Thứ Bảy, 05/10/2024 12:25 CH
Chương trình “Mái ấm công đoàn”:
Mang hạnh phúc đến với nhiều gia đình khó khăn
Thứ Năm, 22/10/2009 07:09 SA

Nhiều gia đình công nhân viên chức nghèo được tặng “Mái ấm công đoàn”, có thêm động lực để phấn đấu vươn lên trong cuộc sống.

 

Mai-am-cong-doan-2.091022.jpg

Phó Chủ tịch Thường trực Liên đoàn Lao động tỉnh Phú Yên Ngô Ngọc Tứ (thứ hai, từ phải sang) bàn giao nhà “Mái ấm công đoàn” cho một gia đình công nhân lao động ở huyện Tây Hòa - Ảnh: K.LIÊN

 

Từ năm 2006 đến giữa năm 2009, Liên đoàn Lao động tỉnh Phú Yên đã vận động công nhân viên chức - lao động đóng góp vào quỹ “Mái ấm công đoàn” với tổng số tiền 993,6 triệu đồng, xây dựng 60 ngôi nhà “Mái ấm công đoàn” trị giá 639 triệu đồng; thăm hỏi 586 lượt gia đình công nhân viên chức - lao động bị tai nạn lao động, bệnh tật hiểm nghèo với tổng số tiền 260,6 triệu đồng.

Đối với chị Nguyễn Thị Đào, công nhân bóc vỏ hạt điều ở thôn Phước Mỹ, xã Hòa Bình 2 (huyện Tây Hòa), ngày chuyển về ngôi nhà mới là ngày vui không thể tả được và cũng không thể nào quên. Bởi được sống trong ngôi nhà mái ngói vững chãi, yên tâm nuôi dạy con cái là ước mơ bao năm nay của chị. Chồng chị mất cách đây 10 năm vì bạo bệnh, lúc ấy con trai đầu mới tròn 6 tuổi, đứa thứ hai mới 1 tuổi. Đồng lương công nhân thấp, con cái lại thường xuyên ốm đau, chị tằn tiện nhiều năm vẫn chưa xây được căn nhà trên khoảnh đất mà mẹ ruột cho đã xây sẵn móng từ ngày chồng còn sống. Ba mẹ con đành phải tá túc trong căn lều nhỏ hẹp cạnh nhà bà ngoại suốt chừng ấy năm trời. Biết được hoàn cảnh này, chương trình “Mái ấm công đoàn” của Liên đoàn Lao động tỉnh Phú Yên hỗ trợ chị Đào 12 triệu đồng để xây ngôi nhà mới.

 

Cũng như chị Đào, vợ chồng anh Nguyễn Văn Dạn - Hồ Thị Sáu ở thôn Long Hà, thị trấn La Hai (huyện Đồng Xuân) có cuộc sống hết sức khó khăn. Chị Sáu làm công nhân, anh Dạn không có việc làm ổn định, đồng lương của chị dành hết vào việc nuôi 3 con ăn học; căn nhà nhỏ mái tôn vách đất bong lỗ chỗ, xiêu vẹo, không thể che mưa, che nắng cho cả nhà. Đã nhiều lần, vì sự bức bách về chỗ ở mà hai vợ chồng lời nặng tiếng nhẹ với nhau. Được chương trình “Mái ấm công đoàn” hỗ trợ, anh chị vay mượn thêm của anh em họ hàng để xây ngôi nhà tương đối khang trang vững chãi. Đứng trong ngôi nhà thơm mùi vôi mới, chị Sáu ngỡ như mình đang sống trong mơ. Chị bộc bạch: “Có căn nhà mới, các cháu ở xa yên tâm học hành, không phải suy nghĩ lo lắng nhiều. Vợ chồng tôi ở nhà cũng có thêm động lực để cố gắng làm việc, nuôi dạy các cháu”.

 

Bốn đứa con của chị Huỳnh Thị Kim Loan ở khu phố 3, phường Phú Thạnh (TP Tuy Hòa) mồ côi bố từ nhỏ. Chị Loan làm công nhân nấu cơm cho Xí nghiệp Chế biến nông sản xuất khẩu của Công ty PYGEMACO. Cuộc sống gia đình vô cùng khó khăn, chưa bao giờ chị Loan dám nghĩ mình sẽ có ngôi nhà mái ngói, nền lát gạch men sáng sạch như hôm nay. Nhờ sự trợ giúp của chương trình “Mái ấm công đoàn” và sự chắt chiu qua bao năm, mẹ con chị đã có một ngôi nhà, không còn phải ở nhà thuê như trước.

 

Từ năm 2006, với mong muốn giúp đỡ những công nhân viên chức - lao động có hoàn cảnh khó khăn, đang phải ở nhà tạm, nhà dột nát có nhà ở ổn định, Liên đoàn Lao động tỉnh Phú Yên triển khai chương trình “Mái ấm công đoàn” và đã nhận được sự hưởng ứng của công nhân viên chức các cấp, các ngành. Với mức huy động mỗi công nhân viên chức - lao động đóng góp một ngày lương, đồng thời tranh thủ sự ủng hộ của các doanh nghiệp, ngay đợt vận động đầu tiên, quỹ đã thu được 195 triệu đồng. Từ số tiền này, 11 gia đình đã được hỗ trợ xây nhà mới trong năm 2006. Trong hai năm 2007 - 2008, 31 gia đình công nhân viên chức - lao động nghèo được hỗ trợ xây nhà mới. Riêng từ đầu năm 2009 đến nay, chương trình tiếp tục vận động được 238 triệu đồng, xây 18 ngôi nhà. Ngoài sự đóng góp của công nhân viên chức - lao động, chương trình còn nhận được sự ủng hộ đáng kể của các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Phú Yên và Liên đoàn Lao động TP Hồ Chí Minh. Bà Nguyễn Thị Phin - Trưởng ban Chính sách đời sống xã hội Liên đoàn Lao động tỉnh Phú Yên cho biết, trong đợt vận động năm nay, đã có 20 gia đình công nhân viên chức nghèo được hỗ trợ xây dựng nhà ở. Hiện còn hai gia đình khác đang được lập hồ sơ thẩm định xây nhà trong thời gian đến.

 

Ông Ngô Ngọc Tứ - Phó Chủ tịch Thường trực Liên đoàn Lao động tỉnh Phú Yên nói: Mức hỗ trợ từ 8 - 12 triệu đồng mỗi nhà, so với thời giá hiện nay không phải là lớn. Do vậy chương trình tác động đến người được hỗ trợ, để họ huy động bà con, dòng họ, người thân giúp đỡ xây nhà. Kết cấu nhà ở không nhất thiết phải theo khuôn mẫu mà tùy theo ý muốn của mỗi gia đình, phù hợp với địa hình, đất đai. Mỗi lần đến bàn giao nhà mới, chúng tôi đều trích quỹ mua tặng gia đình một phần quà nhỏ như quạt máy, ấm chén, bát đĩa… trị giá 300.000 đồng để niềm vui thêm trọn vẹn.

 

Chương trình “Mái ấm công đoàn” thực sự mang lại hạnh phúc, niềm vui cho nhiều gia đình khó khăn, nhiều gia đình công nhân lao động đã ổn định chỗ ở, tăng thêm động lực để phấn đấu trong công tác, vươn lên trong cuộc sống.

 

KIM LIÊN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek