Thứ Tư, 02/10/2024 23:30 CH
Lao động thời vụ cuối năm:
Nhu cầu cao, lương thấp
Thứ Năm, 31/12/2009 07:15 SA

Gần tết, rất nhiều người đến các trung tâm Tư vấn giới thiệu việc làm để tìm việc bán thời gian. Tuy nhiên, công việc không nhiều nhưng lương lại thấp.

 

vlam.091231.jpg

Người lao động đăng ký tìm việc

 

Chiều cuối năm dương lịch, văn phòng Trung tâm Tư vấn giới thiệu việc làm Thanh Niên vẫn tấp nập người đến nộp đơn xin việc, nhiều nhất là lao động phổ thông. Họ tìm những công việc như bán hàng, giao hàng, phục vụ bàn… Trong khi đó, không có nhiều công việc để giải quyết nhu cầu của người lao động. Tình trạng khan việc không chỉ diễn ra ở trung tâm này, mà là tình trạng chung ở nhiều trung tâm Tư vấn giới thiệu việc làm trên địa bàn TP Tuy Hòa. Theo chị Ngô Thị Thanh Danh, tư vấn viên Trung tâm Tư vấn giới thiệu việc làm Thanh Niên, gần Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán, nhu cầu tuyển dụng của các doanh nghiệp không nhiều. Công việc chủ yếu là giao hàng, phụ làm bánh, làm lịch, bán hàng tại các cửa hàng, siêu thị, phục vụ bàn… Mức lương mà doanh nghiệp đưa ra đối với các công việc bán thời gian trong mùa tết rất thấp, không hấp dẫn người lao động. “Đầu tháng 12, có mấy cơ sở tới trung tâm tuyển hàng chục lao động đóng gói, phụ làm bánh với mức lương chỉ 40.000 đồng/ngày cộng với một bữa cơm trưa. Với mức lương này, có thắp đuốc giữa ban ngày cũng chẳng tìm được lao động. Đưa ra mức lương thấp, nhiều nhà tuyển dụng lại đòi hỏi rất cao” - chị Danh nói.

 

Theo tìm hiểu của chúng tôi ở các trung tâm tư vấn giới thiệu việc làm, lương mà các nhà tuyển dụng trả cho lao động ở mức 40.000 - 100.000 đồng/ngày, tùy công việc, thời gian. Trong đó thấp nhất là mức lương dành cho lao động bán thời gian, khoảng 30.000 - 50.000 đồng/buổi. Đây là mức lương thấp hơn so với thị trường lao động gần tết năm ngoái, trong khi đó năm nay giá cả biến động. Vì vậy, lao động trong lĩnh vực này không mấy mặn mà khi nhận việc.

 

Vũ là một trong những sinh viên Trường Cao đẳng Xây dựng số 3 vừa đăng ký tìm việc tại Văn phòng việc làm của trường, nói: “Rất ít người tuyển nhân viên giao hàng, phục vụ bàn. Có tuyển, họ cũng đưa ra mức lương rất thấp. Năm nay giá cả cái gì cũng lên vùn vụt mà lương thấp thì rất “khó sống”. Cũng theo Vũ, sinh viên đi làm thêm trong dịp gần tết, tuy bận rộn vì phải cân đối giữa lịch học, lịch thi và lịch làm việc nhưng vui, đồng thời tạo cho mình tính năng động. Có rất nhiều sinh viên muốn đi làm trong dịp này để tự rèn mình và kiếm thêm thu nhập. Tuy nhiên, không phải bạn nào cũng may mắn tìm được việc làm vừa sức với thu nhập phù hợp. Do vậy, nhiều sinh viên đành nhận các công việc phải dùng đến cơ bắp như phụ hồ, sơn tường… Ở lĩnh vực này, mức lương khá hấp dẫn, làm ngày nào, cuối ngày chủ thầu sẽ thanh toán tiền ngay.

 

VĂN TÀI

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek