Thứ Sáu, 04/10/2024 02:30 SA
Đảm bảo an toàn và sức khỏe cho người lao động
Thứ Tư, 17/03/2010 11:00 SA

Tuần lễ Quốc gia An toàn vệ sinh lao động - phòng chống cháy nổ (ATVSLĐ - PCCN) lần thứ 12 năm 2010 với khẩu hiệu “An toàn và sức khỏe tại nơi làm việc - một trong những quyền cơ bản của con người”. Trao đổi với Báo Phú Yên xung quanh vấn đề này, Giám đốc Sở Lao động – Thương binh -–Xã hội Phú Yên Nguyễn Văn Lãng cho biết:

 

xi-mang.jpg

Người lao động làm việc trong môi trường bụi, ồn, rất cần được trang bị đầy đủ để bảo hộ lao động – Ảnh: K.CHI

 

Từ khi có Bộ luật Lao động, Pháp lệnh quy định về quản lý Nhà nước đối với công tác phòng cháy, chữa cháy, công tác ATVSLĐ - PCCN có nhiều chuyển biến tích cực và đạt được những kết quả đáng khích lệ. Môi trường làm việc của người lao động từng bước được cải thiện; bảo đảm quyền người lao động được làm việc trong điều kiện an toàn, hạn chế tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp và cháy nổ. Tuy vậy, việc thực hiện pháp luật về an toàn, vệ sinh lao động của các cấp, các ngành, người sử dụng lao động và người lao động có nơi chưa thật nghiêm. Tình trạng vi phạm tiêu chuẩn ATVSLĐ - PCCN còn xảy ra ở nhiều cơ sở, nhất là các cơ sở sản xuất kinh doanh do tư nhân quản lý; công tác tuyên truyền giáo dục, phổ biến pháp luật về an toàn vệ sinh lao động trên các phương tiện thông tin đại chúng còn hạn chế, tai nạn lao động nghiêm trọng xảy ra hàng năm vẫn còn cao.  

    

* Công tác ATVSLĐ - PCCN tại các cơ sở sản xuất trên địa bàn tỉnh thời gian qua được thực hiện như thế nào, thưa đồng chí?   

   

- Báo cáo của các cơ quan liên quan cho thấy, cường độ tiếng ồn, hàm lượng bụi tại các cơ sở sản xuất kinh doanh vượt tiêu chuẩn cho phép. Ý thức bảo vệ sức khỏe cho người lao động của chủ sử dụng lao động và sử dụng các phương tiện bảo hộ lao động của công nhân chưa cao. Bên cạnh đó, phần lớn các cơ sở sản xuất kinh doanh trên địa bàn tỉnh có quy mô nhỏ, không có cán bộ y tế. Ngoài ra sự biến động về số lượng lao động cũng gây khó khăn trong công tác ATVSLĐ - PCCN. Nhiều cơ sở đã tổ chức khám sức khỏe định kỳ và phát hiện bệnh nghề nghiệp cho công nhân; định kỳ đăng kiểm môi trường lao động nhưng không lập hồ sơ vệ sinh lao động, hồ sơ quản lý sức khỏe và bệnh tật người lao động theo các văn bản hiện hành. Trước tình hình này, Sở Lao động – Thương binh – Xã hội đã phối hợp các ban, ngành phản ánh các vụ tai nạn lao động nghiêm trọng hoặc nguy cơ xảy ra bệnh nghề nghiệp, cháy nổ. Tuyên truyền phổ biến kiến thức để nâng cao nhận thức cho người sử dụng lao động. Biểu dương các doanh nghiệp thực hiện tốt pháp luật về bảo hộ lao động, góp phần thúc đẩy sản xuất phát triển.

 

* Vậy ngành đã có biện pháp gì để chấn chỉnh tình trạng trên?

 

- Để nâng cao hiệu lực quản lý nhà nước trong việc thực hiện ATVSLĐ – PCCN không chỉ là trách nhiệm của mỗi doanh nghiệp mà còn là trách nhiệm của các cấp, các ngành và người lao động. Trước thực tế đó, Sở Lao động - Thương binh - Xã hội đã xây dựng và triển khai các giải pháp ATVSLĐ-PCCN, trong đó chú ý tiên liệu, dự kiến các tình huống xấu có thể xảy ra và có biện pháp phòng ngừa tương ứng ở từng bộ phận, phân xưởng sản xuất, loại máy móc thiết bị. Các biện pháp này phải được phổ biến đến người lao động nhằm nâng cao nhận thức người lao động, đồng thời làm tốt công tác huấn luyện định kỳ về ATVSLĐ-PCCN. Thường xuyên kiểm tra đăng kiểm, đăng ký các thiết bị có yêu cầu nghiêm ngặt về ATVSLĐ, kiểm tra môi trường làm việc có nguy cơ tác hại đến sức khỏe người lao động. Quan tâm chăm lo sức khỏe người lao động, thực hiện tốt các chính sách bảo hộ lao động, cung cấp đầy đủ trang bị bảo hộ lao động và thực hiện nghiêm túc thời gian làm việc, thời gian nghỉ ngơi đối với người lao động. Thực hiện tốt chế độ phụ cấp, bồi dưỡng, tổ chức xây dựng kế hoạch bảo hộ lao động hàng năm, thành lập mạng lưới an toàn vệ sinh viên và phát huy năng lực mạng lưới làm công tác bảo hộ lao động theo hướng phân công trách nhiệm cụ thể cho cán bộ quản lý và các bộ phận chuyên trách trong đơn vị để tổ chức thực hiện tốt công tác này. Đồng thời, các cơ quan chức năng cần thực hiện các quy định đảm bảo an toàn và sức khỏe tại nơi làm việc cho người lao động nhằm giảm thiểu đến mức thấp nhất tai nạn lao động, cháy nổ có thể xảy ra. Các khu công nghiệp, doanh nghiệp, hợp tác xã làng nghề, cơ sở sản xuất kinh doanh cần tăng cường công tác kiểm tra, nhắc nhở người lao động tuân thủ các qui định về ATVSLĐ-PCCN, khắc phục kịp thời các nguy cơ gây mất an toàn, đe dọa đến tính mạng và sức khỏe người lao động.    

    

* Xin cảm ơn đồng chí!

 

KIM CHI (thực hiện)  

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek