Thứ Năm, 03/10/2024 03:37 SA
Đẩy mạnh truyền thông dân số vùng biển, đảo
Thứ Hai, 28/12/2009 15:00 CH

Đề án kiểm soát Dân số vùng biển đảo và ven biển được UBND tỉnh Phú Yên phê duyệt tháng 8/2009. Chi cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình Phú Yên (DS-KHHGĐ) triển khai kế hoạch thực hiện tới 29 xã, phường, thị trấn và các khu kinh tế, khu công nghiệp ven biển thuộc TX Sông Cầu, huyện Tuy An, huyện Đông Hòa và TP Tuy Hòa với các nhiệm vụ chính là: Đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe bà mẹ trẻ em- KHHGĐ thông qua đội y tế-KHHGĐ lưu động, nâng cao chất lượng dân số khi sinh; phòng chống bệnh nhiễm khuẩn đường sinh sản, lây truyền qua đường tình dục, phòng ngừa mang thai ngoài ý muốn, phá thai an toàn. Đồng thời, xây dựng và hoàn thiện hệ thống thông tin quản lý, tăng cường và nâng cao hiệu quả truyền thông.

 

tuyen-truyen-ds.091228.jpg

Tiểu phẩm “chuyện nhà ông Tài” của Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh.- Ảnh: T.THỦY

 

Mới đây, một chương trình tư vấn truyền thông đầu tiên về chủ đề chăm sóc sức khỏe sinh sản – KHHGĐ do Bộ chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh phối hợp với ngành Y tế  thực hiện tại nhà máy xuất khẩu hạt điều thuộc Công ty TNHH Duy Tân (khu công nghiệp Hòa Hiệp). Bên cạnh những tiết mục ca hát, tiểu phẩm phản ánh sinh động những vấn đề trong thực tế cuộc sống như: trẻ em phải mồ côi, lao động sớm, hoặc cảnh người vợ đau ốm liên miên khi phải cố gắng sinh cho được con trai theo yêu cầu của chồng,… 200 công nhân đang làm việc tại nhà máy này còn được đặt ra những câu hỏi liên quan đến sức khỏe sinh sản – KHHGĐ để bác sĩ trả lời. Anh Lê Văn Trung ở xã Hòa Xuân Đông (huyện Đông Hòa) nhờ bác sĩ hướng dẫn cách để kế hoạch hóa gia đình an toàn, thực hiện quy mô gia đình ít con. Chị Lê Thị Yến (xã Hòa Hiệp Trung) thì thắc mắc tại sao người phụ nữ uống thuốc ngừa thai hay bị nám da và kinh nguyệt không đều. Còn bà Nguyễn Thị Em (xã Hòa Hiệp Bắc) thì chăm chú lắng nghe tư vấn để về truyền đạt lại cho con dâu và con gái. Chị Lê Thị Mận (xã Hòa Xuân Nam), thổ lộ: “Qua buổi tư vấn, bản thân tôi cũng như những chị khác biết thêm được nhiều điều mà bấy lâu chẳng biết hỏi ai. Ở đây, có các nam thanh niên và những ông chồng cùng nghe, họ sẽ thay đổi cách nhìn nhận và những quan niệm sai lầm về sinh đẻ và KHHGĐ”.

 

Bác sĩ Nguyễn Quân Quận, Chủ nhiệm Quân y (Bộ Chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh), bộc bạch: “Rút kinh nghiệm qua buổi tuyên truyền, chúng tôi sẽ có cách làm tốt hơn về sau. Sẽ đầu tư bằng những hình thức sinh động hơn như có phần trả lời tình huống, phần dẫn dắt dễ hiểu…để những người được tư vấn tự tin trong trao đổi thông tin”

 

Theo bác sĩ Vũ Ngọc Dững, Chi cục phó Chi cục DS-KHHGĐ Phú Yên, trước đây, chương trình CSSKSS chủ yếu tập trung mạnh cho miền núi. Qua khảo sát thì phụ nữ vùng biển có bệnh viêm nhiễm đường sinh sản chiếm tỉ lệ cao, số cặp vợ chồng có con  thứ 3 trở lên còn cao. Đặc điểm chung là người chồng đi làm biển, xa gia đình lâu ngày nên ít chủ động thực hiện các biện pháp tránh thai, dẫn đến vỡ kế hoạch. Song song với hoạt động truyền thông lưu động của y tế các huyện, đội tuyên truyền của Bộ Chỉ huy Bộ đội biên phòng phối hợp với y tế tuyến tỉnh có nhiều hoạt động để đẩy mạnh tư vấn, truyền thông về CSSKSS-KHHGĐ đến các xã vùng biển, đảo.

 

VŨ HOÀNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek