Thứ Năm, 03/10/2024 03:35 SA
Chị Dung giỏi việc nước, đảm việc nhà
Thứ Ba, 29/12/2009 07:25 SA

Không chỉ đề xuất nhiều mô hình, cách làm hay giúp chị em phụ nữ trong thôn đến với tổ chức Hội, chị Lê Thị Phù Dung (thôn Uất Lâm, xã Hòa Hiệp Bắc, huyện Đông Hòa) còn được người dân trong xã biết đến là một người mẹ tảo tần nuôi 3 con học đại học, dù hoàn cảnh gia đình hết sức khó khăn.  

 

 

anhDung-091229.jpg

Chị Lê Thị Phù Dung (trái) trao heo đất tiết kiệm của phụ nữ thôn cho Chủ tịch Hội LHPN xã Hòa Hiệp Bắc - Ảnh: THOẠI KỲ

 

Đến thôn Uất Lâm, hỏi thăm gia đình chị Lê Thị Phù Dung, hầu như ai cũng cho biết chị là một phụ nữ tiêu biểu, gương mẫu và  vui tính.  Quả thật, tiếp xúc với chị, ai cũng cảm nhận, chị là một người phụ nữ hồn hậu, cởi mở, mặc cho tuổi đời đã gần 60. Từ khi lấy chồng về làm dâu và sinh sống tại mảnh đất Hòa Hiệp Bắc này, thấy chị em trong thôn cơ cực, hiểu biết về cuộc sống còn có mặt hạn chế, chị luôn canh cánh nỗi lòng. Thế rồi, chị tham gia tích cực vào tất cả các hoạt động tại địa phương, được chị em trong Hội Liên hiệp phụ nữ xã tín nhiệm giữ chức Tổ trưởng tổ tiết kiệm vay vốn phụ nữ thôn Uất Lâm. Với vai trò này, chị không chỉ tạo điều kiện các khoản vay cho chị em phát triển kinh tế, mà còn cố gắng mày mò qua sách báo, học hỏi các kiến thức chăn nuôi, trồng trọt để giúp chị em tăng gia sản xuất hiệu quả. Nhận thấy điều kiện, khí hậu tại địa phương rất thích hợp cho việc nuôi chim cút, một mặt hàng đang được thị trường rất ưa chuộng, chị Dung đã mạnh dạn động viên chị em đầu tư nuôi. Những chị em nào thiếu vốn, chị sẵn sàng giúp lập thủ tục, kiến nghị Hội cấp trên và ngân hàng hỗ trợ. Đến nay, 50% các gia đình trong thôn đã phát triển mô hình này, nhiều hộ thu nhập rất đáng kể, như gia đình của chị Võ Thị Lợi nuôi trên 50.000 con cút, thu hoạch gần 10.000 trứng mỗi ngày, tăng thêm nguồn thu nhập đáng kể cho gia đình. Chị Võ Thị Lợi cho biết: “Nhờ chị Dung động viên và tạo điều kiện vay vốn, nên gia đình tôi đã có thu nhập nhiều hơn để trang trải cuộc sống.!”. Sau đó, chị Dung tiếp tục động viên chị em phụ nữ trong thôn tận dụng các khoảng đất cát trống để nuôi dông và nuôi gà vịt ngay tại vườn nhà. Nhờ những cách làm sáng tạo và tạo điều kiện vay vốn  của chị Dung, nhiều chị em phụ nữ trong thôn đã dần ổn định cuộc sống, thoát nghèo và vươn lên làm giàu. Vì vậy, số hộ nghèo giảm đi từng năm.

 

Những sân chơi, mô hình hoạt động văn hóa, văn nghệ cho chị em rất ít, do đó, chị Dung đã mạnh dạn thành lập Đội văn nghệ, Đội bóng chuyền để chị em có nơi được giao lưu, giải trí sau những giờ làm việc căng thẳng. Qua giao lưu với các chị em phụ nữ ở Trung đoàn Không quân 910 và  đơn vị bạn, chị em phụ nữ của thôn đã trở nên tự tin hơn trong mỗi hoạt động. Những dịp như 20/10, 8/3… gia đình chị Dung lại cùng với các gia đình chị em phụ nữ trong thôn ra bờ biển của xã tổ chức nhiều hoạt động hết sức thú vị: liên hoan, thi kéo co, nhảy thụng… và lồng ghép tuyên truyền các chủ trương của Hội. Vào những dịp tết hay các ngày lễ lớn trong năm, thực hiện mô hình “Chị em phụ nữ với công tác giữ gìn bản sắêc văn hóa dân tộc”, chị Dung cùng với các chị em phụ nữ lại đều đặn đến thăm các di tích lịch sử, danh thắng trong tỉnh như: Nhà thờ Bác Hồ, Mũi Điện…Vừa rồi, trong thôn có chị Trần Thị Hà vừa bị khuyết tật lại vừa bị bệnh gan rất nặng, gia đình lại gặp nhiều khó khăn, chị Dung đã đến từng hộ gia đình trong thôn vận động số tiền gần hai triệu đồng, giúp chị Hà trang trải tiền thuốc men.

 

Là người vợ, người mẹ, chị luôn chăm lo tốt cho gia đình của mình, anh Phan Văn Cứng, chồng chị Dung chia sẻ: “Là chồng, tôi cảm thấy rất tự hào về vợ mình”. Bốn đứa con của chị đều học hành rất chăm chỉ, ba người con lớn là: Phan Thị Bích Vương, Phan Thị Bích Thu và Phan Tấn Trọng Đại học đại học ở TP Hồ Chí Minh, riêng con gái út là Phan Thị Bích Thủy, hiện đang học lớp 12, Trường THPT chuyên Lương Văn Chánh với thành tích nhiều năm liền là học sinh xuất sắc của trường. Chị chia sẻ: “Thấy con ăn học như vậy, mình cũng quên đi bao cực nhọc”. Chồng chị bị bệnh về mắt, nên một mình chị tất tả với nhiều công việc để có tiền lo cho con ăn học như: bán cà phê, chăn nuôi heo, gà để lo cho kinh tế gia đình.

 

Chị Ngô Thị Nu, Chủ tịch Hội LHPN xã Hòa Hiệp Bắc, nhận xét: “Chị Dung thật xứng đáng là một phụ nữ tiêu biểu, giỏi việc nước, đảm việc nhà”. Nhiều năm liền, chị Dung được UBND xã, Hội LHPN huyện, tỉnh  khen thưởng, mới đây,  được Hội LHPN Việt Nam tặng bằng khen phụ nữ xuất sắc toàn quốc trong phong trào “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc”.

 

HOÀNG VĂN 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek