Thứ Tư, 02/10/2024 23:32 CH
Gạo hỗ trợ cứu đói không sử dụng hết phải hoàn trả lại
Thứ Bảy, 10/04/2010 07:09 SA

Hàng chục nghìn tấn gạo hỗ trợ của Nhà nước trong dịp Tết Nguyên đán và kỳ giáp hạt đầu năm nay đã đến được với dân kịp thời, đạt được yêu cầu mọi người mọi nhà đều có tết. Tuy nhiên, đối với một số tồn tại trong công tác tổ chức thực hiện ở địa phương, Phó Thủ tướng Nguyễn Sinh Hùng đã có ý kiến chỉ đạo yêu cầu xử lý cụ thể.

 

nhan-gao100410.jpg

Nhân dân xã Hòa Vinh (huyện Đông Hòa) nhận gạo cứu đói giáp hạt của Chính phủ  - Ảnh: Đ.HUY

Cho  ý kiến chỉ đạo đối với báo cáo của Bộ Lao động -Thương binh và Xã hội về kết quả thực hiện hỗ trợ gạo cứu đói trong dịp Tết Canh Dần và giáp hạt năm 2010, Phó Thủ tướng giao Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan xác minh, làm rõ những sai phạm trong việc thực hiện hỗ trợ gạo cứu đói như đoàn kiểm tra đã báo cáo và một số phương tiện thông tin đại chúng đã nêu (nếu có).

 

Phó Thủ tướng yêu cầu các địa phương xử lý nghiêm các trường hợp tập thể và cá nhân sai phạm theo thẩm quyền và báo cáo Thủ tướng Chính phủ kết quả thực hiện. Trường hợp vượt thẩm quyền, báo cáo Thủ tướng Chính phủ theo quy định của pháp luật.

 

Phó Thủ tướng cũng yêu cầu các địa phương hoàn trả lại dự trữ quốc gia số gạo đã xuất cấp cho tỉnh để hỗ trợ cứu đói nhưng không sử dụng hết.

 

Được biết, để hoàn thiện báo cáo về việc này gửi Chính phủ, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội đã chủ trì, phối hợp với các bộ liên quan tiến hành 4 đoàn kiểm tra liên ngành tại các tỉnh từ 24/2 đến đầu tháng 3/2010. Theo đánh giá của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, việc cấp hỗ trợ gạo cho dân trong dịp Tết là rất kịp thời, đến ngày 28 tết tất cả các tỉnh đều đã cấp xong gạo, đạt được yêu cầu mọi người mọi nhà đều có tết. Qua kiểm tra về cơ bản không có hộ nào vì hết gạo mà bị đứt bữa, mà chỉ thiết hụt, phải vay mượn, làm thuê, làm mướn để có tiền đong thêm, nên sự hỗ trợ kịp thời của Nhà nước đã giảm bớt khó khăn đối với họ. Đặc biệt, chưa phát hiện trường hợp nào cán bộ thôn, bản tư lợi, bớt xén gạo của dân.

 

Tuy nhiên báo cáo của bộ về một số tồn tại cho thấy, hầu hết các địa phương khi tổng hợp đề nghị Chính phủ hỗ trợ gạo đã chưa rà soát nhu cầu thực tế mà chỉ đánh giá tình hình và ước tính khả năng thiếu đói. Khi có quyết định hỗ trợ chính thức của Chính phủ, của tỉnh, của huyện, các xã mới tổ chức rà soát, bình xét cụ thể để phân phối trong phạm vi số gạo được phân bổ. Do vậy khi số hộ, số khẩu thực tế cao hơn dự báo thì mức hỗ trợ không đảm bảo theo quy định 15kg/khẩu và số khẩu được hỗ trợ thấp hơn số khẩu hiện có của hộ.

 

Một số nơi khi đưa ra bình xét, người dân đề nghị mức hỗ trợ có thể khác nhau tùy theo hoàn cảnh từng hộ, nhưng nhà nào cũng phải được hỗ trợ vì gia đình nào cũng bị ảnh hưởng thiên tai, lũ lụt. Tuy làm như vậy là chưa đúng quy định nhưng thực tế lại hợp lòng dân, tạo nên không khí vui tết, đón xuân, đoàn kết trong thôn, xã (ví dụ, tỉnh Lào Cai có 4 huyện cấp bình quân mỗi khẩu từ 5-10kg/khẩu; xã Xuân Lâm, TX Sông Cầu, tỉnh Phú Yên là xã bị thiệt hại nặng trong cơn bão số 11 thì toàn bộ số hộ trong xã được cấp gạo hỗ trợ với mức 15kg/hộ)…

 

Từ thực tế này, các đoàn công tác đã đề nghị các tỉnh rút kinh nghiệm để tiếp tục chỉ đạo địa phương tổ chức rà soát chặt chẽ hơn, đúng đối tượng, công khai, dân chủ và đúng định mức theo quy định.

 

Được biết, tổng số gạo hỗ trợ cứu đói tết và giáp hạt là 37.656 tấn, trong đó Trung ương hỗ trợ 35.709 tấn, một số tỉnh trích ngân sách địa phương mua 2.947 tấn hỗ trợ dân. Số gạo các tỉnh đã cấp phát trong dịp Tết Nguyên đán là 21.684,44 tấn cho 404.363 hộ dân với 1.438.470 khẩu, bình quân mỗi khẩu được hỗ trợ 13kg. Số gạo còn lại các tỉnh đang tiếp tục rà soát, bình xét để cấp đợt 2 (hỗ trợ giáp hạt). Riêng tỉnh Phú Thọ đề nghị và được Thủ tướng đồng ý cấp hỗ trợ 4.000 tấn, nhưng tỉnh chỉ có nhu cầu hỗ trợ trong dịp Tết Canh Dần 1.617,44 tấn, còn dư 2.382,56 tấn. Tỉnh đã có văn bản báo cáo Chính phủ xin trả lại số gạo này.

 

Theo chinhphu.vn

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek