Thứ Năm, 03/10/2024 22:25 CH
Cửa Đà Diễn (TP Tuy Hòa):
Cát lại bồi, ngư dân tiếp tục kêu
Thứ Năm, 10/12/2009 07:16 SA

Ngư dân phường 6 và phường Phú Đông (TP Tuy Hòa) đang chuẩn bị vào mùa biển mới. Nhưng cửa Đà Diễn lại tiếp tục bị cát bồi lắng, gây khó khăn cho việc ra vào của tàu thuyền.

 

Nao-vet.091210.jpg

Thiết bị khai thác cát của doanh nghiệp Bảo Châu đang chờ để tiếp tục triển khai nạo vét cửa Đà Diễn – Ảnh: HOÀI TRUNG

 

Trong đơn kiến nghị gửi UBND TP Tuy Hòa, ban lạch phường Phú Đông cho biết cửa biển Đà Diễn đang bị bồi lấp bởi một lượng cát lớn do lũ mang về tạo thành một vòng vây bên ngoài. Mỗi khi có gió mùa đông bắc dù chỉ khoảng cấp 6, sóng vẫn phủ kín ngoài cửa, tàu thuyền ra vào rất khó khăn. Theo bà con ngư dân, không còn bao lâu nữa mùa biển mới sẽ bắt đầu. Do vậy, nếu không kịp thời nạo vét gò cát nằm cách bờ khoảng 1km thì tình trạng khó khăn đối với tàu, thuyền của ngư dân lại tiếp tục diễn ra như những năm trước.

 

Ông Lê Bồng thay mặt ban lạch Phú Câu (phường 6) cho biết: “Nhờ được triển khai nạo vét kịp thời, nên vụ đánh bắt vào tháng 3 (âm lịch) năm 2009, tàu thuyền của ngư dân phường 6 dễ dàng ra vào cửa Đà Diễn. Tuy nhiên sau đợt lũ, qua kinh nghiệm nhiều năm đi biển, chúng tôi nhận thấy luồng lạch ra vào cửa Đà Diễn lại bị bồi lắng. Ngư dân ban lạch Phú Câu mong muốn chính quyền TP Tuy Hòa quan tâm giải quyết triệt để việc bồi lấp cửa biển Đà Diễn để mọi người yên tâm sản xuất”.

 

Liên quan đến kiến nghị của ngư dân, ông Phan Khánh, Trưởng phòng Kinh tế TP Tuy Hòa thừa nhận việc cửa biển Đà Diễn bị bồi lấp trở lại. Theo ông Khánh, nguyên nhân là trong đợt lũ vừa qua, một khối lượng cát rất lớn từ thượng nguồn và cát dùng để đắp đường thi công cầu Hùng Vương (khoảng 700.000m3) bị nước kéo ra biển tạo thành những gò cát cao dưới lòng biển. Mới đây, Phòng Kinh tế TP Tuy Hòa phối hợp với các đơn vị có liên quan tiến hành kiểm tra độ sâu của cửa Đà Diễn để có kết luận chính xác về việc có tiếp tục bị bồi lấp. Kết quả là khu vực đã được nạo vét bị cát phủ lấp hoàn toàn.

 

Ông Phan Khánh cho biết thêm, dự án nạo vét cửa Đà Diễn do UBND TP Tuy Hòa làm chủ đầu tư, doanh nghiệp tư nhân Bảo Châu chịu toàn bộ chi phí thực hiện sau đó bán cát nhiễm mặn để bù lại chi phí. Ngoài việc khơi thông luồng lạch, tạo thuận lợi cho tàu, thuyền ra biển, dự án này còn góp phần thoát lũ khu vực hạ lưu sông Đà Rằng nhất là trong đợt lũ lịch sử vừa qua. Tuy nhiên quá trình triển khai thực hiện dự án nạo vét cửa Đà Diễn của doanh nghiệp tư nhân Bảo Châu cũng gặp nhiều bất lợi vì khảo sát, thiết kế trước mùa mưa năm 2008 nhưng mãi đến tháng 4/2009 (trễ so với hợp đồng 6 tháng) mới tiến hành được. Khi doanh nghiệp này khai thác đạt số lượng cát dự kiến nhưng chưa đạt cao trình thiết kế, chủ đầu tư cho tạm dừng thi công để xin ý kiến cấp trên và đã được thường vụ Thành ủy Tuy Hòa cũng như UBND tỉnh chấp thuận cho tiếp tục triển khai nạo vét nhằm bảo đảm luồng lạch thông thoáng hơn. Tuy nhiên đến tháng 7/2009, doanh nghiệp tư nhân Bảo Châu lại xin tạm dừng thi công để củng cố phương tiện, thiết bị, khi triển khai lại thì bắt đầu mùa mưa, biển động liên tục nên việc nạo vét cát tại cửa Đà Diễn gặp nhiều khó khăn.

 

Ông Mai Kim Lộc, Phó Chủ tịch UBND TP Tuy Hòa cho biết: Ngư dân hai phường Phú Đông và phường 6 rất phấn khởi khi dự án nạo vét cửa Đà Diễn được triển khai. Nhiều năm trước đây, trong thời gian từ tháng 3 đến tháng 8 âm lịch, do cửa Đà Diễn bị bồi lắng nên tàu thuyền ra bến thường mắc cạn, gãy chân vịt, trục máy hoặc bị sóng đánh chìm gây thiệt hại nặng về người, tài sản của ngư dân. Các ban, lạch phường Phú Câu và Phú Đông phải góp tiền, phân công người trực suốt ngày đêm tại cửa biển để điều hành tàu thuyền ra vào và cứu hộ rất vất vả tốn kém. Nhưng từ khi việc nạo vét được triển khai, tình trạng này không còn xảy ra. Do vậy, UBND TP Tuy Hòa đang xem xét giải quyết kiến nghị của ngư dân về việc tiếp tục khơi thông luồng lạch cửa Đà Diễn. Quan điểm của chúng tôi là ai làm chủ đầu tư dự án cũng được nhưng phải khẩn trương thực hiện theo đúng trình tự thủ tục đã quy định nhằm giúp cho hơn 800 tàu thuyền của ngư dân phường 6 và phường Phú Đông thuận lợi khi ra vào cửa Đà Diễn.

 

HOÀI TRUNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek