Thứ Sáu, 04/10/2024 00:17 SA
Xã Xuân Sơn Bắc (Đồng Xuân):
Bao giờ xóa thế “ốc đảo”?
Thứ Tư, 09/12/2009 10:29 SA

Mùa mưa đến, xã Xuân Sơn Bắc, huyện Đồng Xuân trở thành “ốc đảo”. Trong khi Nhà nước đang loay hoay tìm vốn nâng cấp các cầu, tràn để chống cô lập, thì người dân chỉ còn cách sống chung với ngập lụt và chờ...

 

nuoc091209.jpg

Xã Xuân Sơn Bắc (Đồng Xuân) bị cô lập nhiều ngày liền mỗi khi mưa lũ  – Ảnh: NGỌC THẮNG

 

Xã Xuân Sơn Bắc nằm trên ĐT 642 đoạn từ thôn Triều Sơn, xã Xuân Thọ 1, TX Sông Cầu đến thị trấn La Hai, huyện Đồng Xuân. Đoạn đường này có cầu Cây Sung và tràn Sông Cô, nhưng cả hai đều bị ngập mỗi khi mùa mưa đến. Những người dân ở đây cho biết chỉ cần một đợt mưa lớn kéo dài thì Xuân Sơn Bắc trở thành “ốc đảo”. Mọi hoạt động của xã đều phải tự cấp, tự túc. Trước khi mùa mưa đến người dân phải lo dự trữ các thứ cần thiết cho cuộc sống đủ dùng trong những tháng mưa. Song gian nan hơn cả vẫn là chuyện học và cấp cứu người bệnh. Do cầu Cây Sung và tràn Sông Cô bị ngập nên nhiều học sinh phổ thông trung học Xuân Sơn Bắc học Trường THPT Lê Lợi ở thị trấn La Hai rất vất vả. Học sinh trung học cơ sở nhà ở thôn Tân Thọ thường phải nghỉ học mỗi khi nước lớn vì không thể đi qua cầu Cây Sung.

 

Việc chăm sóc sức khỏe cho người dân càng nan giải hơn. Mỗi khi trong xã có người đau nặng, vượt quá khả năng chuyên môn của trạm y tế thì chỉ còn cách thuê xuồng máy bất chấp nguy hiểm đưa người lên bệnh viện huyện cấp cứu. Đã có một vài trường hợp do nước ngập sâu, chảy mạnh lại không có xuồng máy nên tính mạng bị đe dọa hoặc tử vong.

 

Ông Đặng Ngọc Tân, Bí thư Đảng ủy xã Xuân Sơn Bắc cho biết, tình trạng ách tắc giao thông vào mùa mưa đã kéo dài nhiều năm. Người dân rất bức xúc về chuyện này và kiến nghị Sở Giao thông – Vận tải tỉnh sớm đầu tư xây mới cầu Cây Sung và tràn Sông Cô, nhưng mọi việc vẫn đâu vào đấy. Cũng theo ông Tân, do cô lập với các khu vực xung quanh nên ảnh hưởng không nhỏ đến công tác xóa đói, giảm nghèo của xã. Nhân dân xã Xuân Sơn Bắc mong muốn các ngành, các cấp quan tâm xây dựng mới cầu Cây Sung và tràn Sông Cô cũng như trải nhựa hoặc bê tông xi măng đoạn đường tỉnh đi qua xã.

 

Ông Trương Phương, Phó Giám đốc Ban quản lý dự án chuyên ngành giao thông thuộc Sở Giao thông - Vận tải Phú Yên cho biết, cầu Cây Sung và tràn Sông Cô đã được lập dự án đầu tư xây dựng mới nhưng do kinh phí đầu tư lớn nên đến nay cầu Cây Sung vẫn chưa thể đưa vào danh sách các  cầu được yêu cầu nâng cấp của Bộ Giao thông - Vận tải. Riêng tràn Sông Cô năm 2008 Sở Giao thông - Vận tải Phú Yên đã hoàn tất hồ sơ thiết kế kỹ thuật thi công bằng nguồn vốn của tỉnh và sự tham gia của nhà máy sắn Đồng Xuân, nhưng sau cơn lũ lịch sử vừa qua, chúng tôi thấy cần phải tính toán lại theo hướng đầu tư với quy mô lớn hơn, hạn chế đến mức thấp nhất khả năng bị ngập khi nước lớn, kéo theo đó là kinh phí xây dựng tăng lên cao. Sở Giao thông - Vận tải phải tìm nguồn vốn cho công trình nên có thể năm 2010 vẫn chưa thể triển khai xây dựng mới tràn Sông Cô.

 

HOÀI TRUNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek