Thứ Sáu, 04/10/2024 08:22 SA
Ông Lê Quang Ngọc, Trưởng Ban đại diện Hội người cao tuổi tỉnh Phú Yên:
Tiếp tục đẩy mạnh phong trào “Tuổi cao - Gương sáng”
Thứ Hai, 17/05/2010 18:00 CH

Hôm nay (17/5), Ban đại diện Hội Người cao tuổi tỉnh Phú Yên tổ chức hội nghị tổng kết phong trào thi đua “Tuổi cao - Gương sáng” giai đoạn 2006 - 2010,  tiến tới Đại hội thi đua “Tuổi cao - Gương sáng” toàn quốc lần thứ II Hội Người cao tuổi Việt Nam. Báo Phú Yên phỏng vấn ông Lê Quang Ngọc, Trưởng ban đại diện Hội Người cao tuổi tỉnh Phú Yên.

 

mung-tho100517.jpg

Lãnh đạo tỉnh mừng thọ người cao tuổi ở huyện Tây Hòa. - Ảnh: K.CHI

 

* Ông có thể cho biết những thành tích mà Hội Người cao tuổi tỉnh Phú Yên đã đạt được trong thời gian qua?

 

- Với ba nội dung thi đua là xây dựng Hội vững mạnh về tổ chức, cán bộ; chăm sóc đời sống tinh thần, vật chất, sức khỏe người cao tuổi; phát huy vai trò, tiềm năng của người cao tuổi, đến nay Hội có 60.775 hội viên, đạt tỉ lệ 80,38% tổng số người cao tuổi trong toàn tỉnh, đang sinh hoạt ở 593 chi hội với 1.112 tổ hội. Trong 5 năm qua, hệ thống Hội từ tỉnh đến cơ sở đều được củng cố, kiện toàn, đội ngũ cán bộ chuyên trách của Hội có tâm huyết, nhiệt tình, có uy tín vận động người cao tuổi, tích cực tham mưu cho cấp ủy, chính quyền cùng cấp về công tác người cao tuổi, xây dựng chế độ hoạt động, cải tiến lề lối làm việc ở mỗi cấp, xác định rõ từng nội dung công tác trọng tâm trong từng thời gian, biết cách vận dụng, lồng ghép những chủ trương, nghị quyết cấp ủy, chính quyền địa phương vào chương trình công tác Hội, tổ chức thực hiện đem lại hiệu quả thiết thực. Trong năm 2010, có 86,6% cơ sở Hội tổ chức hội nghị tổng kết thi đua; hàng nghìn đơn vị, cá nhân được biểu dương, khen thưởng cấp huyện và bình chọn 47 đơn vị, cá nhân có thành tích xuất sắc. Đặc biệt, thực hiện cuộc vận động “Một triệu áo ấm tặng người cao tuổi” do Trung ương Hội phát động, trong 3 tháng đã có 140 đơn vị, cơ quan, địa phương hưởng ứng, hợp đồng may 7.710 áo ấm tặng người nghèo trong toàn tỉnh. Các câu lạc bộ Thể dục dưỡng sinh, Văn hóa văn nghệ, Già làng trưởng bản duy trì hoạt động ổn định và hiệu quả thiết thực. Trong 5 năm qua, đã có 23.449 cụ ông, cụ bà được mừng thọ. Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” được phát động từ năm 2007, hàng năm có 9/9 huyện, thị xã, thành phố và 100% cơ sở Hội với hàng vạn hội viên người cao tuổi tham gia cuộc vận động; trong đó có 2318 cán bộ, đảng viên đăng ký, giao ước thi đua làm theo tấm gương đạo đức Bác Hồ, tham gia hội thi kể chuyện đạo đức Bác Hồ ở xã, huyện. Trong năm 5 phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo, vai trò người cao tuổi tiếp tục được phát huy.

 

* Có thể nói, công cuộc xóa đói giảm nghèo ở Phú Yên có phần đóng góp không nhỏ của người cao tuổi. Ông có thể điểm lại một số thành tích nổi bật trong công tác này?

 

- Phú Yên có 32.796 người trong độ tuổi từ 60 - 69, còn đang lao động sản xuất và là chủ hộ gia đình. Đặc biệt, có 176 người cao tuổi là chủ doanh nghiệp, trang trại trên địa bàn tỉnh, tạo ra giá trị hàng hóa hàng tỉ đồng, góp phần đáng kể trong xây dựng và phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, góp phần xóa hàng trăm hộ nghèo. Tiêu biểu: ông Lê Ngọc Nuôi, 66 tuổi, ở thị trấn La Hai, huyện Đồng Xuân đã lập trang trại trồng 30 ha mía cao sản, 7 ha cây trồng các loại, đồng thời còn làm dịch vụ, hàng năm thu lãi từ 200 - 250 triệu đồng; ông Nguyễn Sơn, 72 tuổi, ở xã Hòa Vinh, huyện Đông Hòa lập trang trại nuôi bò, trồng cây điều, cây dứa, hàng năm thu lãi từ 150 - 200 triệu đồng; ông Lê Văn Xử, 79 tuổi, ở xã Xuân Cảnh, TX Sông Cầu nuôi tôm sú lãi từ 250 - 300 triệu đồng. Hội Người cao tuổi làm nòng cốt trong các phong trào, cuộc vận động toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa, đi đầu trong việc xây dựng hương ước, quy ước ở khu dân cư, là nòng cốt trong gia đình, họ tộc, xóm làng…Thông qua các buổi giao lưu, sinh hoạt cộng đồng, họ giáo dục con cháu phòng chống các tệ nạn xã hội, giữ gìn an ninh trật tự, chấp hành những chủ trương chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước; góp phần xây dựng gia đình, khu dân cư văn hóa. Đến nay, đã có 73.216 gia đình người cao tuổi được công nhận Gia đình văn hóa, chiếm tỉ lệ 44,4% Gia đình văn hóa trong toàn tỉnh. Trong nhiều hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao, người cao tuổi làm nòng cốt…Trong công tác xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền, tuy tuổi cao sức yếu song với lòng nhiệt huyết, người cao tuổi đã tham gia đầy đủ. Trong các buổi sinh hoạt cộng đồng khu dân cư, các buổi tiếp xúc cử tri, họ tham gia và góp ý thẳng thắn, thể hiện trách nhiệm cao. Có 297 cụ tham gia cấp ủy, có 1.318 đảng viên người cao tuổi, chiếm tỉ lệ 12,2% trong tổng số đảng viên toàn tỉnh; đã tham gia giải quyết hành nghìn vụ việc mâu thuẫn, xích mích trong nhân dân, không để xảy ra điểm nóng, góp phần giữ vững an ninh trật tự tại địa phương.

 

* Để tiếp tục phát huy phong trào “Tuổi cao - gương sáng”, Ban đại diện Hội Người cao tuổi có kế hoạch chương trình gì trong thời gian đến, thưa ông?

 

- Trong thời gian đến, bên cạnh việc tiếp tục triển khai thực hiện các chế độ chính sách đối với người cao tuổi trong toàn tỉnh, tổ chức các hoạt động chăm sóc sức khỏe, văn hóa văn nghệ, thể dục dưỡng sinh, gặp mặt thăm hỏi, tặng quà, Hội sẽ phát huy vai trò người cao tuổi, làm nòng cốt trong các phong trào, các cuộc vận động, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ kinh tế - xã hội, an ninh quốc phòng ở địa phương được giữ vững; tiếp tục quán triệt Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” và “Lời kêu gọi thi đua ái quốc” của Chủ tịch Hồ Chí Minh trong các cấp hội. Đẩy mạnh phong trào thi đua “Tuổi cao - Gương sáng”, từng cấp Hội trong tỉnh xây dựng chương trình kế hoạch mục tiêu phấn đấu, tổ chức ký kết giao ước thi đua theo từng cấp.

 

* Xin cảm ơn ông!

KIM CHI (thực hiện)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek