Thứ Bảy, 05/10/2024 20:15 CH
Gà nướng Sông Cầu
Thứ Năm, 29/10/2009 09:06 SA

Cách TP Tuy Hòa khoảng 60 km về phía bắc, TX Sông Cầu không chỉ nổi tiếng với những trái dừa mọng nước, mà ở đây còn nổi tiếng với những món ăn được chế biến từ gà rất đa dạng như: gà luộc, gà kho, cháo gà, gà chiên mắm... và đặc biệt là món gà nướng. Nếu thực khách một lần thưởng thức món gà nướng Sông Cầu thì không thể nào quên được.

 

ga-nuong091029.jpg

Gà nướng Sông Cầu - món ăn ngon, hấp dẫn - Ảnh: HUY XUÂN

 

Bước vào quán kêu món gà nướng. Chủ quán sẽ dẫn bạn ra khu vườn phía sau nhà hay chuồng gà để bạn tự lựa con gà mình ưa thích. Điều đặc biệt, tất cả gà ở đây đều là gà ta, do chủ quán nuôi thả trong vườn hay từ các chủ vườn trong vùng cung cấp. Gà phải là gà tơ, lông vàng, chân vàng bởi loại gà này thịt nhiều, mềm và ngọt hơn các loại gà khác. Theo một chủ quán, việc chọn những con gà ta đầy đủ tiêu chuẩn như vậy thì thịt gà mới thơm và chắc, chứ gà được nuôi theo kiểu công nghiệp thì thịt gà vừa mỡ vừa không ngon.

 

Sau khi bạn đã chọn được con gà ưng ý, chủ quán bắt làm ngay trước sự chứng kiến của khách hàng. Vài chục phút sau, bạn có một đĩa gà nướng vàng ươm nóng hổi với vị thơm ngon.

 

Để có đĩa gà nướng vừa chín tới vừa vàng ươm là cả một quá trình. Tùy mỗi quán có một cách chế biến khác nhau. Có quán để nguyên con, có quán chặt gà thành từng phần sau đó mới ướp nướng. Một chủ quán cho biết, quán của anh ta thường chặt gà ra từng đoạn cánh theo cánh, đùi theo đùi sau đó mới ướp với gia vị như: hành, tiêu, ớt, tỏi… và không thể thiếu một chút nước mắm. Làm như vậy thịt gà mới thấm, sau đó nướng trên lửa than hồng. Người nướng gà phải không nôn nóng thì gà mới chín, thơm mà không cháy.

 

Một điều nữa, khiến khách nhớ lâu món gà nướng Sông Cầu chính là sự cầu kỳ của các loại muối ăn kèm. Có không dưới năm loại như: muối tiêu vắt chanh, muối ớt giã lá chanh, muối ớt xanh giã nhuyễn… Đặc biệt là muối ớt đỏ được chế biến sền sệt có vị chua chua, mặn mặn rất khó tả. Đi kèm là dĩa dưa cà thái mỏng rất bắt mắt.

 

PHI HÙNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek