Thứ Sáu, 04/10/2024 12:21 CH
Chuyện công tác dân số ở Phước Tân
Thứ Sáu, 14/05/2010 15:00 CH

Xã Phước Tân nằm cách trung tâm huyện lỵ Sơn Hòa hơn 40km và cách TP Tuy Hòa gần 100km, có gần 100% dân số là đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống. Trước đây, khi nghe nói đến chiến dịch chăm sóc sức khỏe sinh sản - kế hoạch hóa gia đình (CSSKSS/KHHGĐ) người dân hình như không hiểu và ít hưởng ứng, ngày nay nhờ công tác truyền thông tốt làm cho nhận thức của người dân được cải thiện rõ rệt và chấp nhận tham gia chiến dịch CSSKSS/KHHGĐ.

 

tt-Son-Hoa100514.jpg

Chi cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình truyền thông công tác dân số tại Sơn Hòa - Ảnh: T.THẢO

 

Năm 2009, số phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ đang áp dụng các biện pháp tránh thai chiếm 85%. Còn theo báo cáo ban Dân số xã, vào năm 2001 có 44 trẻ sinh ra thì có tới 11 trẻ sinh ra là con thứ 3, chiếm tỉ lệ 25%; năm 2009 giảm tỉ lệ sinh con thứ 3 xuống còn 17%. Có được kết quả như trên là nhờ sự nỗ lực trong công tác tuyên truyền của người cán bộ dân số tại cơ sở. Và đến chiến dịch năm nay các chị em cũng cứ đến hẹn lại lên.

 

Trưởng Trạm Y tế xã Phước Tân, bác sĩ Hà Thúc Đoạn tâm sự với chúng tôi: “Bà con quanh năm chỉ biết vui cùng cái nương, cái rẫy mà không quan tâm đến mình có mang bệnh hay không, khi bệnh nặng thì mới đi khám. Thông qua chiến dịch CSSKSS/KHHGĐ nhằm giúp cho người dân hiểu biết, tăng cường sức khỏe và nếu mắc bệnh thì điều trị kịp thời”

 

Mặc dù đời sống kinh tế của người dân còn khó khăn nhưng giờ đây nhận thức về CSSKSS của họ thì không còn “nghèo” như những năm trước nữa. Trong những đợt chiến dịch CSSKSS/KHHGĐ gần đây, người dân hưởng ứng rất nhiệt liệt thông qua số lượt phụ nữ đến khám và thực hiện các biện pháp KHHGĐ. Để đạt được kết quả như vậy, là sự nỗ lực của đội ngũ cộng tác viên và cán bộ DS-KHHGĐ của xã trong công tác truyền thông vận động, họ luôn nhiệt tình “Đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng”. Chị Hồ Thị Linh, cán bộ dân số -KHHGĐ xã cho biết: trước đây tôi công tác tại Hội LHPN xã, năm 2001 đến nay tôi nhận công tác DS-KHHGĐ do “cái duyên”. Vì bản thân gia đình tôi sinh đông con nên khó khăn mọi mặt, rút kinh nghiệm từ gia đình dễ tuyên truyền cho mọi người. Và tôi còn bức xúc trong buôn của mình có rất nhiều gia đình sinh nhiều con mà họ không biết những tác hại đó ảnh hưởng đến kinh tế, sức khỏe của người mẹ, việc chăm sóc con cái… Chính những điều trên làm động lực để tôi công tác được tốt hơn.

 

9 năm làm cán bộ dân số xã trên một địa bàn khá rộng (phụ trách 454 hộ), khi tư tưởng “trọng nam, khinh nữ” chưa hẳn đã mất đi trong suy nghĩ người dân, đòi hỏi chị Linh phải nỗ lực rất nhiều, được bồi dưỡng kiến thức chuyên môn cộng với kinh nghiệm công tác tại Hội LHPN xã, chị Linh đã thu được kết quả khả quan. Mỗi tuần, mỗi tháng, chị đều có kế hoạch phối hợp tuyên truyền, tư vấn với các ngành, đoàn thể địa phương; tập trung vào chủ đề phù hợp với tình hình thực tế của địa phương mình mà đa số là đồng bào dân tộc. Với phương châm trong việc tuyên truyền phải “mưa dầm, thấm lâu” vừa tư vấn trực tiếp, phát tờ rơi, vừa hướng dẫn 11 cộng tác viên, các hội viên, đoàn viên vào các hoạt động của thôn buôn, già làng trưởng bản, CLB gia đình không sinh con thứ 3… nên việc tuyên truyền của chị đạt hiệu quả rõ rệt thể hiện qua nhận thức, hành vi của người dân có sự chuyển biến.

 

Hiện nay, trong các cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ, có 85% trường hợp chấp nhận các biện pháp tránh thai. Nhiều năm, xã Phước Tân đều giảm tỉ lệ sinh con thứ 3; hầu hết các cặp vợ chồng trẻ chỉ có 1 hoặc 2 con. Điều mà chị vui nhất là cuộc sống người dân không ngừng được cải thiện. Hiện nay, mức thu nhập bình quân của xã đạt trên 7 triệu đồng/người/năm. Người dân được sử dụng nước sinh hoạt hợp vệ sinh; đường làng, ngõ xóm được bê tông hóa. Việc học hành của trẻ em được quan tâm nhiều hơn. Chất lượng cuộc sống của người dân ngày càng được nâng lên.

 

Qua thực tế ở xã Phước Tân cho thấy: Để duy trì và thực hiện tốt các hoạt động của công tác dân số ở địa phương, cần tăng cường các hoạt động truyền thông giáo dục nâng cao nhận thức của người dân về công tác DS-KHHGĐ, kết hợp với đưa dịch vụ chăm sóc sức khỏe sinh sản KHHGĐ đến những vùng đông dân còn có mức sinh cao... để góp phần chăm sóc sức khỏe nhân dân, bình ổn dân số, giảm tỉ lệ nạo phá thai ngoài ý muốn.

 

THẠCH THẢO

(Chi cục DS-KHHGĐ Phú Yên)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek