Thứ Bảy, 05/10/2024 12:26 CH
Hai giờ rưỡi chống chọi với bão giữa biển
Thứ Ba, 03/11/2009 15:15 CH

Ông Đặng Thái Cường và hai người con rể (đều ở thôn Vũng Rô, huyện Đông Hòa) đã may mắn sống sót sau hơn 2 giờ rưỡi bị “gió dập sóng dồi” trên bè nuôi tôm giữa biển.

 

cuong-han091103.jpg

Ông Cường và anh Hận đã hồi phục sức khỏe

 

Sáng 3/11, trở về từ Trạm xá xã Hòa Xuân Nam sau hơn một đêm được cấp cứu, với vẻ mặt chưa hết sợ hãi, ông Đặng Thái Cường (56 tuổi) bộc bạch: “Đời tôi, chưa bao giờ trải qua những giờ phút kinh hoàng như vậy. Sự sống trở lại với tôi như một điều kỳ diệu”.

 

Khoảng 14g30 chiều 2/11, sau nhiều giờ quần thảo Vũng Rô, cơn bão số 11 bỗng dưng “biến mất”. Gió lặng, mưa dừng, trời quang. Ông Đặng Thái Cường và hai người con rể là Dương Văn Hận (24 tuổi), Lê Hoài Chung (31 tuổi) nhào ra biển, đẩy chiếc thuyền thúng chèo về phía các bè nuôi tôm hùm của gia đình neo trên biển. “Trong 4 bè tôm của gia đình chúng tôi có tổng số trên 1.200 tôm hùm, trọng lượng đã đạt 1kg/con, tổng trị giá hàng trăm triệu đồng. Đó là toàn bộ gia sản, công sức của chúng tôi. Khi biết bão tấn công Vũng Rô, chúng tôi lo đến mức ăn không ngon, ngủ không yên. Bởi vậy, khi thấy trời yên, nhìn các bè tôm hùm đã bị bão đánh dạt đến khu neo của những lồng bè khác, có thể bị rách lưới lồng, chúng tôi quá xót ruột nên…” – ông Cường thổ lộ. Họ hoàn toàn không biết mình đang ở trong vùng “mắt bão”, sự yên tĩnh chỉ là tạm thời, nhưng đó là sự yên tĩnh chết người!

 

Cưỡi lên hàng loạt đợt sóng khổng lồ để vượt 200m từ bờ đến bè tôm, ông Cường, anh Hận vừa đặt chân lên bè, chưa kịp chằng chống gì, đã kinh hoàng nhìn thấy gió bão quất ào ạt trở lại. Anh Lê Hoài Chung còn ngồi trên thuyền thúng, ngay lập tức bị sóng gió đánh vọt vào bờ, bị xây xát khắp người. Nhưng anh Chung may mắn hơn người cha và đứa em “cột chèo”. Ông Cường kể: “Tôi và Hận chỉ còn biết cố đeo bám vào bè tôm và cầu mong cơn bão sớm qua đi. Tôi dùng dây néo bè quấn vào tay, vòng đôi chân chặt vào cột bè, xoay lưng về hướng sóng đập để “chịu trận”, không dám cựa quậy dù chỉ một giây”. Nhưng cú “quật lại” khủng khiếp của cơn bão số 11 không phải vài chục phút hoặc một giờ đồng hồ như những cơn bão khác, như sự mong đợi của cha con ông Cường, mà kéo dài đến gần 2 tiếng rưỡi đồng hồ! “Tay chân tôi tê dại. Người lạnh cóng. Mặt đau đớn vì những cú quất khủng khiếp của gió, của sóng, của mưa nặng hạt. Không còn chịu nổi nữa, tôi nói với Hận: “Con ráng lên, ba buông đây!” và thả tay…” – ông Cường kể. Dù trẻ và có sức hơn người cha, song anh Hận cũng không thể chịu nổi sự tấn công của bão tố. Hai cha con ông Cường ngay lập tức bị hàng trăm đợt sóng cưỡi lên, cuộn sâu xuống biển, đẩy vọt lên trên rồi lại cuộn xuống… Thời điểm đó, hàng chục người dân thôn Vũng Rô đứng trên bờ biển nhưng không dám và không biết làm gì để cứu hai cha con ông.

 

May mắn là, khi cả ông Cường, anh Hận đã bất tỉnh nhân sự, thì một đợt sóng khổng lồ tung họ lên, đánh thẳng vào bờ. Mọi người vội vàng đưa họ đến Đội vận tải của Tỉnh đội Phú Yên đóng ở thôn Vũng Rô sơ cứu, rồi ngay sau đó được chuyển đến Trạm xá xã Hòa Xuân Nam cấp cứu…

 

Gặp chúng tôi sáng nay, ông Cường thổ lộ: “Cả đời tôi ăn sóng nói gió, vậy mà lần này suýt chết trên biển. Bão tan rồi, sóng gió cũng lặn rồi, nhưng với tôi, nỗi sợ hãi không bao giờ mất…”

 

QUỐC KHƯƠNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek