Thứ Sáu, 04/10/2024 02:19 SA
Sơn Hòa nỗ lực vượt nghèo
Chủ Nhật, 23/05/2010 11:00 SA

9/14 xã, thị trấn của huyện Sơn Hòa thuộc diện đặc biệt khó khăn. Các đây 10 năm có xã tỉ lệ hộ nghèo chiếm đến 80%. Tuy nhiên, nhờ triển khai đồng bộ nhiều giải pháp phát triển kinh tế, đến nay tỉ lệ hộ nghèo của địa phương này giảm xuống dưới 17%, nhiều hộ đã vươn lên khá giả.

 

mia100521.jpg

Thu hoạch mía ở Sơn Hòa – Ảnh: D.T.XUÂN

 

ĐẨY MẠNH CHUYỂN DỊCH CƠ CẤU CÂY TRỒNG, VẬT NUÔI

 

Giải pháp đầu tiên huyện Sơn Hòa triển khai là chuyển đổi cơ cấu cây trồng phù hợp với điều kiện thổ nhưỡng và thời tiết địa phương. Vận động người dân phát triển ổn định vùng nguyên liệu mía trên 8.000 ha, riêng niên vụ 2009-2010 diện tích mía tăng lên 8.650 ha. Đây là “cây giảm nghèo” hiệu quả nhất ở huyện miền núi này, tính đến thời điểm hiện tại. Bí thư Huyện ủy Sơn Hòa Sô Minh Nũng cho biết: “Đảng bộ huyện xác định cây mía, con bò là cây, con chủ lực trong phát triển kinh tế của huyện. Thực tế, những năm qua Sơn Hòa đi lên từ hai loại cây, con này”. Hiện sản lượng mía hàng năm của huyện Sơn Hòa đạt trên 450.000 tấn, trở thành vùng nguyên liệu mía chủ lực của tỉnh. Nhiều xã như Sơn Nguyên, Sơn Hà, Suối Bạc, thị trấn Củng Sơn có hàng trăm hộ giàu lên từ cây mía. Các xã Krông Pa, Ea Chàrang, Suối Trai, Cà Lúi, Sơn Hội, Sơn Long, Sơn Định, Sơn Xuân đã đưa diện tích mía lên trên 1.000 ha/xã.

 

Xã Sơn Phước trước đây độc canh cây lúa thổ, phụ thuộc vào nước trời, thu nhập của bà con hết sức bấp bênh. Năm nào mưa thuận, gió hòa thì có khoảng 50% số hộ đủ ăn, số hộ còn lại bị đói giáp hạt. Thế nhưng, sau khi thực hiện chủ trương chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi và đẩy mạnh áp dụng các tiến bộ kỹ thuật vào sản xuất, thì bộ mặt nông thôn và đời sống người dân xã Sơn Phước được nâng lên rõ rệt. Đến nay diện tích đất sản xuất nông nghiệp của xã nâng lên 2.404 ha, trong đó cây mía 1.763 ha, chiếm 80% diện tích. Thu nhập bình quân 40 triệu đồng/ha/năm, đã giúp người dân xóa được đói, giảm được nghèo và từng bước vươn lên làm giàu. Chẳng hạn, hộ Mí Liễu ở buôn Ma Gú, trồng 5 ha mía, nuôi 9 con bò, thu nhập trên 90 triệu đồng/năm; hộ Mí Luyến, Ma Giảng ở thôn Tân Hòa, trồng trên 10 ha mía, nuôi 9 con bò, cho thu nhập trên 120 triệu đồng/năm. Cá biệt có ông Ma Diên ở thôn Tân Hòa, trồng 10 ha mía, nuôi trên 20 con bò lai, thu nhập 200 triệu đồng/năm.

 

Kinh tế phát triển, đời sống vật chất và tinh thần của người dân Sơn Hòa ngày càng nâng lên. Ông Ka Sô Liễng, cựu chiến binh, người tiên phong xây dựng mô hình kinh tế trang trại vườn - ao - chuồng ở xã Ea Chàrang phấn khởi cho biết: Tôi thấy kinh tế huyện Sơn Hòa mấy năm gần đây có tốc độ phát triển khá nhanh. Chọn cây mía, con bò để đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi là hướng đi đúng đắn. Vì vậy đời sống của bà con, đặc biệt là vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số được cải thiện, diện mạo các buôn làng từng bước được thay da, đổi thịt.

 

NHIỀU GIẢI PHÁP GIẢM NGHÈO BỀN VỮNG ĐƯỢC TRIỂN KHAI

 

Một giải pháp khác mà huyện Sơn Hòa triển khai thực hiện trong công tác xóa đói, giảm nghèo, đó là tập trung xây dựng các công trình thủy lợi nhỏ, mở rộng diện tích lúa nước, từng bước giải quyết lương thực tại chỗ. Chỉ trong vòng 5 năm, từ 2005 đến 2009, huyện Sơn Hòa đã đầu tư trên 12 tỉ đồng xây dựng 25 hồ chứa nước, đập tự chảy, trạm bơm điện cung cấp nước tưới cho trên 1.200 ha lúa nước. Tại các xã vùng cao, vùng sâu như Phước Tân, Cà Lúi, Sơn Hội... trước đây đời sống đại đa số đồng bào dân tộc thiểu số gặp nhiều khó khăn. Trước năm 2000, một số xã, tỉ lệ hộ đói, nghèo chiếm đến 80%. Sau khi được Chương trình 135 của Chính phủ đầu tư vốn, huyện Sơn Hòa đã ưu tiên xây dựng tại các xã hàng loạt công trình thủy lợi, chủ yếu là đập nước tự chảy. Mỗi thôn, buôn đều có một đập dâng để người dân làm lúa nước. Nhờ vậy đã giải quyết được cái ăn tại chỗ cho người dân. Ngoài ra, huyện Sơn Hòa còn tập trung vào công tác khuyến nông, khuyến lâm, hướng dẫn người nghèo, đối tượng chính sách áp dụng tiến bộ kỹ thuật vào chăn nuôi, trồng trọt. Chủ tịch UBND huyện Sơn Hòa Cao Minh Hòa cho hay: “Đến cuối năm 2009, tỉ lệ hộ nghèo của huyện giảm xuống còn 16,9%. Năm 2010, Sơn Hòa phấn đấu tiếp tục giảm 2 - 3% hộ nghèo. Để thực hiện được mục tiêu này, huyện đang thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ để giảm nghèo bền vững”.

 

PHƯƠNG NAM

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek