Thứ Sáu, 04/10/2024 00:19 SA
Chuyện kế hoạch hóa gia đình ở thôn Xí Thoại
Thứ Sáu, 19/03/2010 13:30 CH

Dù cuộc sống còn nhiều khó khăn, nhưng người dân thôn Xí Thoại (xã Xuân Lãnh, huyện Đồng Xuân) ý thức được ý nghĩa của việc sinh đẻ ít con. Người làm thay đổi nhận thức người dân ở đây chính là già làng La Văn Lung.

 

tv-xi-thoai.jpg

Tuyên truyền công tác DS-KHHGĐ ở thôn Xí Thoại (Xuân Lãnh, Đồng Xuân) - Ảnh: P.V

 

Thôn Xí Thoại (xã Xuân Lãnh, huyện Đồng Xuân) có 100% dân là đồng bào Chăm H’Roi. Từ năm 2000, Xí Thoại được công nhận là thôn văn hóa đầu tiên của tỉnh Phú Yên. Để có được kết quả này, người dân trong thôn đã có nhiều phấn đấu trong các mặt đời sống kinh tế, xã hội. Cách đây 16 năm, già làng La Văn Lung được bầu làm trưởng thôn Xí Thoại. Già làng trăn trở: “Làm sao đưa buôn làng thoát khỏi nghèo đói, trẻ em được đến trường, phụ nữ không đau bệnh vì phải sinh đẻ nhiều”. 

 

Năm 1998, khi tỉnh Phú Yên có chủ trương về việc xây dựng, thực hiện quy ước, hương ước thôn, buôn và phong trào xây dựng thôn buôn văn hóa theo Nghị quyết Trung ương V (khóa VIII), La Văn Lung là người đầu tiên trong thôn đứng ra vận động cộng đồng tham gia xây dựng hương ước, dù ông biết rằng dân trí và đời sống của bà con buôn làng còn thấp, thay đổi nhận thức của bà con là điều không dễ. Nhưng ông và các già làng ở Xí Thoại vẫn quyết tâm đăng ký xây dựng thôn văn hóa, tiến hành soạn thảo hương ước với suy nghĩ từ kết quả xây dựng thôn văn hóa sẽ phát huy những mặt tích cực để phát triển kinh tế, nâng cao đời sống người dân. Điều đầu tiên trong hương ước là mỗi gia đình phải sinh đẻ có kế hoạch. Vì theo ông và các già làng, lâu nay, đời sống người dân Xí Thoại gặp khó khăn là do sinh nhiều con. Việc sinh nhiều con làm phụ nữ mất sức lao động.

 

Chị La Thị Nhung, cộng tác viên dân số thôn Xí Thoại, cho biết: “Lúc đầu đi tuyên truyền chuyện sinh đẻ kế hoạch, ai cũng tỏ ra không ưng cái bụng. Phải nhiều lần gần gũi tâm sự, họ mới dần nghe và thực hiện. Nhờ sinh ít con mà kinh tế của các hộ trong thôn phát triển. Từ năm 2006 đến năm 2009, thôn Xí Thoại  không có người sinh con thứ ba”. Bà Đỗ Thị Như Mai, Phó Chi cục trưởng Chi cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình Phú Yên nhận xét: Việc đưa chính sách dân số vào hương ước, quy ước nhằm huy động sức mạnh tổng hợp của toàn xã hội cùng tham gia vào công tác dân số - kế hoạch hóa gia đình, tạo mọi điều kiện thuận lợi để mỗi cá nhân, gia đình và toàn thể cộng đồng tự nguyện và chủ động tham gia. Ngoài ra còn góp phần xây dựng và hoàn thiện hệ thống chính sách dân số - kế hoạch hóa gia đình đến từng thôn, buôn, xóm, làng. Và thôn Xí Thoại đã làm được điều này.

 

TÁC VIÊN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek