Thứ Sáu, 04/10/2024 12:20 CH
Phó Giám đốc Sở Lao động - Thương binh - Xã hội Phú Yên Phạm Thị Tương Lai:
Tạo cơ hội cho trẻ được vui chơi, học tập và phát triển lành mạnh
Thứ Sáu, 14/05/2010 13:30 CH

Tháng Hành động vì trẻ em (từ 15/5 – 30/6 hàng năm) đang triển khai trên địa bàn toàn tỉnh với chủ đề “Tạo cơ hội phát triển bình đẳng cho trẻ em”. Báo Phú Yên phỏng vấn đồng chí Phạm Thị Tương Lai, Phó Giám đốc Sở Lao động - Thương binh - Xã hội Phú Yên xoay quanh vấn đề này.

 

kiem-tra-sk100514.jpg

Kiểm tra sức khỏe miễn phí cho trẻ em là một hoạt động thiết thực trong Tháng Hành động vì trẻ em - Ảnh: T.THẢO

 

* Đồng chí cho biết ý nghĩa của chủ đề “Tạo cơ hội phát triển bình đẳng cho trẻ em” cho Tháng Hành động vì trẻ em năm 2010?

 

- Trẻ em là chủ nhân tương lai của đất nước, sẽ kế tục sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Do đó, công tác bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em đã được quan tâm thường xuyên, có sự phối hợp của các cấp, các ngành. Tháng Hành động vì trẻ em là khoảng thời gian cao điểm để “người lớn” tạo ra các phong trào, hoạt động mạnh mẽ thu hút toàn xã hội tham gia công tác này.

Với chủ đề “Tạo cơ hội phát triển bình đẳng cho trẻ em” vấn đề đặt ra là cả cộng đồng cần phải tạo cơ hội cho tất cả các trẻ em được vui chơi, học tập và phát triển lành mạnh. Trong đó cần quan tâm đặc biệt đến trẻ em nghèo, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, trẻ em các vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Tất cả các trẻ đều phải được phát triển một cách toàn diện, tránh sự phân biệt, kỳ thị. Chính vì vậy, cần huy động mọi nguồn lực, đẩy mạnh phong trào toàn dân đoàn kết thực hiện công tác bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em, ưu tiên đối với trẻ em ở vùng sâu, vùng xa, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn để tạo cơ hội bình đẳng cho mọi trẻ. Ý nghĩa lớn trong chủ đề Tháng Hành động vì trẻ em năm nay nhằm nâng cao nhận thức và trách nhiệm của mọi người trong công tác chăm sóc, giáo dục trẻ em, đảm bảo cho mọi trẻ có cơ hội bình đẳng tiếp cận các dịch vụ xã hội.

 

* Những hoạt động gì  thiết thực trong Tháng hành động để giúp các em có cơ hội phát triển bình đẳng như chủ đề đưa ra, thưa đồng chí?

 

- Tinh thần chung là làm thế nào huy động mọi nguồn lực, đẩy mạnh phong trào toàn dân thực hiện công tác bảo vệ chăm sóc và giáo dục trẻ em; thực hiện ưu tiên đối với trẻ em vùng sâu, vùng xa, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt tạo cơ hội bình đẳng cho mọi trẻ em. Thúc đẩy vai trò chủ động, tích cực, tự tin tham gia của trẻ em vào các hoạt động của gia đình, nhà trường và xã hội. Nâng cao nhận thức cho cộng đồng về chính sách pháp luật của Nhà nước về công tác bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em.

 

Trên tinh thần đó, ngành Lao động - Thương binh - Xã hội tỉnh đã xây dựng chương trình hành động với nhiều hoạt động trọng tâm, thiết thực bám sát chủ đề và thực tế tình hình trẻ em ở các địa phương. Trong đó, tập trung tổ chức phổ biến, tuyên truyền rộng rãi trong cộng đồng các luật, văn bản pháp quy, chỉ thị của Ban Bí thư TW, Thủ tướng Chính phủ liên quan đến vấn đề trẻ em. Tổng kết 10 năm chương trình hành động vì trẻ em giai đoạn 2001-2010 và đề xuất những giải pháp cho chương trình hành động vì trẻ em giai đoạn 2011-2020. Đồng thời, tổ chức nhiều hoạt động vui chơi, giải trí, văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao cho các em trong mùa hè và ngày Quốc tế thiếu nhi 1/6. Trong đó, chú trọng giáo dục cho trẻ em kỹ năng biết tự bảo vệ mình, tránh xa các nguy cơ bị lợi dụng về lao động, bị xâm hại, biết tự phòng chống tai nạn thương tích. Thông qua các cuộc thi tìm hiểu về an toàn giao thông, lớp học bơi, tập huấn kiến thức sơ cứu người bị nạn, nâng cao kiến thức, kỹ năng sống giúp trẻ tiếp cận bình đẳng các dịch vụ xã hội, bày tỏ ý kiến, quan điểm phù hợp với lứa tuổi qua các buổi sinh hoạt chuyên đề, thi hát múa, vẽ tranh, kể chuyện… giữa trẻ em bình thường và trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn để giúp các em tăng sự tự tin, hòa nhập cộng đồng…

 

Bên cạnh đó, ngành cũng sẽ huy động và kêu gọi các tổ chức, các nhà hảo tâm trao học bổng, tặng quà cho trẻ em vùng đồng bào dân tộc thiểu số, trẻ em nghèo, có hoàn cảnh đặc biệt, trẻ em hiếu học; phát động phong trào nhận đỡ đầu, giúp đỡ trẻ em khó khăn, tổ chức chương trình phẫu thuật tim cho trẻ em bị bệnh tim bẩm sinh, phẫu thuật chỉnh hình, phục hồi chức năng, bị sứt môi, hở hàm ếch cho trẻ khuyết tật. Đồng thời triển khai xây dựng mô hình xã, phường phù hợp với trẻ em theo bộ tiêu chí mới của Chính phủ đã ban hành; mô hình cộng đồng phòng chống tai nạn thương tích, lập hồ sơ làm thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ em dưới 6 tuổi đầy đủ. Phối hợp với ngành Y tế triển khai các chương trình chăm sóc sức khỏe cho trẻ em, tiêm phòng đúng lịch các loại vacxin, uống vitamin A vào dịp cao điểm Tháng Hành động vì trẻ em là ngày 1/6, ngày vi chất dinh dưỡng. Các ngành, đoàn thể có liên quan mà nòng cốt là Giáo dục – Đào tạo và Đoàn thanh niên tích cực đầu tư vật chất trang thiết bị cho các trường học, tổ chức sinh hoạt hè phong phú, thiết thực cho tất cả trẻ em…

 

* Ngoài chủ đề chính nói trên, Tháng Hành động vì trẻ em năm nay còn có thông điệp truyền thông gì không, thưa đồng chí?

 

Cùng với chủ đề “Tạo cơ hội phát triển bình đẳng cho trẻ em”, Tháng hành động vì  trẻ  em năm nay còn  có các thông điệp: “Chúng ta cùng hành động vì sự bình đẳng cho mọi trẻ em”, “Đầu tư cho trẻ em là đầu tư cho sự phát triển bền vững”, “Tạo môi trường lành mạnh để trẻ em phát triển toàn diện”, “Không sao nhãng, không ngược đãi, không bạo lực, không xâm hại trẻ em”, “Vì tương lai đất nước, hãy đầu tư cho trẻ em từ hôm nay”, “Xây dựng xã, phường phù hợp với trẻ em”. Sở Lao động-Thương binh - Xã hội sẽ phối hợp với các sở, ban, ngành, đoàn thể, phòng Lao động-Thương binh-Xã hội các huyện, thị xã, thành phố truyền thông mạnh mẽ các thông điệp này để giúp cho người dân hiểu sâu hơn về ý nghĩa của những thông điệp này.

 

*  Xin cảm ơn đồng chí!

 

THÙY THẢO (thực hiện)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek