Thứ Sáu, 04/10/2024 10:16 SA
Câu lạc bộ dưỡng sinh tâm thể thị trấn Củng Sơn:
Niềm vui của người cao tuổi
Thứ Hai, 17/05/2010 16:00 CH

Thấy rõ những điều kỳ diệu của dưỡng sinh tâm thể (DSTT) tại Phú Yên và trên cả nước trong việc nâng cao sức khỏe, đẩy lùi bệnh tật mà không dùng thuốc, đã được các nhà khoa học đánh giá cao, được sự quan tâm của lãnh đạo Huyện ủy, UBND huyện, Ban đại diện Hội Người cao tuổi huyện Sơn Hòa, Ban đại diện Hội Người cao tuổi thị trấn Củng Sơn mạnh dạn cử người đi đào tạo, tiếp thu kiến thức do Trung tâm DSTT tỉnh truyền đạt để về áp dụng chữa bệnh, nâng cao sức khỏe cho người cao tuổi và nhân dân trong huyện.

 

Ban chủ nhiệm Câu lạc bộ DSTT thị trấn Củng Sơn đã được Hội đồng Khoa học trung ương tặng bằng khen, Liên hiệp các hội khoa học kỹ thuật tỉnh Phú Yên tặng giấy khen về thành tích nghiên cứu, ứng dụng phương pháp DSTT đẩy lùi trọng bệnh; 4 cá nhân được Hội đồng Khoa học trung ương tặng bằng khen.

Ông Đồng Hộ, Chủ nhiệm Câu lạc bộ DSTT thị trấn Củng Sơn, cho biết: Thời gian đầu, tưởng chừng không thể thành lập Câu lạc bộ DSTT của thị trấn do cơ sở vật chất chưa có, đời sống sinh hoạt của người cao tuổi gặp nhiều khó khăn. Với lòng nhiệt huyết và trách nhiệm cao, chủ tịch Hội đã đi tuyên truyền vận động, thuyết phục hội viên và con cháu của người cao tuổi, dần họ hiểu ra. Bốn năm qua, đã có 39.644 lượt người tham gia câu lạc bộ, đã chữa bệnh cho 463 người. Hiện hằng ngày, trên địa bàn thường xuyên có 40 - 50 người tham gia luyện tập DSTT, trong đó có nhiều người cao tuổi mắc các bệnh như: huyết áp, tai biến, tiểu đường, béo phì, viêm phế quản, mất ngủ, viêm cơ khớp… Kết quả: 145 người khỏi bệnh 100%; 228 người thuyên giảm 70%; 42 người thuyên giảm 40%. Cụ Võ Thị Vinh, 83 tuổi, còng lưng, sau 3 tháng luyện tập DSTT đã bỏ gậy đi thẳng. Cụ Trương Phước Thuần, thương tật tái phát, các cụ Đoàn Đắc Lại, Đồng Hộ, Lương Thị Yên… bị đau nhức, cao huyết áp, tiểu đường, viêm phế quản, hen suyễn do di chứng của chất độc hóa học, tham gia luyện tập, chỉ một vài tháng sau đã khỏi. Nhiều cụ đau bệnh mấy mươi năm như Lê Thị Tịnh, Lê Thị Yên, Nguyễn Thị Nhạn… bình quân mỗi tháng chi tiền thuốc từ 600.000 - 700.000 đồng nhưng bệnh không khỏi, đến với DSTT một thời gian đã khỏi hoàn toàn. Một số cụ nhờ chăm luyện tập nay đã là trở thành hướng dẫn viên DSTT.

 

Câu lạc bộ DSTT hiện có 184 cụ tuổi từ 60 - 85, 165 người dưới 60 tuổi. Luyện tập DSTT đã giúp cho người bệnh đẩy lùi trọng bệnh và tiết kiệm mỗi năm hàng chục triệu đồng chi phí thuốc men. Cụ Võ Thị Vinh cho biết, luyện tập DSTT rất hiệu quả trong việc đẩy lùi trọng bệnh và dễ thực hiện, không đòi hỏi phải đầu tư về phương tiện, tiền bạc, không bị gò bó về địa điểm, thời gian, ai cũng có thể tham gia luyện tập để chữa bệnh.

 

Ông Đồng Hộ nói: Trong thời gian tới, ngoài việc hướng dẫn luyện tập tại các điểm hiện có ở thị trấn Củng Sơn và các xã Suối Bạc, Sơn Phước, Sơn Long, câu lạc bộ tiếp tục mở rộng hoạt động DSTT trên địa bàn huyện, đồng thời chăm lo đào tạo có chất lượng đội ngũ hướng dẫn viên.

 

HOÀNG LÊ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek