Thứ Năm, 03/10/2024 03:38 SA
Đổi thay ở Hai Krông
Thứ Ba, 06/04/2010 16:00 CH

Buôn Hai Krông (xã Ea Bia, huyện Sông Hinh) có 71 hộ, 325 dân, đại đa số là người Ê Đê, sống dựa vào sản xuất nông nghiệp. Thời gian qua, đời sống vật chất, tinh thần của người dân nơi đây có nhiều chuyển biến.

 

Buon-Hai-Krong-1.jpg

Một góc buôn Hai Krông

 

Già làng Ma Vi ở buôn Hai Krông cho biết: Sau ngày giải phóng, bà con trở về làng, chỉ còn cái gùi, cái rựa. Cuộc sống khó khăn, tình trạng đói cơm lạt muối diễn ra phổ biến. Được Đảng và Nhà nước quan tâm tạo điều kiện, nhiều hộ nghèo được vay vốn ưu đãi. Cần cù lao động sản xuất, đồng bào dần ổn định cuộc sống. Hưởng ứng cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”, người dân càng phấn khởi thi đua lao động sản xuất; diện tích lúa nước được mở rộng, các loại cây công nghiệp ngắn ngày có giá trị kinh tế cao được chú trọng đầu tư. Nhiều hộ đã quan tâm đến việc phát triển kinh tế rừng ở những diện tích đất bạc màu. Ông Ksor Y Nha, Bí thư chi bộ buôn Hai Krông cho biết: Buôn có 450 ha đất sản xuất, trong đó có 37ha lúa, gần 50ha sắn cao sản, 30ha mía, 120ha rừng trồng gồm keo, bạch đàn, xà cừ. Ngoài ra, các hộ đều có vườn rau sạch để cải thiện bữa ăn. Đến nay, buôn có 36 hộ khá giàu (chiếm 50%), tỉ lệ hộ nghèo giảm xuống còn 16 hộ (chiếm 22%), thấp hơn 6% so với tỉ lệ hộ nghèo chung của xã. 

 

Phong trào xây dựng nếp sống văn minh, gia đình văn hóa được người dân buôn Hai Krông hưởng ứng mạnh mẽ. Hàng năm, 100% số hộ đều đăng ký xây dựng gia đình văn hóa 63% - 70% số hộ được công nhận gia đình văn hóa, 100% số hộ sử dụng nước sạch, có công trình vệ sinh, có ti vi, xe máy, không có người sinh con thứ ba, trẻ em được chữa bệnh ở trạm xá có bác sĩ... Các lễ hội truyền thống được tổ chức, như lễ cúng mùa, cúng bến nước, lễ mừng tuổi... 

Trong những năm qua, tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội ở buôn luôn ổn định, các hủ tục lạc hậu không còn. Ông A Ma Lay, Trưởng Ban công tác Mặt trận buôn Hai Krông, cho biết: Ban nhân dân và các đoàn thể đã phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên, sinh hoạt đều đặn, có tinh thần đoàn kết, trách nhiệm với công việc, phát huy vai trò của già làng trong mọi công việc. Vì vậy, công tác đấu tranh chống kẻ xấu, chống việc xấu luôn mang lại hiệu quả; công tác hòa giải được thực hiện kịp thời, hầu như không xảy ra xích mích, mất đoàn kết trong buôn. Nét nổi bật ở buôn Hai Krông là tinh thần hiếu học. Ông Ma Rái, cán bộ lão thành ở đây, cho biết: Ở buôn Hai Krông, 100% các cháu đi học đúng độ tuổi, hàng chục học sinh đã học xong cao đẳng, đại học, đang công tác trong và ngoài tỉnh như Y Ngưu - công an huyện, Y Xuân - sĩ quan quân đội, Y Bắc - cán bộ tòa án; Y Trưng, Y Sóa, Y Riêng, H Bay - giáo viên... Hiện nay, 13 học sinh ở buôn này đang theo học các trường đại học, cao đẳng. Mỗi khi trong buôn có người thi đỗ đại học hoặc cao đẳng, cả buôn kéo đến chúc mừng, chia vui.  

 

Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí  Minh” đã lan tỏa đến từng người dân buôn Hai Krông. Anh Y Sanh, Bí thư chi đoàn buôn Hai Krông tâm sự: “Được nghe những câu chuyện, bài viết về Bác trên đài truyền thanh của xã, những buổi kể chuyện và chiếu phim tư liệu về Bác ở cơ sở, bà con trong buôn rất cảm động về những tình cảm của Bác đối với đồng bào các dân tộc”. Ông KSor Y Nha, Bí thư chi bộ, nói: “Từ khi thực hiện Cuộc vận động, bà con trong buôn ai ai cũng tự nhủ phải sống tốt hơn, đoàn kết giữ vững danh hiệu buôn văn hóa”. Ông KSor Y Nha cho biết thêm: “Đến nay, đã có 70/71 hộ gia đình trong buôn treo ảnh Bác Hồ và Di chúc của Bác. Buôn còn thực hiện chủ trương cử các em học sinh đọc Di chúc của Bác tại các gia đình có người cao tuổi, người không biết chữ. Việc làm này  được bà con đồng tình ủng hộ”. 

 

“Cuộc sống của bà con buôn làng có được như ngày nay là nhờ ơn Đảng, ơn Bác. Buôn Hai Krông quyết tâm đoàn kết bảo vệ xóm làng, không để kẻ xấu lợi dụng chia rẽ; xây dựng buôn làng ngày càng giàu mạnh”, già làng Ma Vi nói.

 

VĂN THÙY

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek