Thứ Tư, 02/10/2024 23:30 CH
Chung tay vì sức khỏe nhân dân
Thứ Năm, 31/12/2009 14:00 CH

Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ chính trị, lực lượng bộ đội biên phòng (BĐBP) cũng không ngừng nỗ lực trong các mục tiêu nâng cao chất lượng đời sống nhân dân vùng biển. Trong đó, việc phối hợp với các ngành chức năng đẩy mạnh hoạt động truyền thông chăm sóc sức khỏe sinh sản (CSSKSS) và vận động các cặp vợ chồng thực hiện kế hoạch hóa gia đình (KHHGĐ) đã và đang được triển khai với nhiều cách.  

 

qptd.091231.jpg

Tuyên truyền, tư vấn cho công nhân cách chăm sóc sức khỏe sinh sản - kế hoạch hóa gia đình - Ảnh: PHƯƠNG OANH

 

MỘT BUỔI TRUYỀN THÔNG BỔ ÍCH

 

Chúng tôi tham dự buổi truyền thông tư vấn về CSSKSS và KHHGĐ cho công nhân Công ty chế biến hạt điều Duy Tân tại Khu công nghiệp Hòa Hiệp (huyện Đông Hòa), do Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng Phú Yên chủ trì phối hợp với Chi cục Dân số - KHHGĐ tỉnh tổ chức. Có trên 220 công nhân tham gia buổi truyền thông tư vấn này.

 

Không khô cứng như nhiều người nghĩ, chương trình truyền thông tư vấn diễn ra khá sinh động bằng hoạt động giao lưu, hỏi - đáp cởi mở giữa các bác sĩ, các chuyên viên tư vấn giàu kinh nghiệm với anh chị em công nhân. Nhiều vấn đề rất thiết thân trong việc chăm sóc sức khỏe, về các biện pháp tránh thai, về chế độ chính sách, chế độ bồi dưỡng cho người sử dụng dịch vụ kế hoạch hóa gia đình đã được giải đáp cặn kẽ. Đan xen với phần truyền thông, tư vấn còn có những tiết mục văn nghệ, tiểu phẩm, tạo sự hào hứng, thú vị.

 

Chỉ diễn ra trong 2 giờ, song đây thực sự là buổi truyền thông tư vấn hữu ích, giúp cho công nhân, nhất là nữ công nhân trẻ có thêm cơ hội nắm bắt và vận dụng các kiến thức về chăm sóc sức khỏe, kế hoạch hóa gia đình. Chị Nguyễn Thị Hòa, công nhân phân xưởng máy, tâm sự: “Cơ thể tôi không thích hợp với việc sử dụng các biện pháp tránh thai chủ động. Lâu nay, tôi thường xuyên lo lắng “vỡ kế hoạch” nhưng lại không biết hỏi ai. Hôm nay, nghe bác sĩ tư vấn, tôi đã biết về việc ngừa thai nên cảm thấy rất vững tâm”. Anh Võ Văn Là, công nhân phân xưởng hấp hạt điều, nói: “Những cách ăn uống hợp lý để đảm bảo sức khỏe mà bác sĩ hướng dẫn, tôi sẽ về áp dụng trong gia đình. Hoạt động truyền thông tư vấn như thế này cần được duy trì, để cho nhiều người cùng biết cách chăm sóc sức khỏe, giảm bớt bệnh tật trong khi cuộc sống còn nhiều khó khăn”.

 

NHỮNG DỰ HƯỚNG MỚI

 

Cán bộ y tế tại nhiều xã, phường ven biển ở Phú Yên nhận xét, nhiều năm qua, trong các chiến dịch CSSKSS - KHHGĐ, trong các đợt tiêm chủng mở rộng, các hoạt động tư vấn về dinh dưỡng hay các hoạt động khám chữa bệnh cho người nghèo trên địa bàn, anh em quân y ở các đồn biên phòng luôn sát cánh cùng nhân viên y tế địa phương. Họ lặn lội đến những điểm xa xôi, hẻo lánh nhất để làm nhiệm vụ. Còn y sĩ Nguyễn Bỉnh Khiêm, quân y Đồn Biên phòng 352 (TP Tuy Hòa) chia sẻ: “Với tinh thần trách nhiệm của người lính, chúng tôi thấy mình cần phải có mặt ở những vùng khó khăn nhất trên địa bàn. Không để bất kỳ đối tượng nào trong diện được hưởng lợi của các chương trình trên ở địa bàn đơn vị quản lý bị bỏ sót là mục tiêu mà chúng tôi đang nỗ lực thực hiện”.

 

Trong hoạt động chăm sóc sức khỏe cho ngưòi dân ven biển, công tác phối hợp tuyên truyền, tư vấn thực hiện các biện pháp KHHGĐ là một nội dung mà bộ đội biên phòng đã triển khai thực hiện hiệu quả nhất trong thời gian qua. Bác sĩ Vũ Ngọc Dững, Phó Chi cục trưởng Chi cục Dân số - KHHGĐ tỉnh Phú Yên nhận xét: Cán bộ chiến sĩ bộ đội biên phòng sâu sát địa bàn, có nhiều điều kiện tiếp cận và thấu hiểu tâm tư người dân, hiểu được hoàn cảnh từng gia đình tại các khu dân cư ven biển. Chính sự gần gũi thân tình đó giúp cho bà con cởi mở, thổ lộ những điều được xem là “tế nhị”. Anh em quân y nói riêng và cán bộ chiến sĩ các đơn vị bộ đội biên phòng nói chung là những thành viên nòng cốt trong các đội công tác tuyên truyền, vận động và tham gia có hiệu quả vào các chương trình chăm sóc sức khỏe, góp phần nâng cao sức khỏe, cải thiện đời sống vật chất tinh thần cho người dân. 

 

Bác sĩ Nguyễn Quân Quận, Chủ nhiệm Quân y Bộ đội biên phòng Phú Yên nói: “Chương trình tư vấn về sức khỏe cho công nhân tại Khu công nghiệp Hòa Hiệp và Khu công nghiệp An Phú gần đây là một thí điểm của công tác truyền thông mà bộ đội biên phòng đang hướng đến. Qua những chương trình này, lực lượng bộ đội biên phòng tiếp tục tìm ra nhiều phương thức truyền thông hiệu quả, góp phần cùng các ngành chức năng cung cấp những kiến thức thiết thực trong việc chăm sóc sức khỏe, KHHGĐ nhằm nâng cao chất lượng cuộc sống”.

 

 PHƯƠNG OANH

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek