Thứ Bảy, 05/10/2024 16:19 CH
Đơn giản hóa thủ tục hành chính:
Hướng đến một đội ngũ công chức chuyên nghiệp
Thứ Năm, 28/01/2010 11:00 SA

Mục tiêu giai đoạn 2 của đề án Đơn giản hóa thủ tục hành chính trong các lĩnh vực quản lý nhà nước( gọi tắt là đề án 30) nhằm công khai bộ thủ tục hành chính, xây dựng đội ngũ cán bộ, viên chức đủ đức, đủ tài phục vụ nhân dân.

 

tiepdanp7.100128.jpg

Cán bộ bộ phận tiếp nhận, trả hồ sơ theo cơ chế một cửa tại phường 7 (TP Tuy Hòa) tiếp dân - Ảnh: K.CHI

 

CÔNG KHAI BỘ THỦ TỤC CHUNG

 

Giai đoạn 2 của đề án 30 tiến hành rà soát thủ tục hành chính, giai đoạn 3 tổ chức thực hiện kiến nghị đơn giản hóa thủ tục hành chính, công bố công khai cơ sở dữ liệu quốc gia về thủ tục hành chính trên internet phục vụ nhân dân.

Ông Hồ Văn Tiến, Tổ trưởng Tổ đề án 30 của tỉnh Phú Yên, cho biết: Hơn 1.000 thủ tục hành chính từ các sở, ban ngành, huyện, thành phố trên địa bàn Phú Yên là con số rất lớn, cần cắt giảm bớt những thủ tục rườm rà, không cần thiết, gây trở ngại cho người dân khi đến các cơ quan nhà nước. Lãnh đạo các huyện, thị xã, thành phố, thủ trưởng các sở, ban, ngành cần mạnh dạn loại bỏ hoặc sửa đổi những thủ tục “hành” dân trong thời gian qua. Theo kế hoạch, trong quý 2/2010, tất cả các sở, ban, ngành sẽ đơn giản hóa, giảm tối thiểu 30% thủ tục hành chính theo ba tiêu chí: loại bỏ những thủ tục hành chính không hợp lý, không cần thiết và không hợp pháp.

 

Từ cuối năm 2009, một số cơ quan ở Phú Yên đã công bố  bộ thủ tục hành chính của sở mình. Chẳng hạn, Cục Thuế Phú Yên báo cáo UBND tỉnh về quyết định công bố bộ thủ tục hành chính trong lĩnh vực thuế, công bố công khai 172 thủ tục hành chính thuế do cấp cục thuế thực hiện; đồng thời chỉ đạo toàn ngành triển khai nghiêm túc việc công khai bộ thủ tục hành chính thuế theo đúng công văn chỉ đạo của Tổng cục Thuế. Ngành Thuế công khai tất cả các thủ tục hành chính thuế tại trụ sở ngành Thuế, đăng tải trên các phương tiện thông tin đại chúng. Địa chỉ công khai bộ thủ tục hành chính thuộc lĩnh vực thuế được đăng tải trên website của Bộ Tài chính; chuyên mục bộ thủ tục hành chính được đăng tải trên website của Tổng cục Thuế www.gdt.gov.vn; chuyên mục Cải cách hành chính thuế”  hoặc biểu tượng logo “Chung tay cải cách thủ tục hành chính” trên các trang chủ website này và trên danh mục Thủ tục hành chính thuế tại website cucthuephuyen.gov.vn. Tất cả  nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người nộp thuế trong việc giao dịch với cơ quan thuế. Hay Sở Lao động - Thương binh - Xã hội  Phú Yên với bộ thủ tục hành chính chung từ Bộ Lao động - Thương binh - Xã hội gồm hơn 100 thủ tục cũng đã công khai, giúp người dân đăng ký hồ sơ đơn giản hơn.

 

XÂY DỰNG ĐỘI NGŨ CÔNG CHỨC CÓ TÂM, CÓ TÀI

 

Việc cắt giảm 30% thủ tục hành chính là thách thức lớn đối với các địa phương vì nhân lực ít, trong khi công việc vẫn còn ngổn ngang. Thực tế từ các địa phương cho thấy, khâu cán bộ giải quyết thủ tục cho dân đóng vai trò then chốt. Dù vẫn còn hạn chế, nhưng một số địa phương, sở ngành thực hiện phương châm: “Không giải quyết trễ hẹn, không bổ sung hồ sơ nhiều lần, không yêu cầu những giấy tờ không theo quy định và không sai sót trong xử lý”. Qua đó nhiều cơ quan đã nhận được sự hài lòng của người dân khi đến liên hệ công tác. 

 

Tại các phường ở TP Tuy Hòa, cán bộ phụ trách giải quyết thủ tục hành chính đã nỗ lực giải quyết các yêu cầu chính đáng cho dân, từ việc viết hộ biểu mẫu, tư vấn, trợ giúp các thủ tục pháp lý miễn phí, đến cách tiếp dân tại tổ “một cửa”... Đa số cán bộ tại tổ “một cửa” các phường không nhũng nhiễu, từ chối các yêu cầu hợp pháp của dân. Anh Nguyễn Chí Tụ, cán bộ văn phòng tiếp dân phường 4 (TP Tuy Hòa) nói: “Phường 4 đề ra phương châm là mỗi cán bộ phải vì dân, tự tu dưỡng rèn luyện phẩm chất chính trị, đạo đức, học tập nâng cao trình độ văn hóa, chuyên môn, nghiệp vụ; phải gần, trọng, nghe, tin, hết lòng vì dân”.

 

Lãnh đạo nhiều sở ngành, địa phương đều khẳng định: Cắt giảm thủ tục hành chính, loại bớt những giấy tờ không cần thiết sẽ tránh làm mất thời gian của người dân và cả cơ quan thụ lý. Mục tiêu cải cách hành chính không chỉ cắt giảm thủ tục mà gắn với việc cải cách thể chế luật pháp, hoàn thiện cán bộ làm công tác quản lý. Qua đợt rà soát, sàng lọc này sẽ dần xây dựng một đội ngũ cán bộ, viên chức có tài, có đức hết lòng phục vụ nhân dân.

 

Theo kết quả triển khai giai đoạn 1 của đề án, tỉnh Phú Yên có 23/23 sở, ban ngành báo cáo thống kê thủ tục hành chính với 1.197 thủ tục hành chính trên 97 lĩnh vực; riêng bộ thủ tục hành chính chung thuộc thẩm quyền giải quyết của các sở, ban ngành trên địa bàn Phú Yên có 948 thủ tục. Trong đó, có 948 mẫu đơn, mẫu tờ khai hành chính, 238 yêu cầu điều kiện để thực hiện thủ tục hành chính. Đối với cấp huyện, thành phố đã có 167 bộ thủ tục hành chính chung, bao gồm 25 lĩnh vực; trong đó có 131 mẫu đơn, mẫu tờ khai hành chính, 23 yêu cầu điều kiện để thực hiện. Bộ thủ tục hành chính cấp xã có 122 thủ tục ở 11 lĩnh vực; trong đó có 97 mẫu đơn, mẫu tờ khai, 33 yêu cầu điều kiện để thực hiện.

 

KIM CHI

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek