Thứ Sáu, 04/10/2024 02:30 SA
Khốn khó làng chiếu Phú Tân
Thứ Hai, 07/12/2009 11:00 SA

Làng chiếu Phú Tân, xã An Cư (huyện Tuy An) đang đứng trước nguy cơ mai một do sản phẩm làm ra không thể cạnh tranh với sản phẩm cùng loại trên thị trường.

 

Chieu.091207.jpg

Sản xuất chiếu ở An Cư (Tuy An)

 

Từ lâu mặt hàng chiếu Phú Tân được các đại lý đưa đi tiêu thụ ở nhiều tỉnh Gia Lai, Đắc Lắc, Khánh Hòa… Giá chiếu Phú Tân tương đối rẻ so với các loại chiếu bán trên thị trường. Giá bán sỉ một đôi chiếu có kích cỡ 1,2m trở xuống chỉ 28.000 đồng, từ 1,4m - 1,6m là 38.000 đồng. Bà Nguyễn Thị Mỹ, một người đan chiếu lâu năm của làng chiếu Phú Tân, cho biết: “Sau khi trừ chi phí, một ngày công chỉ 20.000 đồng”. Theo nhiều người dân ở làng chiếu Phú Tân, tuy giá nguyên vật liệu tăng cao, nhưng giá chiếu vẫn giữ nguyên mấy năm nay nên thu nhập của người làm chiếu ngày càng ít đi. “Nếu tiếp tục giữ nguyên mức giá cũ, khoảng hai năm đến ngày công lao động sẽ “rớt” xuống còn 5.000-10.000 đồng/ngày và không còn ai “bám” lấy nghề nữa”, ông Phạm Kim Thành ở làng chiếu Phú Tân than vãn. 

 

Bà Nguyễn Thị Kim Phượng, một đại lý mua chiếu ở Phú Tân cho biết: Chiếu ở đây chở đi tiêu thụ nhiều nơi, người sử dụng mua về không phải để nằm mà để phơi phóng bắp hoặc dùng gói linh kiện hàng. “Đem so sánh chiếu làm ở Bình Định và chiếu của Phú Tân thì chiếu ở Bình Định dày và sắc xảo hơn”- Chị Phượng chia sẻ. Trong khi đó, chị Phan Thị Kim Thanh, người làm chiếu bày tỏ: Việc đan chiếu dày, đẹp như chiếu Trung Quốc hay chiếu Bình Định không khó, nhưng chỉ một gia đình mình làm thì tốn nhiều cót, trong khi giá bán vẫn thấp nên đành phải làm theo cách “người ta làm sao thì mình làm vậy”. 

 

Ngay giữa lòng làng chiếu Phú Tân có hai đại lý chuyên mua chiếu Trung Quốc về bán lại cho dân trong vùng. Bà Nguyễn Thị Kim Liên, một chủ đại lý ở Phú Tân, cho biết: “Sở dĩ tôi bán chiếu Trung Quốc là vì mặt hàng chiếu địa phương không đáp ứng được nhu cầu, thị hiếu của người tiêu dùng”. Chiếu cỏ Trung Quốc loại 1,2m có giá 60.000 đồng/chiếc, còn chiếu trúc Trung Quốc loại 1,4m có giá 180.000 đồng/chiếc. Giá cao như vậy nhưng bán chạy hơn so với chiếu địa phương.

 

Thu nhập từ nghề đan chiếu thấp khiến nhiều người phải bỏ nghề. Ông Phạm Kim Thành cho biết thêm, là lao động chính trong gia đình nếu ngồi đan chiếu thì chắc chắn không đủ nuôi con ăn học, vì thế đàn ông trong làng chỉ còn cách đi làm xa. Không riêng ông Thành, nhiều lao động chính ở làng chiếu Phú Tân bỏ làng đi làm ăn xa. Theo ông Huỳnh Dũng, Ban kinh tế của Hội Nông dân tỉnh Phú Yên để làng nghề không bị mai một, trước tiên phải nâng cao sức cạnh tranh của sản phẩm trên thị trường. Để làm được điều này, làng chiếu Phú Tân cần một chiến lược quy hoạch phát triển và sự quan tâm đúng mức của các cấp chính quyền. Thực tế lâu nay, người làng chiếu Phú Tân vẫn sản xuất theo kiểu “mạnh ai, nấy làm”, không liên kết với nhau để tạo ra sản phẩm có chất lượng.

 

MẠNH HOÀI NAM

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek