Thứ Tư, 02/10/2024 02:34 SA
Ma Tư không chỉ làm giàu cho riêng mình
Thứ Bảy, 24/04/2010 14:00 CH

Sinh ra và lớn lên trên vùng đất Ea Bia (huyện Sông Hinh), Ma Tư thấm thía sự nghèo khổ của dân làng mình. Vì thế từ nhỏ anh ấp ủ chí làm giàu và giờ đã thành công.

 

 

Eabia100423.jpg

Ma Tư hướng dẫn con trai sửa chữa máy cày  – Ảnh: P.NAM

 

Lập gia đình, với vài sào đất của cha mẹ cho làm vốn “lận lưng”. Nhờ chí thú làm ăn, Ma Tư đã thoát được cảnh nghèo, cuộc sống gia đình dần ổn định. Năm 2003, ngoài số vốn tích cóp được, anh vay thêm ngân hàng 40 triệu đồng mua máy cày và mở rộng diện tích canh tác lên gần 7ha để trồng mía, sắn, lúa nước. Kết quả vụ thu hoạch đầu tiên, sau khi trừ chi phí, anh lãi 40 triệu đồng. Phấn khởi,  Ma Tư tiếp tục đầu tư vốn mua thêm máy cày, tuốt lúa và xay xát để mở rộng sản xuất, kinh doanh. Ma Tư cho biết: “Trước đây, khi chưa có máy móc, công việc làm ăn của tôi rất khổ. Bước vào vụ sản xuất phải chạy đôn, chạy đáo thuê mướn nhân công, chi phí cao, lại không kịp thời vụ. Vì thế tôi quyết định mua các loại máy móc về với ý định không chỉ phục vụ trong gia đình mà còn hỗ trợ bà con buôn làng sản xuất”.

 

Nhờ cần cù lao động, đến nay cuộc sống của gia đình Ma Tư đã khấm khá, thu nhập hàng năm không dưới 50 triệu đồng. Không chỉ làm giàu cho riêng mình, Ma Tư còn nhiệt tình  giúp đỡ bà con trong buôn bằng nhiều hình thức, như cày đất chỉ lấy tiền dầu mà không lấy tiền công. Ma Linh ở buôn Dành, xã Ea Bia nói: “Ma Tư tốt cái bụng lắm, giúp đỡ bà con rất nhiều. Nếu không có sự giúp đỡ của Ma Tư thì cuộc sống gia đình mình không được như ngày hôm nay”.

 

Ở tuổi 60, sức khỏe không còn như xưa, Ma Tư tính đến chuyện tạo điều kiện hỗ trợ đất sản xuất và truyền đạt kinh nghiệm cày cấy cho tám người con. Nhờ vậy mà các con của ông đều có cuộc sống ổn định. Theo Ma Tư, để thoát được đói nghèo, ngoài ý chí, nghị lực tự vươn lên, còn phải biết học làm người. Nhờ cần cù lao động, nhiều năm liền ông được công nhận nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi của huyện Sông Hinh.

 

PHƯƠNG NAM

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek