Thứ Tư, 02/10/2024 13:39 CH
Phường 3 (TP Tuy Hòa):
Kinh nghiệm trở thành điểm sáng trong công tác dân số
Thứ Sáu, 16/04/2010 16:00 CH

Phường 3 (TP Tuy Hòa) là đơn vị thực hiện tốt công tác chăm sóc sức khỏe sinh sản, được đánh giá là một trong 4 xã, phường điển hình của Phú Yên trong công tác này.

 

anh-p100416.jpg

Đại diện phường 3 (thứ sáu từ phải qua) nhận bằng khen về thành tích làm tốt công tác dân số năm 2009 - Ảnh: T.THẢO

 

Ông Đinh Hùng, Phó Chủ tịch UBND phường 3, Trưởng ban công tác Dân số - Kế hoạch hóa gia đình (DS-KHHGĐ) của phường, khẳng định: “Phường 3 xác định công tác dân số là một chủ trương lớn, có ý nghĩa ảnh hưởng trực tiếp đến chiến lược ổn định và phát triển kinh tế xã hội nên việc tuyên truyền vận động cán bộ và người dân thay đổi hành vi là mục tiêu phấn đấu liên tục”.

 

Thực hiện kế hoạch về tổ chức các chiến dịch tăng cường tuyên truyền, vận động lồng ghép dịch vụ chăm sóc sức khỏe sinh sản (CSSKSS), KHHGĐ của TP Tuy Hòa, phường 3 đã sớm lập kế hoạch, triển khai công tác, bàn giao chỉ tiêu cụ thể cho từng cộng tác viên dân số (CTV) của khu phố. Hàng năm, các thành viên ban dân số, cán bộ chuyên trách và đội ngũ CTV của phường được tạo điều kiện cho đi tập huấn và bồi dưỡng nghiệp vụ kỹ năng kiến thức.

 

Bà Trần Thị Kim Mai, cán bộ chuyên trách công tác dân số của phường 3, cho biết: “Hàng tháng, CTV báo cáo tình hình những cặp vợ chồng đã sinh đủ 2 con, sử dụng các biện pháp tránh thai. Mỗi năm, phường tổ chức 3 đợt chiến dịch. Địa phương cũng đã thành lập 4 tổ vận động tích cực tuyên truyền trong cộng đồng dân cư trên toàn địa bàn, “đi từng ngõ, gõ cửa từng nhà” tư vấn, vận động mọi người nên dừng lại ở hai con để nuôi dạy cho tốt. Nhờ vậy, trước nay, các chỉ tiêu về thực hiện các biện pháp tránh thai lâm sàng và phi lâm sàng của phường 3 đều đạt 100% và vượt chỉ tiêu kế hoạch”.

 

Trong quá trình tổ chức thực hiện chiến dịch tăng cường tuyên truyền, vận động lồng ghép các dịch vụ, Ban Dân số của phường đã phối hợp với Hội Phụ nữ tổ chức truyền thông ở các cụm dân cư, nói chuyện chuyên đề, hướng dẫn áp dụng các biện pháp tránh thai, tư vấn lợi ích của việc thực hiện quy mô gia đình ít con, cách CSSKSS cho phụ nữ. Đồng thời, các CTV đến tận nhà những hộ gia đình có các cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ chưa thực hiện KHHGĐ để vận động nâng cao nhận thức, dần dần chấp nhận thay đổi hành vi. Ngoài ra, phường còn tổ chức cho các hộ không có điều kiện được vay vốn phát triển kinh tế. Qua đó, thấy được lợi ích của việc tham gia công tác dân số mạnh dạn hợp tác với Ban dân số mỗi khi có chiến dịch CSSKSS hoặc có những trục trặc trong gia đình.

 

Bà Đỗ Thị Như Mai, Phó Chi cục trưởng Chi cục Dân số-KHHGĐ Phú Yên, nhận xét: “Cùng với việc kêu gọi các ngành tham gia, Ban Dân số của phường 3 có đợt truyền thông định kỳ đến từng cụm dân cư, đồng thời, phối hợp với CTV theo dõi những cặp vợ chồng thờ ơ với các chương trình này để thuyết phục họ tham gia. Nhờ vậy, nhiều năm liền phường này không có người sinh con thứ ba. Điều đáng nói ở đây là, sau một thời gian dài tuyên truyền, giờ đây đại đa số các cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ của phường đã nhiệt tình hưởng ứng và tự giác nhắc nhau tham gia”.

 

Tuy nhiên, tại phường 3, việc tuyên truyền vận động cũng gặp những khó khăn nhất định. Phó Chủ tịch UBND phường Đinh Hùng cho biết: “Việc nhận thức chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về CSSKSS-KHHGĐ của một số ít hộ gia đình trong phường chưa cao, nên nhiều chị em phụ nữ chưa đến với chiến dịch CSSKSS-KHHGĐ. Khó khăn nhất hiện nay là Trạm Y tế phường cơ sở vật chất đã xuống cấp nghiêm trọng, khiến chị em phụ nữ chưa yên tâm đến trạm để thực hiện các biện pháp tránh thai”.

 

PHẠM THÙY

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek