Thứ Năm, 03/10/2024 22:21 CH
Để trẻ em lang thang hồi gia bền vững
Thứ Sáu, 19/03/2010 16:30 CH

Gia đình khó khăn, bố mẹ bất hòa khiến nhiều đứa trẻ phải bỏ nhà lang thang kiếm sống. Các em và gia đình đang cần sự chung tay giúp sức của xã hội.

 

tham-tre.jpg

Trẻ em cần được quan tâm - chăm sóc nhiều hơn và cần có được một mái ấm, nơi nương tựa an toàn (Ảnh minh họa) - Ảnh: T.THẢO

 

Chỉ  vào những ngày lễ, tết mới không thấy sự xuất hiện của những đứa trẻ lang thang ngoài đường phố, các quán ăn và cũng chỉ những ngày này các em mới được ăn no, mặc đẹp vì được Trung tâm Bảo trợ xã hội tỉnh đưa về chăm sóc. Còn ngày thường, ban ngày, các em lang thang xin ăn ở bến xe, chợ..., tối đến không chốn nương thân. Mặc dù nhiều lần, những người làm công tác trẻ em đưa các em về với gia đình, nhưng sau đó các em lại lang thang.

 

Em Hờ Phương, dân tộc Chăm ở xã Xuân Lãnh (huyện Đồng Xuân), cho biết: “Nhà nghèo, thấy bạn bè đi xin có tiền nên bỏ học đi theo, dù biết không có người thân bên cạnh là rất nguy hiểm”. Còn cậu bé Mang Việt nói: “Gia đình em khó khăn, bố say rượu đánh mẹ, bắt em đi kiếm tiền. Em muốn được tiếp tục đi học nhưng không có điều kiện”.

 

“Em muốn được về nhà với gia đình, lang thang xin ăn hoài xấu hổ lắm”. Đó là lời của Mang KTuột, 17 tuổi ở xã Sơn Phước (huyện Sơn Hòa). Còn chị Mang Thị Trang, mẹ của năm đứa trẻ ở xã Xuân Lãnh (huyện Đồng Xuân) tâm sự: “Vợ chồng bất hòa nên tôi bỏ đi làm ăn xa, không nuôi được các con, đành cho chúng bỏ học theo các bạn đi làm kiếm sống. Tôi muốn được vay vốn để làm ăn, đưa các con về với gia đình để chúng được đi học như bao đứa trẻ khác”.

 

Những đứa trẻ này cần lắm những trung tâm tư vấn miễn phí, những lớp học tình thương để học chữ và học nghề. Chính vì vậy, hơn ai hết, cán bộ làm công tác dân số - trẻ em phải thường xuyên giám sát các em có hoàn cảnh khó khăn ở địa phương mình, thường xuyên liên hệ với gia đình để tư vấn các em trở về với gia đình.

 

Bà Phạm Thị Tương Lai, Phó Giám đốc Sở Lao động – Thương binh – Xã hội Phú Yên, cho biết: Trẻ em lang thang có bốn nhóm: trẻ rời nhà đi lang thang nhưng vẫn liên hệ thường xuyên với gia đình; trẻ rời nhà đi lang thang không liên hệ với gia đình; trẻ ban ngày đi lang thang, tối trở về với gia đình; trẻ bị bỏ rơi lang thang không nơi nương tựa. Những nhóm trẻ này hoàn toàn không hiểu gì về những căn bệnh nguy hiểm như AIDS, xâm hại tình dục…, ít quan tâm đến tương lai, sống buông thả và dễ mắc các bệnh truyền nhiễm.

 

Cũng theo bà Phạm Thị Tương Lai, thực hiện Quyết định 19 về can thiệp, hỗ trợ trẻ em lang thang kiếm sống, Sở Lao động – Thương binh – Xã hội Phú Yên đã lập kế hoạch truyền thông trực tiếp cho các địa phương có nguy cơ cao về trẻ em lang thang, đồng thời tuyên truyền, tư vấn cụ thể bằng nhiều hình thức khác nhau cho người dân hiểu sâu hơn về vấn đề này. Bà Lai cho biết thêm, sẽ chi hỗ trợ tiền tàu xe, tiền ăn cho các em ở xa hồi gia an toàn. Sau khi về nhà trong 3 tháng, các em được trợ cấp khó khăn với mức 240.000 đồng/em/tháng; hỗ trợ học văn hóa, học nghề theo nhu cầu của gia đình trong 9 tháng, mỗi tháng 240.000 - 300.000 đồng tùy theo độ tuổi. Do đó, những địa bàn nào có tình trạng trẻ em lang thang cao thì lãnh đạo địa phương đó phải có trách nhiệm đưa các em về với gia đình và hướng dẫn các em đến những điểm tư vấn cần thiết.

 

Hiện nay, Phú Yên đã đưa vào hoạt động Trung tâm Công tác xã hội trẻ em tỉnh. Trung tâm có nhiệm vụ truyền thông, giáo dục, tư vấn, tham vấn miễn phí các dịch vụ liên quan đến bảo vệ, chăm sóc trẻ em. Đây là cơ hội cho các em lang thang được về với gia đình. Tuy nhiên, để đạt chỉ tiêu 95% trẻ em lang thang về hòa nhập gia đình và cộng đồng như Sở Lao động – Thương binh – Xã hội tỉnh đề ra trong năm 2010, rất cần có sự chung tay góp sức của toàn xã hội và các tấm lòng hảo tâm.

 

THÙY THẢO

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek