Thứ Bảy, 05/10/2024 10:14 SA
Thoát nghèo nhờ biết cách chăn nuôi
Thứ Sáu, 16/10/2009 14:00 CH

Từ một gia đình nông dân nghèo khó ở Tuyên Quang, năm 2002, hai vợ chồng anh Hà Minh Xuân vào Phú Yên lập nghiệp. Từ tay trắng, nhưng nhờ cần cù, chịu khó lao động vợ chồng anh đã thoát nghèo trên quê hương mới.

 

nuoi-heo.091016.jpg

Anh Hà Minh Xuân chăm sóc heo - Ảnh: K.CHI

 

Chúng tôi đến nhà anh Hà Minh Xuân ở thôn Tân Vinh, xã Xuân Sơn Nam (huyện Đồng Xuân). Nhìn căn nhà khá đầy đủ tiện nghi, không ai ngờ trước đây gia đình anh là một trong những hộ nghèo của xã, phải đi làm thuê làm mướn để kiếm sống qua ngày. Anh Xuân nhớ lại: “Những ngày đầu vào đây lập nghiệp rất vất vả. Khó khăn lắm hai vợ chồng mới xin được miếng đất của xã để xây dựng nhà. Cuộc sống bắt đầu với công việc làm thuê, làm mướn cho người dân địa phương. Sau 3 năm làm lụng tích cóp được ít vốn, chị Nguyễn Thị Liên - vợ anh, làm nghề đậu hũ, bánh bèo, bún để trang trải chi tiêu hằng ngày”.

 

Tích lũy ít vốn liếng và tận dụng bã đậu anh chị mua 2 con heo về nuôi. Năm đầu, heo nuôi chóng lớn nhờ ăn bã đậu, anh chị thu lãi được 1 triệu đồng, đây là số tiền để khởi nghiệp. Đến năm 2008 - 2009, khi nhà nước có chính sách hỗ trợ nông dân vay vốn sản xuất, được sự trợ giúp của Hội Nông dân xã Xuân Sơn Nam, vợ chồng anh làm thủ tục vay 20 triệu đồng và mạnh dạn đầu tư nuôi 20 heo thịt. Nhờ cán bộ thú y xã hướng dẫn kỹ thuật nuôi, làm vệ sinh chuồng trại, tận dụng nguồn thức ăn có sẵn từ bã đậu nên đàn heo con nào cũng chóng lớn. Bình quân mỗi năm, anh xuất chuồng 3 lứa, sau khi trừ chi phí lãi 20 triệu đồng. Ông Trịnh Quang Lâm, hội viên nông dân xã Xuân Sơn Nam, người trực tiếp hướng dẫn anh Xuân cách nuôi heo, cho biết: “Vợ chồng anh Xuân rất chịu khó, chăm chỉ làm ăn và biết kết hợp với nghề truyền thống để thoát nghèo. Mô hình nuôi heo hướng nạc của anh Xuân đang được xã hướng dẫn cho nhiều bà con tham quan học tập.

 

Giờ đây, cuộc sống của vợ chồng anh Xuân đã ổn định, anh Xuân đang đầu tư xây thêm chuồng để mở rộng quy mô chăn nuôi nhằm tăng nguồn thu nhập.

 

KIM CHI

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek