Thứ Sáu, 04/10/2024 04:31 SA
Đừng thờ ơ với sức khỏe người lao động
Thứ Tư, 17/03/2010 09:00 SA

Tình trạng ô nhiễm môi trường, mất an toàn lao động tại các khu công nghiệp, làng nghề trên địa bàn tỉnh đang ảnh hưởng đến sức khỏe người lao động. Trong khi đó, chủ sử dụng lao động, người lao động và cả cơ quan chức năng gần như đứng ngoài cuộc. 

 

khai-thac-da.jpg

Người lao động làm việc tại các mỏ đá ở huyện Đông Hòa chưa được trang bị bảo hộ lao động - Ảnh: K.CHI

 

Tại các làng nghề nấu rượu ở TX Sông Cầu mùi khí các bon của than bay đặc, nhiệt độ trong khu nhà nấu rượu tăng cao, khiến bầu không khí ngột ngạt. Còn tại các xã Hòa Hiệp Trung (huyện Đông Hòa), Hòa Trị, Hòa (huyện Phú Hòa) người lao động làm gạch ngói phải thường xuyên  tiếp xúc với khói bụi, nhưng lại “quên” đeo găng tay và khẩu trang. Chị Lê Thị Hạnh, 32 tuổi làm gạch ở thôn Đông Phước, xã Hòa An cho biết: Việc đeo khẩu trang để chống bụi là do người lao động tự trang bị chứ chủ lò gạch không quan tâm. 

 

Thời gian gần đây, nhiều cơ sở sản xuất, làng nghề phát triển mạnh, gây ô nhiễm môi trường và làm cho số người mắc bệnh nghề nghiệp tăng cao. Phát triển kinh tế không gắn liền với bảo vệ môi trường và đảm bảo an toàn vệ sinh lao động là nguyên nhân gây nên bệnh tật cho người lao động và người dân sống trong khu vực làng nghề. Những bệnh mà người lao động tại các làng nghề mắc phải là đau lưng, đau mắt, gai cột sống, các bệnh về hô hấp, nhiễm độc hóa chất do tẩm màu… Điều đó chứng tỏ, sức khỏe của lao động làng nghề nói riêng và công nhân tại các xưởng sản xuất nói chung chưa được quan tâm đúng mức.

 

Bác sĩ Huỳnh Thế Vinh (Trung tâm Y tế dự phòng Phú Yên), cho biết: Có nhiều nguyên nhân dẫn đến bệnh nghề nghiệp, từ sự vô trách nhiệm với bản thân và thiếu hiểu biết của người lao động dẫn đến tai nạn và bệnh tật. Ông Nguyễn Thiện, phường 5 (TP Tuy Hòa), thợ mộc bị mất ngón tay trong khi xẻ gỗ, cho biết: “Chủ xưởng gỗ cũng trang bị găng tay, khẩu trang nhưng chúng tôi không sử dụng vì không tiện. Chủ cơ sở có nhắc nhở đảm bảo an toàn lao động nhưng không bắt buộc triệt để nên chúng tôi phớt lờ đi”.      

 

Thời gian qua Cục An toàn lao động (Bộ Lao động - Thương binh - Xã hội) đã đưa ra nhiều khuyến cáo và quy định cụ thể về trách nhiệm của người sử dụng lao động. Thế nhưng, cả người sử dụng lao động và người lao động đều thờ ơ, cơ quan chức năng thiếu sự kiểm tra giám sát dẫn đến tình trạng mất an toàn vệ sinh lao động và bệnh nghề nghiệp trong người lao động đến mức báo động. Bác sĩ Huỳnh Thế Vinh cho biết: “Chúng tôi tiến hành khám sức khỏe cho công nhân ở một số doanh nghiệp hoạt động tại các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh khi họ đề nghị, còn người lao động làm việc tại các cơ sở sản xuất nhỏ lẻ, làng nghề thì không thể khám được vì họ không yêu cầu. “Ông Đinh Khắc Đô, Chánh Thanh tra Sở Lao động - Thương binh - Xã hội Phú Yên cho biết: “Công tác quản lý y tế, theo dõi sức khỏe người lao động tại các làng nghề lâu nay bị bỏ ngõ. Chính vì thế, tai nạn lao động vẫn cứ xảy ra tại các làng nghề”. Theo ông Đô, việc đảm bảo sức khỏe cho người lao động tại các làng nghề cần phải có sự kiểm tra, theo dõi chặt chẽ hơn. Tại các khu công nghiệp cần thành lập các trạm y tế hoặc phòng y tế để chăm sóc sức khỏe cho công nhân. Với lao động tại các làng nghề truyền thống, nhất là các làng nghề có nguy cơ ô nhiễm cao thì việc khám sức khỏe cho người lao động phải được tiến hành định kỳ hàng năm. Đồng thời, người lao động tại các khu công nghiệp, làng nghề cần tuân thủ các quy định về an toàn lao động, vệ sinh môi trường, vệ sinh an toàn thực phẩm để tự bảo vệ sức khỏe của mình và cho người thân.

 

NGỌC DIỆP

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek