Thứ Bảy, 05/10/2024 14:29 CH
Khi phụ nữ tham gia bảo vệ môi trường
Thứ Ba, 20/10/2009 13:00 CH

Đến bãi biển thôn Hòa An (xã Xuân Hòa, TX Sông Cầu), cảm nhận đầu tiên của chúng tôi là không khí trong lành, mát mẻ. Chị Nguyễn Thị Nga - một người dân trong thôn - vui vẻ nói: “Bây giờ, tình trạng vứt rác bừa bãi, vứt xác động vật ra bãi biển đã không còn. Người dân ở đây đã nâng cao nhận thức trong việc bảo vệ môi trường sống. Từ khi chi hội Phụ nữ thôn vào cuộc, làng xóm có những đổi thay”.

 

thu-gom-rac.091020.jpg

Phụ nữ thôn Hòa An thu gom rác thải ở địa phương- Ảnh: PHÚC YÊN

 

Hòa An là một trong ba thôn của xã Xuân Hòa, có gần 500 hộ dân sống chủ yếu bằng nghề đánh bắt hải sản, chế biến nước mắm. Trước đây, khi ý thức bảo vệ môi trường chưa cao, người dân trong thôn xem bãi biển như bãi rác công cộng, khiến bãi biển bị ô nhiễm rất nặng, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe và môi trường sống xung quanh.

 

Trước tình hình đó, tháng 8/2007, chính quyền địa phương cùng chi hội Phụ nữ thôn và BCH Hội Phụ nữ xã Xuân Hòa tổ chức họp dân lấy ý kiến bàn biện pháp khắc phục tình trạng ô nhiễm môi trường. Sau khi được Bộ Chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh hỗ trợ 12 xe đẩy rác, chi hội Phụ nữ thôn Hòa An đã thành lập tổ thu gom rác thải tại thôn. Hàng ngày từ 3 đến 6 giờ chiều, các chị trong tổ thu gom rác về một nơi cố định để xử lý.

 

Hội Phụ nữ xã phối hợp chính quyền địa phương tổ chức nhiều đợt tuyên truyền về tác hại của ô nhiễm môi trường, nêu lên vai trò của phụ nữ trong việc vận động bà con trong thôn không đổ rác thải, nước thải ra đường, tập kết rác đúng giờ, đúng nơi quy định, nâng cao ý thức của cộng đồng về việc gìn giữ môi trường sống.

 

Sau gần 3 năm triển khai mô hình, cùng với sự nỗ lực của cán bộ, hội viên phụ nữ nơi đây, môi trường khu vực bãi biển thôn Hòa An đã trở lại trong lành, thoáng mát. Chị Lê Thị Lệ, Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Xuân Hòa cho biết: “Đây là mô hình thu gom rác thải đầu tiên ở Xuân Hòa thực hiện có hiệu quả, được nhân dân đồng tình ủng hộ, cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương đánh giá cao. Thời gian tới, Hội Phụ nữ chúng tôi sẽ tiếp tục nhân rộng mô hình này ở các thôn khác trong xã”.

 

PHÚC YÊN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek