Thứ Tư, 02/10/2024 09:39 SA
Đẫm mồ hôi ở công sự trận địa
Thứ Sáu, 21/07/2006 07:52 SA

Đang giữa mùa hè, mới giữa buổi sáng mà nắng như hắt lửa vào mặt. Trước mắt chúng tôi, thấp thoáng trong rừng cây là bóng những người lính. Họ đang tay cuốc, tay xẻng đưa từng mảng đất, đá dưới độ sâu hơn một mét lên khỏi mặt đất, tạo ra những hầm, hào chằng chịt.

 

060721-anh-bo-doi.jpg

Chỉnh sửa hầm Sở chỉ huy - Ảnh: V.ĐẠT

Thiếu tá Phan Đình Thanh-Chính trị viên đại đội cho biết, thực hiện mệnh lệnh của Bộ chỉ huy và trường quân sự tỉnh Phú Yên, đại đội hành quân sinh hoạt dã ngoại, làm công tác vận động quần chúng, đồng thời thực hiện một nhiệm vụ hết sức quan trọng là đào hầm, hào khu trung tâm, xây dựng công sự trận địa phục vụ cho cuộc diễn tập PT06 của Bộ chỉ huy sắp đến.

 

Xuất quân từ ngày 1-7, ban ngày có mặt ở nơi xây dựng công sự trận địa, tối đến tập kết về khu vực có dân cư, sinh hoạt, ở nhờ nhà dân, sau hơn 15 ngày đại đội đã cơ bản hoàn thành việc đào công sự với tổng khối lượng hơn 1.130m3, bình quân mỗi chiến sĩ đào được 22m3. Đất ở đây thuộc đất cứng, có khi gặp phải đá, gạch cũ… nhưng vì phải đào theo đúng sơ đồ, vị trí đã chọn, đảm bảo về kỹ thuật cũng như mỹ thuật nên chẳng may hầm nào đang đào mà gặp phải đá cũng phải tìm mọi cách khắc phục, không được bỏ. Nguyễn Văn Quang (Hoà Tân Tây, huyện Tây Hoà), trung đội trưởng (kiêm nhiệm) trung đội 1, cho biết: khó khăn lớn nhất của anh em chúng tôi là đối chọi với thời tiết khắc nghiệt. Tuy nhiên, nhờ được quán triệt ngay từ đầu, anh em xác định rõ nhiệm vụ của đơn vị, của người chiến sĩ là hoàn thành bất cứ nhiệm vụ nào được giao nên động viên nhau, vượt qua thời tiết nắng nóng, khó khăn, vất vả. Chúng tôi phấn đấu hoàn thành công việc trước ngày 25-7, đảm bảo về kỹ thuật, mỹ thuật.

 

Ở tại hầm trung tâm Sở chỉ huy, đang chỉnh sửa, dưới sự chỉ dẫn của kỹ thuật viên Bộ chỉ huy, Lê Ngọc Quốc (SơnThành Đông-Tây Hoà) chiến sĩ tiểu đội 3, trung đội 1 cho hay anh vừa xuất ngũ là được chọn đi học lớp Chỉ huy trưởng xã, phường đội này. Sẵn có chất “lính” trong người, đã trải qua hai năm thử thách rèn luyện trong quân ngũ nên công việc này đối với Quốc  thuận lợi hơn nhiều anh em khác, chưa hiểu thế nào là “công sự trận địa”. Quốc cho biết: “Em đã từng là bộ đội, giờ lại là học viên của lớp, chiến sĩ của đại đội nên em luôn ý thức phải chấp hành nghiêm quân lệnh. Dù khó khăn đến đâu, em cũng luôn cố gắng, hoàn thành tốt công việc được giao, làm gương cho các đồng chí trẻ, chưa trải qua gian khó, thử thách”. Còn đối với Nguyễn Công Bình) chiến sĩ  tiểu đội 4, nhiều năm là Chỉ huy trưởng Ban chỉ huy Quân sự xã Xuân Long, huyện Đồng Xuân thì, đây là dịp tốt để anh học tập kinh nghiệm, cọ xát thực tế. “Qua học tập, được huấn luyện tại trường quân sự tôi học được rất nhiều điều để sau này tham mưu tốt cho cấp uỷ, chính quyền về công tác quân sự-quốc phòng của địa phương mình. Đặc biệt, qua đợt hành quân, sinh hoạt dã ngoại này, ngoài được rèn luyện về thể lực, sức chịu đựng gian khó, thực hành công tác vận động quần chúng tôi còn được nắm bắt về kỹ thuật xây dựng công sự  trận địa, phục vụ tốt công tác quốc phòng nói chung, công tác diễn tập, chiến đấu nói riêng”- Bình bộc bạch.

 

Khi mặt trời đã lên đến gần giữa đỉnh đầu cũng là lúc tiếng còi báo nghỉ cất lên. Tất cả cán bộ chiến sĩ  các đơn vị, di chuyển theo đội hình, tập trung về tại trại chuẩn bị vào bữa cơm trưa, có người tranh thủ đọc lấy đọc để tờ báo do chỉ huy vừa mới mang lên. Thượng tá Lê Văn Châu-Phó tham mưu trưởng Bộ chỉ huy quân sự tỉnh Phú Yên, người thường xuyên có mặt để chỉ đạo công việc xây dựng công sự trận địa và động viên cán bộ chiến sĩ cho biết thêm một phần khối lượng công việc đáng kể  vừa được hoàn thành trong buổi sáng nay. Theo anh, với tinh thần làm việc của anh em và tiến độ công việc như hiện nay, chắc chắn việc xây dựng công sự trận địa sẽ hoàn thành trước ngày 25-7 như dự kiến ban đầu, đảm bảo cho việc diễn tập đạt chất lượng cao.

 

XUÂN HIẾU-VĂN ĐẠT

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek