Thứ Năm, 03/10/2024 13:30 CH
Điểm tựa lòng dân
Chủ Nhật, 20/12/2009 11:00 SA

Đóng quân trên địa bàn thôn Phú Hội (xã An Ninh Đông, huyện Tuy An), những người lính Đồn biên phòng 348 là lá chắn vững vàng, giúp nhân dân trên địa bàn quản lý vượt qua gian khó.

 

348-kham.091218.jpg
 

 

Nằm ở vùng hạ lưu sông Bình Bá, trận lũ lịch sử vừa qua, An Ninh Đông là một trong những địa phương chịu thiệt hại nặng. Tuy nhiên, với những nỗ lực của cán bộ và nhân dân địa phương dốc sức khắc phục, cuộc sống đang dần ổn định. Đồng ruộng chuẩn bị vào vụ mới, tàu thuyền ra khơi trở lại… Ông Nguyễn Văn Mai, Chủ tịch UBND xã An Ninh Đông luôn nhắc đến cán bộ chiến sĩ Đồn biên phòng 348 với lòng biết ơn. Sự giúp đỡ nhiệt tình và kịp thời của cán bộ chiến sĩ là nguồn tiếp sức, giúp địa phương sớm khắc phục hậu quả bão lũ gây ra. Còn ông Đặng Ngọc Trí, Trưởng thôn Phú Hội xúc động kể: Sau lũ lụt, cả thôn Phú Hội như một bãi “chiến trường”. Giữa lúc đó, Đồn biên phòng 348 đã chủ động đưa lực lượng xuống địa bàn giúp dân khắc phục hậu quả để ổn định cuộc sống”. Hàng loạt công việc được triển khai như: chặt dọn cây cối gãy đổ, san lấp đường sá bị sạt lở, sửa chữa, dọn dẹp nhà bị sập, tổng dọn vệ sinh các trường học và khu vực công cộng, kéo ghe thuyền, phơi lúa… “Điều rất may mắn cho địa phương là khi lũ vừa rút, anh em quân y của đồn chủ động đề xuất, triển khai ngay việc khử trùng toàn bộ giếng nước trên địa bàn. Do vậy dù bị ngập nhiều ngày, nhưng vẫn không xảy ra trường hợp tiêu chảy”, ông Trí phấn khởi nói.

 

Những ngày gian nan nhất đã qua, song có rất nhiều câu chuyện, phần việc giúp dân bằng tất cả tấm lòng của những người lính Đồn biên phòng 348 được cán bộ địa phương kể lại với tình cảm trìu mến. “Từng ngày, từng phần việc lần lượt được triển khai với sự nhiệt tình. Chỉ khi đến những phần việc không thể làm bằng tay chân thì anh em mới nhường cho các phương tiện cơ giới. Đó là sự tiếp sức kịp thời và hiệu quả của cán bộ chiến sĩ Đồn biên phòng 348 đối với địa phương”, ông Nguyễn Văn Mai bày tỏ.

 

Trung tá Lê Văn Minh, đồn trưởng đồn biên phòng 348 trăn trở: Không chỉ riêng xã An Ninh Đông, cả sáu xã ven biển của huyện Tuy An đơn vị đang quản lý hầu hết là những xã nghèo, năm nào cũng chịu ảnh hưởng của thiên tai. Nếu toàn huyện Tuy An có 4.700 hộ nghèo thì sáu xã này đã chiếm hơn nửa. “Có mặt cùng với người dân nơi “đầu sóng ngọn gió” này, chúng tôi càng thấu hiểu nỗi khó khăn của bà con. Chúng tôi xác định phải làm bằng được những gì có thể miễn là chia sẻ bớt khó khăn, nhọc nhằn cho cuộc sống của người dân”, Đồn trưởng Lê Văn Minh bộc bạch.

 

Tinh thần “vì dân” được lan tỏa trong từng cán bộ chiến sĩ đơn vị mọi lúc, mọi nơi chan chứa nghĩa tình. Trưởng thôn Đặng Ngọc Trí kể: có đợt vào mùa biển, thanh niên trong làng đi làm hết. Trong thôn có một cụ già qua đời mà không biết tìm đâu ra người phụ giúp việc mai táng. Khu vực nghĩa trang lại nằm trên dốc núi cao nên việc đưa quan tài đến nơi hết sức khó khăn. Lúc ấy, tôi nghĩ ngay đến anh em đồn biên phòng. Vậy là chỉ chưa đầy 10 phút sau khi điện thoại gặp Đồn trưởng Lê Văn Minh, gia đình người quá cố có ngay một đội hình chỉnh tề để phụ giúp việc mai táng.

 

Việc chắt chiu từng chén gạo, tiết kiệm từng đồng tiền để hỗ trợ những hoàn cảnh nghèo khó trên địa bàn cũng là việc làm mà anh em Đồn biên phòng 348 đang thực hiện để chia sẻ khó khăn với người dân trên địa bàn đóng quân. Trong năm 2009, từ nguồn  tiết kiệm của mình, cán bộ chiến sĩ Đồn biên phòng 348 đã hỗ trợ 12 hộ nghèo, mỗi hộ từ 10 - 15kg gạo và gần 2 triệu đồng giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn, học sinh nghèo học giỏi trên địa bàn.

 

HOÀNG PHƯƠNG

Cán bộ chiến sĩ Đồn biên phòng 348 khám bệnh cho dân. - Ảnh: H.PHƯƠNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek