Thứ Năm, 03/10/2024 05:27 SA
Phó Tổng cục trưởng Cục DS-KHHGĐ Trần Hoa Mai:
Truyền thông tốt sẽ nâng cao chất lượng dân số
Thứ Hai, 05/04/2010 11:00 SA

Mới đây, Phó Tổng cục trưởng Cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình (DS-KHHGĐ) Trần Hoa Mai có chuyến làm việc tại Phú Yên về tình hình thực hiện công tác DS-KHHGĐ của tỉnh Phú Yên. Báo Phú Yên đã có cuộc phỏng vấn đồng chí Trần Hoa Mai xoay quanh vấn đề này.

 

noi-chuyen-ds-1.jpg

Đồng chí Trần Hoa Mai (đứng bìa trái) trao đổi công tác dân số với cán bộ chuyên trách, cộng tác viên dân số xã Xuân Quang 3 (huyện Đồng Xuân). - Ảnh: T.THẢO

 

* Đồng chí đánh giá thế nào về công tác DS-KHHGĐ của tỉnh Phú Yên trong thời gian qua?

 

- Mặc dù còn rất nhiều khó khăn, thách thức nhưng phải nói ngành Dân số Phú Yên đã khắc phục được và bước đầu đạt những kết quả rất tốt. Phú Yên đã đạt và vượt mức sinh thay thế mà Trung ương giao 0,5%o, đó là một kết quả đáng khích lệ, không phải địa phương nào cũng đạt được. Hệ thống DS-KHHGĐ của tỉnh được thiết lập đến cơ sở thôn, buôn, khu phố nên triển khai mạnh mẽ và kịp thời hơn khi có chiến dịch. Thực hiện vượt, đạt chỉ tiêu chiến dịch “Tăng cường đưa dịch vụ chăm sóc sức khỏe sinh sản - kế hoạch hóa gia đình (CSSKSS-KHHGĐ) đến các vùng khó khăn” tại 100% xã, phường, thị trấn. Triển khai tốt, có hiệu quả các hoạt động của các dự án thuộc chương trình mục tiêu quốc gia.

 

Chúng tôi đánh giá rất cao các mô hình huy động sức mạnh tổng hợp của toàn xã hội, đưa công tác DS-KHHGĐ vào hương ước, quy ước thôn buôn là một giải pháp quan trọng góp phần giảm nhanh tỉ lệ sinh con thứ 3 trở lên một cách nhanh nhất và bền vững. Đặc biệt, thực hiện đề án Kiểm soát dân số vùng biển đảo giai đoạn 2009-2010 Phú Yên là tỉnh đi đầu trong các hoạt động, triển khai đồng bộ và có hiệu quả việc lồng ghép cung cấp các dịch vụ CSSKSS-KHHGĐ… Tôi nghĩ ngoài sự nỗ lực của đội ngũ cán bộ công tác DS-KHHGĐ ở cơ sở, sự quan tâm của lãnh đạo các cấp đã làm chuyển biến nhận thức trong cộng đồng về công tác DS-KHHGĐ. Truyền thông tốt thì chất lượng dân số sẽ được nâng cao.

 

* Những thách thức trong công tác DS-KHHGĐ ở Phú Yên cũng không nhỏ, đồng chí có những định hướng gì cho ngành Dân số Phú Yên trong thời gian đến?

 

- Bên cạnh những kết quả tốt và điều kiện thuận lợi hiện có, tôi thấy ngành Dân số Phú Yên cũng cần khắc phục những khó khăn để tiếp tục giữ vững những kết quả đạt được. Đó là vấn đề thiếu nhân sự để kiện toàn bộ máy làm công tác DS-KHHGĐ từ tỉnh đến cơ sở. Cán bộ chuyên trách DS-KHHGĐ cấp xã vẫn còn kiêm nhiệm công tác gia đình và trẻ em. Tình trạng mất cân bằng giới tính đang ở mức báo động, tỉ lệ trẻ em suy dinh dưỡng còn cao (>20%), trẻ em tàn tật bẩm sinh còn nhiều…

 

Tiếp tục đầu tư chiến dịch CSSKSS-KHHGĐ đến vùng khó khăn, vùng sâu, vùng xa có mức sinh cao. Triển khai mạnh mẽ và toàn diện các giải pháp mô hình giảm nhanh tỉ lệ sinh con thứ 3 trở lên. Đổi mới, đa dạng công tác truyền thông cho phù hợp với từng vùng, từng đối tượng nhất là vùng núi, vùng biển. Ngoài ra, phải khắc phục tư tưởng chủ quan, thỏa mãn, buông lỏng trong lãnh đạo, chỉ đạo công tác DS-KHHGĐ. Mọi người đừng chủ quan “năm Dần sẽ ít sinh”…

 

* Năm 2010, Tổng cục DS-KHHGĐ có những đề án gì giúp cho công tác dân số trên cả nước nói chung, Phú Yên nói riêng ngày càng hoàn thiện?

 

- Năm 2009 khép lại với bao mối lo và những việc còn ngổn ngang của ngành Dân số. Năm 2010, Tổng cục DS-KHHGĐ sẽ triển khai một loạt các biện pháp kiện toàn bộ máy nhân sự, nâng cao trình độ năng lực của cán bộ chuyên trách. Trong đó, việc quan trọng là đào tạo đội ngũ chuẩn công chức cho ngành Dân số. Trong thời gian đến, Tổng cục DS-KHHGĐ sẽ soạn giáo trình, mã số ngành Dân số để có thể đưa vào hệ thống các trường trung cấp, cao đẳng đào tạo cho cán bộ chuyên trách. Cần có một lộ trình đào tạo phù hợp với từng miền, từng tỉnh. Những nơi nào cán bộ có đủ điều kiện thì tuyển ngay, những cán bộ chưa đạt cần được tạo điều kiện để học trung cấp về dân số - y tế, nâng cao trình độ đại học (cử nhân dân số cộng đồng) cho những người có kinh nghiệm.

 

Bên cạnh đó, chú trọng nhất vẫn là công tác truyền thông, củng cố đội ngũ cán bộ chuyên trách cấp xã. Trong năm 2010, Tổng cục sẽ cân đối bổ sung kinh phí để tăng biên chế cho ngành, phụ cấp ưu đãi nghề cho cán bộ y tế làm công tác dân số. Đặc biệt, những cán bộ làm công tác DS-KHHGĐ khi thôi việc sẽ được hưởng chế độ trợ cấp tính theo thâm niên công tác.

 

*  Xin cảm ơn đồng chí!

 

THÙY THẢO (thực hiện)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek