Thứ Bảy, 05/10/2024 06:25 SA
Ăn tết trong rừng
Thứ Sáu, 19/02/2010 15:29 CH

Dịp tết thường là thời điểm bọn lâm tặc ráo riết phá rừng, vận chuyển lâm sản trái phép. Hòng qua mắt kiểm lâm, chúng còn tổ chức phá rừng vào ban đêm nên rất khó khăn cho lực lượng làm nhiệm vụ trong việc phát hiện, ngăn chặn. Dự đoán được tình hình trên, Ban Quản lý (BQL) rừng đặc dụng Krông Trai (huyện Sơn Hòa) đã triển khai kế hoạch tăng cường tuần tra, kiểm soát ngay từ đầu tháng 12 âm lịch, cao điểm là dịp trước, trong và sau tết.

 

an-tet.jpg

Tổ công tác Ban quản lý rừng đặc dụng Krông Trai (Sơn Hòa) làm nhiệm vụ - Ảnh: P.NAM

 

Ông Trương Hiếu Hoàng,  Phó trưởng ban phụ trách rừng đặc dụng Krông Trai cho biết: “Nhận định trước tình hình sẽ diễn biến phức tạp, nhất là trong dịp tết, đơn vị tập trung toàn bộ lực lượng, kể cả lãnh đạo ban, trực chốt 24/24 giờ, đồng thời phân công mỗi ngày từ 3 - 4 tổ công tác phối hợp với kiểm lâm địa bàn tuần tra kiểm soát bảo vệ rừng.

 

Rừng đặc dụng Krông Trai có diện tích tự nhiên hơn 13.000 ha, nằm trên địa bàn các xã Suối Bạc, Sơn Phước, Ea Chà Rang, Suối Trai và Krông Pa, có thảm thực vật phong phú với nhiều loại gỗ, động vật hoang dã quý hiếm, là “miếng mồi  béo bở” của bọn lâm tặc, nhất là trong dịp tết.

 

Để giữ rừng được bình yên trong dịp tết này, công tác tuần tra kiểm soát được BQL rừng đặc dụng triển khai khá chặt chẽ và thường xuyên, kể cả vào ban đêm. Anh Nguyễn Văn Dũng, kiểm lâm viên, kể: “Để đến được các khu vực xung yếu, tổ công tác của chúng tôi gồm ba người, trong đó có hai kiểm lâm viên và một kiểm lâm xã khởi hành từ 6 giờ sáng, mang theo một cây bánh tét, một ít bánh kẹo và nước uống đủ dùng trong một ngày. Chúng tôi vượt hàng chục cây số đường rừng cheo leo, hiểm trở mới tiếp cận được địa điểm, sau đó phân công anh em tỏa đi các hướng tuần tra, kiểm soát. Công việc quá gian nan, vất vả, có những lúc mỏi gối, chùn chân, nhưng vì nhiệm vụ phải cố gắng hoàn thành cho bằng được”.

 

Tìm hiểu thêm chúng tôi được biết, nhiều lúc nghi ngờ có hiện tượng phá rừng, vận chuyển lâm sản trái phép, các tổ công tác phải ngủ lại cả đêm trong rừng trên những chiếc võng bạt, cam chịu cảnh muỗi đốt, gai cào trong đêm lạnh buốt. Anh em sẻ chia không khí tết qua mấy mẩu bánh tét và một ít bánh kẹo còn lại sau một ngày đi bộ tuần tra vất vả.

 

Trong đợt cao điểm tuần tra, kiểm soát bảo vệ rừng của BQL rừng đặc dụng Krông Trai triển khai từ tháng 12 âm lịch và kéo dài cho đến hết tháng 3 âm lịch. Tính đến thời điểm này, trên địa bàn quản lý chỉ xảy ra 3 vụ phá rừng, cất giấu lâm sản trái phép; lực lượng chức năng kịp thời phát hiện và ngăn chặn. Trong những ngày tết, toàn bộ lực lượng được đặt trong tình trạng khẩn cấp, sẵn sàng tham gia ứng phó khi có tình huống xảy ra. Ông Trương Hiếu Hoàng, Phó ban phụ trách rừng đặc dụng cho biết: Tối 30 tết, nhận được thông tin từ người dân, đơn vị đã triệu tập toàn bộ lực lượng, kể cả những đồng chí vừa mới xong ca trực lên đường làm nhiệm vụ. Khi chúng tôi tiếp cận hiện trường, bọn lâm tặc tháo chạy bỏ lại nhiều vật dụng, phương tiện khai thác. Rất may là triển khai vây bắt kịp thời, nên rừng chưa bị tàn phá. Sau vụ việc trên, anh em rất vui mừng, phấn khởi vì đã hoàn thành nhiệm vụ.

 

Khi mọi người sum vầy bên gia đình, bạn bè chung vui trong những ngày tết cổ truyền, thì đâu đó trong sương gió đại ngàn, những kiểm lâm viên đang ngày đêm vật lộn với khó khăn, gian khổ để giữ màu xanh của núi rừng. Những đóng góp thầm lặng của họ đáng được trân trọng.

 

PHƯƠNG NAM

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Sẵn sàng cho ngày tòng quân
Thứ Sáu, 19/02/2010 07:40 SA
Số ca cấp cứu do tai nạn giao thông tăng 30%
Thứ Sáu, 19/02/2010 07:35 SA
168 ca cấp cứu trong ngày mùng 4 Tết
Thứ Năm, 18/02/2010 11:15 SA
Tết này ở xóm Trường
Thứ Tư, 17/02/2010 11:00 SA
Đi chợ đầu năm
Thứ Ba, 16/02/2010 17:54 CH
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek