Thứ Năm, 03/10/2024 22:35 CH
Khi người dân tham gia giữ gìn an ninh thôn xóm
Thứ Tư, 09/12/2009 15:00 CH

Trong những năm qua, tình hình an ninh trật tự (ANTT) trên địa bàn xã Hòa Quang Nam (huyện Phú Hòa) luôn ổn định và giữ vững là nhờ có sự tham gia tích cực của người dân vào công tác giữ gìn ANTT thôn xóm.

 

cong-an.091209.jpg

Công an xã Hòa Quang Nam họp bàn công tác giữ gìn an ninh trật tự – Ảnh: K.PHƯƠNG

 

Xã Hòa Quang Nam có 6 thôn với gần 2.800 hộ dân, trên 12.000 người, bà con chủ yếu sống bằng nghề nông. Xác định công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật đến với mọi tầng lớp nhân dân, giúp mỗi người dân nâng cao ý thức cảnh giác phòng ngừa, phát hiện, tố giác tội phạm có ý nghĩa quan trọng nên công an xã đã tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương chỉ đạo các ban ngành, đoàn thể triển khai kịp thời các chỉ thị, nghị quyết về ANTT đến mọi người dân. Xã đã thành lập “Hội đồng phổ biến giáo dục pháp luật”, mỗi khi các thôn, xóm tổ chức họp dân, từng thành viên trong hội đồng phổ biến giáo dục pháp luật của xã đều có mặt để tuyên truyền, triển khai các chỉ thị, nghị định của các cấp bộ ngành liên quan đến công tác đảm bảo ANTT. Phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” ở xã Hòa Quang Nam phát triển mạnh mẽ chính là nhờ cấp ủy, chính quyền địa phương và công an xã phát huy sức mạnh tổng hợp của các ban ngành, đoàn thể, các tổ chức chính trị xã hội vào công tác giữ gìn ANTT địa phương. Công an xã đã phối hợp chặt chẽ với Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Hội Cựu chiến binh, Đoàn thanh niên, Hội Nông dân, Hội Phụ nữ xã để lồng ghép tuyên truyền pháp luật về ANTT, kịp thời thông báo phương thức, thủ đoạn hoạt động mới của bọn tội phạm giúp nhân dân cảnh giác phòng ngừa. Công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật được công an xã đổi mới bằng nhiều biện pháp, khơi dậy tính tích cực của quần chúng nhân dân trong công tác phòng ngừa, đấu tranh phòng chống tội phạm.

 

Thực hiện Nghị quyết liên tịch giữa Công an và Hội Cựu chiến binh về việc phối hợp vận động toàn dân xây dựng phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”, Hội CCB xã đã thực hiện mô hình “1-4”, một cựu chiến binh quản lý, giáo dục bốn đối tượng vi phạm pháp luật tại cộng đồng dân cư đạt hiệu quả. Nghị quyết liên tịch giữa Công an và Hội Phụ nữ về quản lý, giáo dục con em trong gia đình không phạm tội và tệ nạn xã hội, Hội Phụ nữ xã đã tích cực tuyên truyền hội viên, giáo dục con em mình không vi phạm pháp luật mang lại nhiều hiệu quả thiết thực. Hai năm 2008-2009, xã đã giao 15 đối tượng vi phạm pháp luật cho các đoàn thể quản lý, đến nay đã có 12 đối tượng thật sự tiến bộ, chăm chỉ làm ăn. Các tổ chức, đoàn thể đã vận động nhân dân thực hiện tốt 5 tiêu chí: tự phòng, tự quản, tự giác, tự hòa giải, tự giác giáo dục con em và người thân không vi phạm pháp luật. Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, vận động, trong hai năm 2008-2009, quần chúng nhân dân trong xã đã cung cấp cho công an 34 nguồn tin, qua đó làm rõ nhiều trường hợp vi phạm. Số vụ vi phạm pháp luật trên địa bàn xã năm 2009 giảm hơn so với những năm trước.

 

Nét nổi bật trong phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” ở Hòa Quang Nam là đã thành lập được sáu khu dân cư tự quản, với 79 tổ tự quản ở từng thôn xóm với 812 thành viên. Hàng đêm các thành viên trong tổ tự quản đều tích cực tham gia tuần tra kiểm soát ban đêm, kịp thời phát hiện, truy bắt đối tượng phạm tội giao cho công an xã xử lý. Trong hai năm 2008-2009, các tổ tự quản ở các thôn đã tổ chức trên 350 lượt tuần tra với trên 5000 lượt người tham gia. Qua tuần tra, các tổ đã phát hiện hàng chục trường hợp vi phạm, chuyển giao đối tượng cho công an xử lý.

 

Với những thành tích đã đạt được, tổng kết phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” năm 2008, cán bộ, nhân dân xã Hòa Quang Nam được Bộ Công an tặng bằng khen, công an xã đạt danh hiệu quyết thắng.

 

HỒNG NHUNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek