Thứ Sáu, 04/10/2024 04:32 SA
Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Sông Hinh:
Đa dạng “kênh” vốn, giúp hội viên phát triển kinh tế
Thứ Ba, 16/03/2010 11:00 SA

Thời gian qua, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) huyện Sông Hinh đã triển khai nhiều mô hình hoạt động, huy động được nguồn vốn, cây, con giống, tư vấn giúp nhiều chị em là hội viên phát triển kinh tế, ổn định cuộc sống gia đình.

 

Ea-Ly.jpg

Phụ nữ xã Ea Ly (huyện Sông Hinh) cười tươi khi thu hoạch bắp được mùa - Ảnh: D.T.XUÂN

 

Chị  KSor H Dj Rin, Chủ tịch Hội LHPN huyện Sông Hinh cho biết: Sông Hinh là huyện miền núi với gần 50% dân số là đồng bào dân tộc thiểu số, đời sống còn nhiều khó khăn, tỉ lệ hộ nghèo trên 29%. Hội LHPN Sông Hinh xác định nhiệm vụ giúp hội viên phụ nữ phát triển kinh tế gia đình, xóa đói giảm nghèo là việc làm xuyên suốt nhằm nâng cao đời sống vật chất, tinh thần. Hội đã phân công công việc cụ thể cho từng thành viên trong ban chấp hành phụ trách địa bàn để nắm bắt tư tưởng, nguyện vọng của chị em hội viên, từ đó đề ra những giải pháp phù hợp với mỗi cơ sở hội. Qua khảo sát, nhiều gia đình hội viên có đất sản xuất, có nhân công nhưng lại thiếu vốn, thiếu kỹ thuật nên chưa dám mạnh dạn đầu tư sản xuất. Để giải quyết vấn đề này, Hội đã tăng cường phối hợp với Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội huyện tín chấp để các hộ nghèo, hộ khó khăn vay các nguồn vốn ưu đãi. Mỗi hộ vay từ 10 - 30 triệu đồng, nhờ vậy nhiều chị đã có điều kiện phát triển kinh tế gia đình, ổn định đời sống. Điển hình như hộ Mí Rêu ở buôn Ly, xã Ea Trol. Từ số tiền vay, Mí Rêu đã mua ba con bò về nuôi, đến nay đàn bò của chị đã tăng lên hơn 10 con. Hay như hộ Mí Phương ở buôn Ken, xã Ea Bá với 20 triệu đồng vay từ Ngân hàng Chính sách xã hội, Mí đã đầu tư trồng sắn, bắp trên diện tích hơn 5ha, thu lời hơn 30 triệu đồng/năm. Khoản thu nhập từ sắn và bắp Mí Phương tiếp tục đầu tư trồng 3ha mía cao sản… Đến nay, nguồn vốn các chương trình tín dụng ưu đãi của Ngân hàng Chính sách xã hội ủy thác qua Hội LHPN huyện Sông Hinh lên đến 55 tỉ đồng với hơn 4.600 hộ vay.

 

Để nâng cao hiệu quả các nguồn vốn vay ưu đãi, Hội LHPN huyện tăng cường công tác củng cố, xây dựng, tổ chức hoạt động của các tổ tiết kiệm và vay vốn. Trong năm qua, Hội đã phối hợp với các ngành liên quan tổ chức tập huấn cho cán bộ hội cơ sở, tổ trưởng tổ tiết kiệm và vay vốn về nghiệp vụ quản lý các nguồn vốn vay, tập huấn chuyển giao kỹ thuật cây trồng vật nuôi, kiểm tra định kỳ các tổ tiết kiệm và vay vốn. Chị Nguyễn Thị Vân, Chủ tịch Hội Phụ nữ xã Ea Ly cho biết: Ở những vùng có đông đồng bào dân tộc thiểu số, ngoài việc nắm chắc các nghiệp vụ để giải thích, giúp chị em làm hồ sơ vay vốn, các tổ trưởng tổ tiết kiệm và vay vốn còn phải là những người sản xuất giỏi để định hướng giúp chị em đầu tư loại cây, con nào cho phù hợp với thổ nhưỡng địa phương và hoàn cảnh gia đình. 

 

Ngoài nguồn vốn nhận ủy thác từ Ngân hàng Chính sách xã hội, thời gian qua Hội LHPN huyện Sông Hinh còn chú trọng khai thác các nguồn lực tại chỗ như phát triển lên 70 nhóm phụ nữ tiết kiệm thu hút 1.131 hội viên tham gia, huy động trên 43 triệu đồng, số tiền này hỗ trợ 99 lượt chị em giải quyết những khó khăn đột xuất. Vận động 1.943 hộ phụ nữ có kinh tế khá giả giúp đỡ 1.897 hộ phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn với 13.378kg giống các loại, 5.354kg gạo, gần 170 triệu đồng và 9.032 ngày công lao động. Đặc biệt mô hình “Heo đất tiết kiệm” và “Hũ gạo tình thương” đã thu hút đông đảo hội viên tham gia. Chị Nguyễn Thị Ái Liên, Phó Chủ tịch Hội LHPN huyện Sông Hinh cho biết: Cuối năm 2008, Hội triển khai thí điểm mô hình “Heo đất tiết kiệm” và “Hũ gạo tình thương” tại một số địa phương và đã nhận được sự đồng tình hưởng ứng của nhiều hội viên. Năm 2009 triển khai đồng loạt tại 11/11 xã, thị trấn. Tùy điều kiện, hoàn cảnh của mỗi địa phương, khu dân cư mà áp dụng mô hình cho phù hợp. Chính vì thế hiệu quả mang lại từ hai mô hình này khá cao. Đến nay đã có 12 nhóm tham gia mô hình “Heo đất tiết kiệm”, 15 “Hũ gạo tình thương” được thành lập. Cứ 2 - 3 tháng, các nhóm “mổ” heo, mở hũ một lần, số tiền, gạo quyên góp được hỗ trợ, giúp đỡ cho hơn 20 hội viên phụ nữ nghèo, khó khăn, neo đơn không hoàn lại. “Từ những việc làm thiết thực này, công tác của Hội từ huyện đến cơ sở gặp nhiều thuận lợi, được chị em tích cực hưởng ứng, hội viên gắn bó với tổ chức hội”, chị Liên nói.

 

VĂN THÙY

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek