Thứ Năm, 03/10/2024 01:14 SA
Những người sẵn sàng hiến máu cứu người
Thứ Tư, 07/04/2010 14:00 CH

Không quản ngại về giờ giấc, không đòi hỏi thù lao, những thành viên trong Đội tình nguyện chữ thập đỏ tỉnh Phú Yên sẵn sàng tham gia hiến máu cấp cứu khi cộng đồng có nhu cầu.

 

THINH-2100407.gif

Bà Lý Thị Kim Thịnh, người đã 64 lần hiến máu cứu người. - Ảnh: T.THỦY

 

Ông LÊ THẾ MINH, Phó Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh Phú Yên:

 

Từ những kết quả hoạt động của Đội tình nguyện chữ thập đỏ, chúng tôi sẽ mở rộng đối tượng gia nhập là sinh viên ở các trường, để đội phát triển mạnh, giúp cộng đồng nhiều hơn.

Đội tình nguyện chữ thập đỏ tỉnh Phú Yên được thành lập vào năm 2006, với vai trò chủ yếu là lực lượng hiến máu dự bị, đồng thời tham gia các hoạt động tình nguyện khi có nhu cầu. Trước khi tham gia vào đội tình nguyện này, phần lớn những thành viên đều có thành tích về số lần tham gia hiến máu tình nguyện ở khắp các xã, phường trên địa bàn TP Tuy Hòa. Ngoài chức năng tham gia phối hợp với Hội Chữ thập đỏ về hoạt động nhân đạo, 95% thành viên đều là những người đã hiến máu ít nhất 5 lần, trung bình mỗi người tham gia hiến máu 25 lần.

 

Anh Lê Vi Đông, Phó chủ tịch UBND phường 8 (TP Tuy Hòa) từng nhiều lần hiến máu từ khi còn làm công tác Đoàn (năm 1996). Anh Đông chia sẻ: “Khi bệnh viện cần máu cấp cứu bệnh nhân, ngoài bản thân mình, các anh em trong đội và tôi còn huy động một số người quen cùng đi để cung cấp máu tươi cứu người”. Lê Vi Đông đã hiến máu khoảng 40 lần. Máu của anh giờ đã chảy trong rất nhiều cơ thể người khác.

 

Có những lúc vừa cho máu người này, chưa đủ thời gian theo quy định phải nghỉ ngơi, anh lại cho máu người khác. Đông tâm niệm: “Người ta cần thì mình giúp. Tất cả những thành viên tham gia đều có tinh thần sống vì cộng đồng. Mỗi trường hợp khi đi cho máu cấp cứu cũng là một kỷ niệm trong đời. Nhờ máu của mình và bạn bè, nhiều bệnh nhân trong cơn nguy kịch đã được cứu sống. Không chỉ bệnh nhân và người nhà họ vui, bản thân chúng tôi cũng vui. Cũng có trường hợp, bệnh nhân không thoát khỏi lưỡi hái của tử thần, tôi thấy buồn, nhưng tự động viên vì mình cũng đã dốc sức. Máu không mất đi, tôi sẽ cứ tiếp tục hiến mãi…”.

 

hm100407.gif

Hiến máu tình nguyện - Ảnh: N. DUNG

 

Suy nghĩ của Lê Vi Đông cũng là tâm nguyện của tất cả những thành viên trong Đội tình nguyện chữ thập đỏ tỉnh Phú Yên. Trong số hơn 40 thành viên của Đội tình nguyện chữ thập đỏ, lực lượng nữ chiếm một phần ba. Hình ảnh của họ luôn được tôn vinh. Bà Lý Thị Kim Thịnh đã lặng lẽ hơn 30 năm với 64 lần cho máu, được Chủ tịch nước gởi thư khen, được Thủ tướng Chính phủ tặng bằng khen. Cô Phó Bí thư Đoàn Trung tâm Giáo dục thường xuyên Huỳnh Thị Cao Thủy đã hiến máu 16 lần. Đội cũng đã có 7 trường hợp nhận được Kỷ niệm chương vì sự nghiệp nhân đạo. Các ông Huỳnh Ngữ, Chủ tịch mặt trận xã Hòa An; Nguyễn Văn Hải, Phó Ban Dân vận TP Tuy Hòa, những người tuổi đã cao (trên 50) nhưng vẫn hăng hái tham gia hiến máu cấp cứu.

 

Anh Trần Thiện Tâm, đội trưởng Đội tình nguyện chữ thập đỏ tỉnh Phú Yên cho biết: “Máu của các thành viên thường dành để cấp cứu những trường hợp trong đại phẫu, sốt xuất huyết nặng cần máu tươi (máu lấy từ 24 giờ trở lại). Để cứu sống người bệnh, mọi người trong đội sẵn sàng đi hiến máu bất kể thời điểm nào, điều kiện nào. Năm 2009 vừa qua, các thành viên đã đóng góp 41 đơn vị máu, cấp cứu thành công 10 trường hợp. Gần đây nhất, các thành viên cho máu A lúc 9 giờ đêm để cứu một sản phụ bị mổ cấp cứu, và cho máu O cứu cháu bé bị xuất huyết não. Những trường hợp bệnh nhân là người nghèo, số tiền được bồi dưỡng 80.000 đồng/mỗi lần cho máu, các thành viên đều gởi tặng lại cho người nhà bệnh nhân”. 

 

 

THU THỦY

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek