Thứ Sáu, 04/10/2024 08:26 SA
Thùng gạo nghĩa tình
Thứ Ba, 18/05/2010 11:00 SA

Thực hiện Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, với tinh thần “Lá lành đùm lá rách”, thời gian qua, Hội Chữ thập đỏ xã Hòa Mỹ Đông (huyện Tây Hòa) đã phát động bà con nông dân tiết kiệm gạo để giúp đỡ những người nghèo khó. Mô hình “Thùng gạo tình thương” đang được nhân lên rộng rãi và được rất nhiều nông dân hưởng ứng.   

 

thunggao100518.jpg

Góp gạo giúp người nghèo đã trở thành chuyện thường ngày ở xã Hòa Mỹ Đông (huyện Tây Hòa)  - Ảnh: K.LIÊN

 

LON GẠO NGHĨA TÌNH

 

Ông Nguyễn Tấn Tài, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ xã Hòa Mỹ Đông cho biết: “Toàn xã đã đặt 7 thùng gạo tình thương tại các điểm xay xát. Hàng tháng, chúng tôi thu về từ 1 đến 2 tạ gạo do nhân dân tiết kiệm, đóng góp. Số gạo này được Ban Chấp hành hội phân bổ trợ giúp người nghèo, nhất là các cụ già neo đơn, các cháu mồ côi và các gia đình gặp hoạn nạn”.

 

Khi nói đến thùng gạo tình thương, những người làm công tác hội ở đây kể về hoàn cảnh của cụ Nguyễn Minh, 82 tuổi, ở thôn Vạn Lộc. Vợ mất đã lâu, con cái ở vùng kinh tế mới đều nghèo, cụ Minh thui thủi một mình trong căn nhà mái lá cũ, thiếu thốn mọi bề. Cơn bão số 11 năm 2009 làm sập nhà, cụ Minh được chính quyền đoàn thể quan tâm xây dựng ngôi nhà tình thương với chi phí 20 triệu đồng; hàng tháng anh em ở Hội Chữ thập đỏ đưa gạo đến tận nhà. Cụ Minh xúc động: “Cảm ơn các cô các chú nhiều lắm! Nay già rồi, sống một thân một mình, được các cô chú thăm nom chăm sóc thường xuyên, tôi biết ơn  và mừng lắm. Số gạo này tôi để dành ăn đến cuối tháng”. Cụ Ngô Thị Thảo ở thôn Phú Thuận bị tâm thần nhẹ, sống thui thủi trong căn nhà lá do cha mẹ để lại ở cuối thôn; không con, không cháu, cuộc sống khốn khó trăm bề. Từ khi mô hình “Thùng gạo tình thương” được phát động, mỗi tháng hội đều dành một phần gạo giúp đỡ cụ. Nhờ vậy, cuộc sống của cụ nay đã đỡ hơn. Còn bà Nguyễn Thị Tui ở thôn Vạn Lộc hàng ngày xách bao đi mót lúa, nhặt nhôm nhựa về bán nhưng vẫn không đủ trang trải tiền thuốc thang vì bệnh tật. Trong các đợt cứu trợ, hội đều phân bổ cho bà 15kg gạo. Bà Tui rưng rưng nước mắt: “Tôi không biết lấy gì để cảm ơn tấm lòng của các chú. Tôi sẽ cố gắng làm lụng, khỏe mạnh để bớt phiền các chú”. 

 

Theo ông Tài, số gạo gom được hàng tháng sau khi hỗ trợ các gia đình khó khăn, còn lại sẽ để dành hoặc bán đi để mua nhu yếu phẩm, thuốc men giúp đỡ những người đau ốm đột xuất trong xã.

 

NHÂN LÊN NHỮNG TẤM LÒNG NHÂN ÁI 

 

Ra đời từ năm 2004 nhằm giúp đỡ những mảnh đời bất hạnh, những hoàn cảnh khó khăn trong cuộc sống, mô hình “Thùng gạo tình thương” của Hội Chữ thập đỏ xã Hòa Mỹ Đông đã được người dân trong xã tích cực hưởng ứng. Chị Nguyễn Thị Hiếu ở thôn Phú Nhiêu nói: Tôi là chủ cơ sở xay xát lúa. Hễ ai đến xay xát là tôi vận động họ chia sẻ, giúp đỡ người nghèo. Đó là những ngày đầu mới đặt thùng gạo tình thương, còn bây giờ quen rồi, không đợi ai nhắc ai, bà con tự động đóng góp giúp đỡ người nghèo. Còn ông Nguyễn Xuân Nhơn, cũng ở thôn Phú Nhiêu, bày tỏ: “Ai cũng vui khi thấy được ý nghĩa việc mình làm, dù rất nhỏ”. Bà Đặng Thị Lâm đang trút lon gạo vào thùng gạo tình thương, nói: “Việc này quen lắm, nếu đến đây chưa cho gạo vô thùng thì chưa thấy vui”.

 

Xã Hòa Mỹ Đông có hơn 13.000 dân, trong đó có 265 hộ nghèo, 15 cụ già không nơi nương tựa. Để các cụ ổn định cuộc sống, tuổi già được yên ấm, Hội Chữ thập đỏ xã đã quan tâm sâu sát và hỗ trợ kịp thời.

 

Ông Nguyễn Tấn Tài, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ xã Hòa Mỹ Đông, cho biết: “Mô hình này phát huy hiệu quả rất tốt, nhiều cụ đã an tâm tuổi già, nhiều gia đình hoạn nạn đã được kịp thời sẻ chia, giúp đỡ. Trong thời gian tới, chúng tôi sẽ đặt thêm nhiều thùng gạo tình thương, mong sao bớt đi những hoàn cảnh khó khăn, bất hạnh”.

 

KIM LIÊN 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek