Thứ Tư, 02/10/2024 11:27 SA
Thực hiện cải cách hành chính:
“Năm công khai” theo cơ chế “một cửa”
Thứ Tư, 19/07/2006 09:00 SA

Mặc dù vẫn còn một số ách tắc trong thực hiện, song cải cách hành chính(CCHC) thời gian qua đã nhận được sự đồng tình ủng hộ của đông đảo người dân. Công tác CCHC được thực hiện tại hầu hết các sở, ban ngành đã giúp việc tiếp nhận, giải quyết hồ sơ thủ tục cho người dân được thuận tiện, nhanh chóng.

 

060719-mot-cua.jpg

Thực hiện cải cách hành chính theo cơ chế “một cửa” góp phần thay đổi mối quan hệ giữa người dân và các cơ quan công quyền -  Ảnh: L.KHA

Chúng tôi có mặt tại phòng tiếp nhận và trao trả hồ sơ của UBND TP.Tuy Hoà, một người phụ nữ vừa nhận lại hồ sơ xác nhận từ anh nhân viên vừa rối rít cảm ơn “Ủa nhanh vậy hả em, có cần phải ký xác nhận gì nữa không? “Xong hết rồi, chị về được rồi”. Chị cầm tập hồ sơ vui vẻ nói: Nhà tui ở Bình Ngọc mười mấy năm rồi. Trước xây đâu có xin phép ai. Nay xã kêu phải xác nhận tồn tại công trình xây dựng, nộp lệ phí để làm giấy chủ quyền rồi sửa chữa nên tui làm, mà nhanh thiệt đó, không phải như hồi trước đi năm bảy cửa mệt lắm. Anh Linh ở phường 3 (TP Tuy Hòa) đi xác nhận hồ sơ kháng chiến cho bố tại phòng “một cửa” Sở Lao động Thương binh - Xã hội Phú Yên cũng rất hài lòng khi được nhân viên ở đây hướng dẫn tận tình cách làm thủ tục xin xác nhận, không còn phải qua nhiều khâu như trước. Anh Linh nói: “Bây giờ có cơ chế “một cửa” người dân như tôi thấy yên tâm lắm. Đi ký giấy tờ không phải mất nhiều thời gian mà còn được các cán bộ chỉ cụ thể cái nào nên làm, cái nào không, rất nhanh gọn”. Việc triển khai thực hiện cơ chế một cửa trong thời gian qua ở Phú Yên đã có tác động tích cực trong việc thay đổi lề lối làm việc của các cơ quan chuyên môn cấp tỉnh, huyện, từng bước thể hiện tính chất phục vụ nhân dân của bộ máy hành chính nhà nước; các thủ tục hành chính phần nào được đơn giản hoá, công khai hóa, giảm thời gian đi lại của các tổ chức, cá nhân, phát huy trách nhiệm phục vụ nhân dân của đội ngũ cán bộ, công chức nhà nước ở các đơn vị, địa phương. Tại các bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả”, nhiều cơ quan, công sở đã thực hiện nguyên tắc “năm công khai các thủ tục hành chính” đó là công khai về cơ sở pháp lý, qui trình giải quyết, thủ tục hồ sơ cần có, thời gian giải quyết và lệ phí.

 

Theo đánh giá của Ban chỉ đạo CCHC tỉnh Phú Yên năm thực hiện CCHC, một số cơ quan đơn vị đã có nhiều nỗ lực trong việc hoàn thiện qui chế, qui trình làm việc nên đã thúc đẩy việc điều hành xử lý công việc được nhanh chóng, thuận lợi như Sở Kế hoạch đầu tư, Sở Xây dựng, Sở Nội vụ, UBND TP.Tuy Hoà, Sở Lao động Thương binh và Xã hội… Hiện toàn tỉnh đã có 26 sở, ban ngành, 9 huyện, thành phố, 101 xã, phường, thị trấn thực hiện cơ chế một cửa ở các lĩnh vực như: tài nguyên môi trường, xây dựng, kế hoạch và đầu tư, lao động, thương binh, xã hội… Sở Xây dựng Phú Yên đã tiến hành rà soát các văn bản qui phạm còn chồng chéo thuộc lĩnh vực xây dựng để kiến nghị UBND tỉnh hoặc Bộ Xây dựng xem xét, sửa đổi. Các lĩnh vực có liên quan đến các tổ chức cá nhân mà Sở Xây dựng đã cải cách như: việc thẩm định, phê duyệt đồ án quy hoạch, thẩm định, phê duyệt thiết kế kỹ thuật, tổng dự toán công trình xây dựng cơ bản… được niêm yết công khai cho các tổ chức cá nhân biết thực hiện. Thời gian xử lý công việc đã rút ngắn so với trước đây… Ngoài những lĩnh vực theo qui định của trung ương, tỉnh còn triển khai thêm một số lĩnh vực để thực hiện CCHC theo cơ chế một cửa như: thủ tục thẩm định phê duyệt báo cáo đầu tư, thẩm định phê duyệt thiết kế kỹ thuật tổng dự toán, thiết kế kỹ thuật thi công- dự toán công trình dự án do cấp huỵện quyết định đầu tư, chuyển đổi quyền sở hữu nhà ở, đất ở của hộ gia đình, cá nhân- chuyển đổi, chuyển quyền sử dụng đất, công tác tổ chức bộ máy biên chế và cán bộ, khiếu nại tố cáo…

 

Việc thực hiện cơ chế một cửa ở các ngành, các cấp bước đầu đã đổi mới cách thức, qui trình giải quyết các thủ tục hành chính, tạo chuyển biến tích cực trong quan hệ giữa các cơ quan hành chính với công dân, tổ chức, giảm chi phí, thời gian của tổ chức và công dân. Qua đó, người dân có thể giám sát được các cơ quan và công chức Nhà nước khi thực hiện công vụ. Đồng thời, giúp cho các cơ quan phát hiện một số khâu, bộ phận yếu kém trong nội bộ và kịp thời chấn chỉnh cho bộ máy hoạt động hiệu quả.

 

Tuy nhiên, theo Ban chỉ đạo CCHC tỉnh Phú Yên, trong quá trình thực hiện vẫn còn một số cán bộ công chức chưa chấp hành nghiêm kỷ luật lao động, thiếu tinh thần trách nhiệm trong giải quyết công việc gây phiền hà sách nhiễu cho công dân và tổ chức. Vấn đề dịch vụ công (đối với một số cơ quan nhà nước) còn yếu kém, có một số cơ quan chưa công khai các trình tự, thủ tục, lệ phí, chưa có mô hình dịch vụ công thông qua mạng để mọi tổ chức và công dân biết thực hiện. Chính vì thế, tỉnh cũng sẽ sớm thực hiện hình thức “một cửa liên thông”nhằm giúp cho các tổ chức, cá nhân không phải đi lại nhiều lần, nhiều nơi, tổ chức cá nhân chỉ cần nộp hồ sơ giải quyết và nhận lại kết quả tại xã, phường thị trấn. Trách nhiệm giải quyết nhiều công đoạn thuộc về cán bộ, công chức của cơ quan nhà nước.

 

KIM CHI

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek