Thứ Năm, 03/10/2024 11:39 SA
Người xã đội trưởng cứu dân thoát dòng lũ dữ
Thứ Hai, 21/12/2009 18:00 CH

Cho đến bây giờ, dù đã gần hai tháng trôi qua, người dân thôn Triêm Đức, xã Xuân Quang 2, huyện Đồng Xuân nơi bị thiệt hại, mất mát nặng nề về người và tài sản trong trận lũ tháng 11 vừa rồi - vẫn luôn cảm kích khi nhắc đến hành động dũng cảm cứu dân giữa dòng lũ dữ của xã đội trưởng Nguyễn Khắc Hùng…

 

bd1-091221.jpg

Xã đội trưởng Nguyễn Khắc Hùng - Ảnh: VĂN ĐẠT

 

Chiến sĩ dân quân Lê Thanh Hào kể lại: - Đêm ấy, trời mưa to và tối đen như mực, nước chảy rất xiết, anh Hùng và tôi cùng một chiến sĩ nữa vừa cẩn thận bơi xuồng, vừa dùng đèn pin quét qua quét lại, để cho bà con nào cần cứu hộ thì biết mà gọi. Khi đến lò gạch ở xóm Thang, có 3 người kêu cứu. Họ đều ngồi trên nóc lò gạch cao chót vót, mà chỉ còn hơn 2 tấc nữa là nước lũ ngập đến, tính mạng đối diện với tử thần chỉ còn trong gang tấc. Vượt dòng nước lũ chảy xiết, chúng tôi áp xuồng sát lò gạch, kịp thời đưa 3 người xuống. Trên đường đi về nơi an toàn, lại gặp một cháu bé khoảng 14 tuổi đang ôm thân cây dừa kêu cứu. Khi  xuồng tiếp cận được thì cháu bé cho biết còn mấy người nữa đang mắc kẹt trong ngôi nhà gần đó, nhờ vậy, tiếp tục cứu được 3 người nữa. Như vậy, anh Hùng và chúng tôi đã cứu 7 người thoát chết.

 

Vì liên tục đánh vật với dòng nước hung hãn để đưa bà con ra khỏi nơi nguy hiểm nên đội cứu hộ ba người rất mệt. Nhưng xã đội trưởng Nguyễn Khắc Hùng vẫn động viên hai chiến sĩ dân quân nhai tạm mì gói để lót bụng rồi tiếp tục hành trình cứu dân trong đêm tối cho đến trưa hôm sau. Anh nhớ lại: “Thấy anh em sức lực đã muốn cạn, một mình tôi vẫn một xuồng đi tiếp, bởi vì dù sao bản thân cũng có kinh nghiệm sông nước hơn. Rốt cuộc, đã đưa được 13 hộ gồm  44 người lớn và trẻ em đến chỗ an toàn.  Anh kể tiếp: Tôi nhớ nhất  là hộ bà Nguyễn Thị Hương, có 2 người đang kẹt trong nhà ra không được, phải dùng sức dỡ ngói và bẻ gãy mấy cây rui mè để đưa  ra khỏi nóc nhà rồi xuống xuồng. Còn hộ ông Nguyễn Duy Ân và hộ ông Nguyễn Văn An gồm 7 người, nhà đã bị trôi, chỉ biết đu bám vào cây xoài trong vườn,  may mà xuồng của tôi đến kịp.  Hơn chục phút sau nhìn lại, cây xoài đó cũng biến mất tăm trong nước lũ!

 

Xã đội trưởng Nguyễn Khắc Hùng cho biết: - Năm nào cũng vậy, chuẩn bị đến mùa mưa bão là xã đều thành lập đội phòng chống lụt bão và cứu hộ, cứu nạn với 1 tiểu đội dân quân cơ động thường xuyên túc trực ở trụ sở UBND xã. Vì vậy, khi có sự cố xảy ra, là chủ động lên đường ngay. Dân của mình mà mình không cứu thì ngó sao được? Còn bà Nguyễn Thị Hương  vẫn chưa hết thảng thốt  khi nhắc  lại cái đêm kinh hoàng ấy: - Lúc đó nếu chú Hùng không đến kịp thì bây giờ nhà tôi chắc không còn ai nữa…

 

Chủ tịch UBND xã Xuân Quang 2 Lê Văn Hùng, khẳng định: Đồng chí  Nguyễn Khắc Hùng đã cùng với 2 chiến sĩ dân quân dũng cảm chèo xuồng trong đêm tối đi cứu dân. Nhờ vậy mà hạn chế được số người bị chết trong xã, chứ không thì còn nhiều nữa.”.

 

Mới đây,  UBND tỉnh Phú Yên tặng bằng khen cho Ban Chỉ huy Quân sự xã Xuân Quang 2 và cá nhân Xã đội trưởng Nguyễn Khắc Hùng.

 

TRỊNH VĂN ĐẠT

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek