Thứ Tư, 02/10/2024 05:40 SA
Vì môi trường trong lành vùng ven biển Phú Yên
Thứ Sáu, 07/05/2010 07:30 SA

Song hành trong nhiệm vụ bảo vệ an ninh trật tự và chủ quyền biên giới vùng biển, Bộ đội Biên phòng (BĐBP) còn có nhiều nỗ lực giúp dân phát triển kinh tế - xã hội, xóa đói giảm nghèo, cải tạo môi trường, môi sinh trên các vùng ven biển. Điều đó càng được khẳng định rõ nét từ việc triển khai đề án “Xây dựng mô hình thân thiện môi trường” của BĐBP Phú Yên...

 

BP-352-100507.jpg

Cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng 352 thu gom rác thải, bảo vệ môi trường bờ biển – Ảnh: P.OANH

 

NÂNG CAO Ý THỨC

 

Những ngày cuối tháng 4, vừa qua Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh đã phối hợp với Sở Khoa học - Công nghệ mở các lớp tập huấn nâng cao nhận thức về môi trường và phát triển bền vững cho cán bộ chủ chốt các xã phường, trường học ven biển, ban chỉ huy các đồn và đội ngũ cán bộ chiến sĩ làm công tác vận động quần chúng trong BĐBP tỉnh.

 

Thông qua nội dung được học tập, các thành viên lớp học đã nắm bắt những khái niệm, các tác động gây hại cho  môi trường, nguyên tắc phòng ngừa ô nhiễm môi trường và thái độ con người trong ứng xử để duy trì sự phát triển bền vững. Mặt khác, chương trình còn hướng dẫn các thành viên của lớp học phương pháp truyền thông để cùng tham gia truyền đạt những vấn đề này đến cơ sở, góp phần tạo lập ý thức bảo vệ môi trường trong cộng đồng một cách bền vững. Đồng thời, thông qua mối liên hệ thực tế tại địa bàn, các học viên đã đề đạt nhiều ý kiến, bày tỏ mong muốn được nắm bắt những phương thức hiệu quả nhằm làm chuyển biến tích cực trong công tác bảo vệ môi trường tại địa phương mình.

 

“Tập huấn nâng cao nhận thức bảo vệ môi trường là bước đầu tiên trong quy trình thực hiện đề án “Xây dựng các mô hình thân thiện với môi trường, giúp dân phát triển kinh tế - xã hội vùng ven biển tỉnh Phú Yên” mà Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh đang chủ trì. Đề án sẽ được thực hiện trong hai năm 2010 – 2011”. Đại tá Nguyễn Văn Thắm, Chính ủy BĐBP tỉnh cho biết.

 

Ông Nguyễn Nguyên Cương, Giám đốc Trung tâm Truyền thông môi trường quốc gia nhận xét: Các quy trình của đề án “Thân thiện với môi trường” mà BĐBP Phú Yên đang triển khai đều hướng đến mục tiêu nâng cao ý thức bảo vệ môi trường một cách bền vững. Đó là việc làm đúng và có ý nghĩa hết sức lớn lao. Phần lớn vùng ven biển là nơi đời sống dân cư còn nhiều khó khăn, trình độ dân trí thấp, đó là nơi có nguy cơ ô nhiễm môi trường rất lớn. Thông qua tiếp thu các nội dung tập huấn, các thành viên lớp học này sẽ là hạt nhân nòng cốt trong việc tuyên truyền, vận động, góp phần nâng cao nhận thức cho nhân dân tại các địa bàn.

 

NỖ LỰC VÌ MÔI TRƯỜNG TRONG LÀNH 

 

Những năm qua, lực lượng BĐBP tỉnh luôn gắn kết vai trò, nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền vùng biển với trách nhiệm trong công tác giúp dân bảo vệ môi trường. Cùng với việc thường xuyên tổ chức lực lượng phối hợp cùng chính quyền tuyên truyền vận động nhân dân và trực tiếp tham gia tổng dọn vệ sinh, BĐBP đã đầu tư triển khai xây dựng thành công hai mô hình thu gom rác thải tại thôn Hòa An xã Xuân Hòa (TX Sông Cầu) và thôn Phú Thọ 1 xã Hòa hiệp Trung (huyện Đông Hòa). Bên cạnh việc hỗ trợ mỗi địa phương hàng chục thùng đựng rác và xe thu gom rác, BĐBP còn tích cực tham gia giám sát và hướng dẫn cho địa phương tổ chức tốt việc thu gom rác, dọn vệ sinh, xây dựng quy ước bảo vệ môi trường.

 

“Thực tiễn cho thấy, rất nhiều thói quen, tập tục có tác động xấu đến môi trường vùng biển. Việc nâng cao nhận thức về bảo vệ môi trường cho sự phát triển bền vững vẫn đang là yêu cầu nóng bỏng. Để thay đổi điều đó, cần có những mô hình điểm, đem lại hiệu quả cao mới thuyết phục người dân cùng hưởng ứng, từ đó tạo sự lan tỏa về ý thức bảo vệ môi trường để có cuộc sống tốt hơn. Đó cũng là nguyên nhân mà lực lượng BĐBP đã quyết tâm thực hiện ba đề án “Thân thiện môi trường trên vùng ven biển”- đại tá Nguyễn Văn Thắm, chính ủy BĐBP chia sẻ. 

 

Thiếu tá Nguyễn Ngọc Định, người trực tiếp tham gia xây dựng đề án còn cho biết: Bên cạnh việc tổ chức tập huấn để nâng cao nhận thức về môi trường và phát triển bền vững, đề án cũng tập trung vào việc xây dựng các mô hình, hướng đến nhiều hiệu quả tích cực về kinh tế xã hội và môi trường như: hướng dẫn, vận động mọi người tích cực chăm lo giữ gìn vệ sinh, cải thiện chất lượng môi trường; xây dựng quy trình thu gom rác thải trong khu dân cư; hình thành các quy ước về bảo vệ môi trường của các cộng đồng ven biển. Ngoài ra, còn triển khai xây dựng và nhân rộng mô hình hố xí hợp vệ sinh, ứng dụng công nghệ biogas trong xử lý chất thải chăn nuôi, vừa giải quyết khó khăn về chất đốt vừa cải thiện tình trạng ô nhiễm môi trường.

 

Để đạt được thành công theo mục tiêu của dự án, từ cuối năm 2009, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh đã tích cực về các địa phương ven biển, tiến hành khảo sát thực trạng kinh tế, xã hội và môi trường, đồng thời tổng hợp, phân tích, xử lý số liệu và xác định các giải pháp khả thi cho việc thực hiện dự án.

 

Qua khảo sát, ban quản lý dự án đã xác định được 21 xã ven biển nằm trong vùng dự án, trong đó đặt trọng tâm ưu tiên cho những vùng khó khăn.  Đồng thời với việc lựa chọn các đối tượng tham gia tập huấn chương trình, Bộ Chỉ huy Biên phòng tỉnh cũng tăng cường quán triệt cho cán bộ chiến sĩ trong toàn lực lượng tích cực tham gia tuyên truyền vận động nhân dân khu vực ven biển của tỉnh tích cực hưởng ứng dự án.

 

Ông Nguyễn Nguyên Cương, Giám đốc Trung tâm Truyền thông môi trường quốc gia cho biết: “Nếu nói về quy mô trong cả nước, đây là dự án đầu tiên về môi trường mà lực lượng vũ trang đứng ra đảm trách. Việc xây dựng và thực hiện dự án này là thể hiện trách nhiệm và tình cảm lớn lao của người lính đối với dân, lo cho dân ngay cả trong những điều nhỏ nhất. Sự tiên phong của BĐBP Phú Yên trong công tác bảo vệ môi trường biển cần được nhân rộng đến nhiều đơn vị vũ trang trên toàn quốc”.

 

PHƯƠNG OANH

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek