Thứ Năm, 03/10/2024 03:37 SA
Các chợ ở Phú Yên:
Nỗi lo chập điện
Thứ Tư, 07/04/2010 07:00 SA

Hiện các chợ trên địa bàn tỉnh có nhiều bất ổn về công tác phòng cháy chữa cháy (PCCC), nhất là tình trạng dễ phát sinh cháy do chập điện. Để thực hiện tốt công tác này, ý thức trách nhiệm của mỗi người dân cần được nâng cao.

 

NGUY CƠ RÌNH RẬP

 

Dien-cho-Tuy-Hoa.100407.jpg

Các hộ dân tự ý câu móc điện giữa các lều ở chợ Tuy Hòa, nguy cơ gây chập điện lớn - Ảnh: M.NGUYỆT

Tại chợ Tuy Hòa, tình trạng sử dụng điện mất an toàn còn “sống chung” với sự xuống cấp và quá tải. Ông Nguyễn Chí Xanh, Trưởng ban Quản lý chợ Tuy Hòa cho biết: “Chúng tôi nơm nớp lo sợ sự cố chập điện ở chợ vì hệ thống điện ở các đơn nguyên cũ đã xuống cấp nghiêm trọng. Ở khu vực này, hệ thống điện do Ban Quản lý chợ tự thiết kế, thi công nên chỉ an toàn tạm thời. Hiện nguy cơ chập điện lớn nhất là ở khu tạp hóa lều B. Các tiểu thương dùng máy quạt, ti vi câu móc điện không đúng quy định, dù Ban quản lý chợ liên tục nhắc nhở. Ban quản lý chợ  không có chế tài xử phạt nên tình trạng này vẫn cứ tiếp diễn”.

 

Tại các khu lều A, B, C chợ Tuy Hòa, phía trên hàng trăm gian hàng là đủ các loại dù bạt và hàng trăm sợi dây điện mắc ngang dọc, chồng chéo. Bên cạnh đó, đường dây điện thoại cũng loằng ngoằng với nhiều bện lớn chạy chằng chịt. Ban quản lý chợ Tuy Hòa cho rằng, chợ chưa cải tạo, xây dựng mới nên việc đầu tư cải tạo toàn bộ hệ thống điện mới là điều không thể.

 

Thực tế đáng lo ngại này không chỉ ở chợ Tuy Hòa mà hầu hết ở các chợ trên toàn tỉnh. Tuy nhiên, trong khi chờ được cải tạo nếu sự cố xảy ra thì hậu quả cũng không thể lường hết được. Chỉ cần một sơ suất nhỏ trong quá trình sử dụng điện có thể dẫn đến hậu quả khôn lường. Khi hệ thống chợ chưa được sửa chữa và tình trạng sử dụng điện chưa được chấn chỉnh kịp thời, thì yêu cầu khẩn cấp nhất đối với mọi người dân và tiểu thương khi vào chợ là cảnh giác với nguy cơ chập điện. Phú Yên hiện có hơn 100 chợ lớn, nhỏ tự phát mà hệ thống điện không đảm bảo an toàn phòng cháy chữa cháy. Chợ càng cũ càng tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ cao, trong đó, chợ Tuy Hòa được xem là “nhạy cảm” nhất, nguy hiểm nhất vì hệ thống điện quá cũ kỹ.

 

Thiếu tá Nguyễn Trung Thành, Phó Trưởng phòng Cảnh sát PCCC (Công an tỉnh Phú Yên) cho biết: “Ở một số chợ, công tác tuyên truyền chưa được thường xuyên, ý thức của một bộ phận tiểu thương chưa cao, bày bán hàng hóa che khuất các thiết bị PCCC ở chợ, câu móc điện còn tùy tiện, cơi nới lấn chiếm các gian hàng, tự ý câu mắc điện… thậm chí có nơi còn trưng bày hàng hóa, hàng dễ cháy ngay bên cạnh các thiết bị điện. Một số chợ khi cải tạo, mở rộng xây dựng lại không chủ động trình thẩm duyệt thiết kế PCCC. Nhiều chợ không thường xuyên kiểm tra, bổ sung các thiết bị PCCC hư hỏng, kém chất lượng

 

NÂNG CAO TRÁCH NHIỆM MỖI NGƯỜI

 

Các hộ kinh doanh và ban quản lý chợ Tuy Hòa đã ký cam kết nâng cao ý thức trách nhiệm PCCC. Theo Ban quản lý chợ Tuy Hòa, tất cả các cầu dao điện ở chợ thay thế bằng automat (hệ thống ngắt điện tự động) từ hơn 1 năm nay. Ban quản lý chợ cũng đã phối hợp với Chi hội Hội Phụ nữ chợ vận động tiểu thương không thờ cúng ở chợ. Ông Nguyễn Chí Xanh nói: “Việc đốt nhang đèn lâu nay bị cấm, vì vậy khả năng gây cháy chợ từ nhang đèn cơ bản đã được triệt tiêu. Tuy vậy, vi phạm điện là điều đáng quan tâm nhất hiện nay. Muốn xây dựng hệ thống điện thì phải xây dựng lại chợ. Tỉnh đã duyệt thiết kế xây dựng chợ giai đoạn 2 nhưng kinh phí xây dựng còn phải bàn”.

 

Trong PCCC, sự sống còn của tài sản được tính bằng giây - sống còn không chỉ hộ kinh doanh mà với cả người quản lý chợ. Theo thiếu tá Nguyễn Trung Thành, ban quản lý các chợ trên địa bàn Phú Yên cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền PCCC đến các hộ kinh doanh. Mỗi hộ kinh doanh phải có trách nhiệm trong công tác này. Người dân tự kiểm tra, giám sát lẫn nhau việc thờ cúng, sang chiết gas trái phép, cùng nhau bảo quản dụng cụ trang thiết bị PCCC. Ban quản lý các chợ phải thường xuyên kiểm tra các phương tiện an toàn PCCC như hệ thống điện, các nguồn lửa tại hàng ăn uống, việc thắp hương thờ cúng… Phải thường xuyên kiểm tra, bảo dưỡng các dụng cụ PCCC, đồng thời tự tổ chức thực tập, huấn luyện các phương án chữa cháy. Tổ chức ký cam kết đảm bảo an toàn PCCC giữa ban quản lý chợ với hộ kinh doanh, gắn trách nhiệm của các hộ khi tham gia kinh doanh.

 

MINH NGUYỆT

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek