Chủ Nhật, 06/10/2024 07:31 SA
Điểm tựa cho những cánh bay
Chủ Nhật, 04/10/2009 13:00 CH

Đoàn không quân C10 - một trong những đơn vị đào tạo phi công quân sự bậc đại học trên máy bay L 39, đóng quân trên địa bàn xã Hòa Hiệp Bắc (huyện Đông Hòa). Đóng quân trên địa bàn thời tiết thất thường, nên đơn vị gặp nhiều khó khăn trong công tác huấn luyện.

 

kiem-tra-1091002.jpg

Sĩ quan, bộ đội kỹ thuật của Đoàn C10 kiểm tra máy bay phản lực L39 - Ảnh: N.NAM

 

Ðể hoàn thành kế hoạch chương trình đào tạo, có thời điểm đơn vị phải cơ động một phần lực lượng, phương tiện đến sân bay Nha Trang (Khánh Hòa), Phan Rang (Ninh Thuận) để huấn luyện. Riêng năm 2009, đến hết tháng 8 đơn vị đã tổ chức bay được gần 70% kế hoạch và tiến hành thả bay đơn học viên K34 - L 39 các khoa mục theo đúng tiến trình, kế hoạch. Đây là kết quả đáng khích lệ để cán bộ, chiến sĩ đơn vị tự tin, ổn định tư tưởng trong mùa huấn luyện bay năm 2009. Có được kết quả đó có một phần đóng góp rất lớn của Tiểu đoàn Bảo đảm kỹ thuật hàng không (dBĐKTHK).

 

Trung tá Nguyễn Văn Duyên - Chủ nhiệm kỹ thuật, Tiểu đoàn trưởng dBĐKTHK cho biết: Công tác bảo đảm kỹ thuật ngày một khó khăn khi máy bay đã qua nhiều năm sử dụng, khí tài thay thế có tính đồng bộ không cao. Do đó để bảo đảm công tác huấn luyện bay năm nay, bên cạnh việc tăng cường tổ chức cho anh em thợ máy học tập nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, phát huy sáng kiến cải tiến kỹ thuật, duy trì nghiêm túc nền nếp kỹ thuật trong chuẩn bị bay và phục vụ bay. Ngành kỹ thuật phải làm tốt công tác phân cấp kiểm tra, kiểm tra trọng điểm máy bay, nhất là hệ thống cất hạ cánh, điều khiển, liên lạc… Bồi dưỡng kỹ thuật trưởng hiểu và sử dụng thiết bị buồng lái để giúp phi công xử lý những vấn đề nảy sinh trong quá trình thông điện, mở máy. Tổ trưởng phải kiểm tra được công việc của các tổ viên, trung đội phải kiểm tra được công việc của các tổ trưởng và đại đội trưởng phải kiểm tra được công việc bao quát của đơn vị mình…

 

Cũng như tất cả các đơn vị trong quân chủng, để khắc phục khó khăn này, cán bộ, chiến sĩ, nhân viên thợ máy luôn phát huy cao độ tinh thần tự lực, tự cường trong học tập và huấn luyện chuyên ngành. Phong trào cấp trên dạy cấp dưới, trình độ cấp cao dạy trình độ cấp thấp; tay nghề cao dạy tay nghề thấp hơn luôn phát triển mạnh mẽ, rộng khắp. Với mục tiêu lấy huấn luyện cán bộ làm cơ bản, cùng với phương pháp tự đọc sách, đọc tài liệu… duy trì chặt chẽ chế độ giảng bình kỹ thuật. Đối với cấp phân đội giảng bình hàng ngày; cấp đại đội, phân xưởng hàng tuần; cấp tiểu đoàn hàng tháng. Đó là chưa kể những lần giảng bình đột xuất khi có tình huống. Tại những buổi giảng bình, sau khi chỉ huy trưởng đơn vị nêu các trường hợp hỏng hóc đặc trưng trong ngày, trong tuần, trong tháng, đơn vị dành nhiều thời gian bàn bạc, thảo luận các phương pháp sửa chữa, khắc phục. Nhiều ý kiến, kinh nghiệm trong quá trình sửa chữa được kết luận và ghi lại trong “cẩm nang kỹ thuật” cho những lần sau.

 

Trung tá Đặng Quốc Hoàn - Chính trị viên dBĐKTHK cho biết: Để bảo đảm tốt công tác kỹ thuật hàng không, bên cạnh việc tiếp thu và phổ biến những kinh nghiệm trong công tác kỹ thuật từ các thế hệ cán bộ đi trước để lại, Đảng ủy, chỉ huy tiểu đoàn thường xuyên quán triệt sâu sắc quan điểm và tư tưởng chỉ đạo trong công tác kỹ thuật hàng không. Nét mới trong biện pháp nâng cao hiệu quả công tác kỹ thuật hàng không năm nay là đề cao trách nhiệm của kỹ thuật trưởng máy bay. Theo đó, mỗi đồng chí kỹ thuật trưởng máy bay động cơ được giao phụ trách chính một máy bay. Việc này không những gắn trách nhiệm của người cán bộ kỹ thuật với công việc được giao, mà còn giúp kỹ thuật trưởng có điều kiện và thời gian theo dõi quá trình làm việc của trang thiết bị. Từ  đó có kế hoạch bảo dưỡng theo đúng quy trình, thuận lợi để tìm và chữa đúng “bệnh” của máy bay.

 

Tôi đã được chứng kiến tình cảm của người thợ máy đối với máy bay của mình qua lần Đoàn C10 tổ chức thả bay đơn học viên khoa mục vòng kín khi chiếc máy bay do trung úy chuyên nghiệp Đặng Việt Hà - kỹ thuật trưởng máy bay động cơ phụ trách có nhiệm vụ huấn luyện thả bay đơn học viên K34. Cũng như các kỹ thuật trưởng khác, trung úy Hà hiểu chiếc máy bay của mình như người mẹ quen tính nết của đứa con yêu. Biết chiếc máy bay sẽ làm nhiệm vụ quan trọng nên anh luôn theo dõi sâu sát. Sau khi máy bay hạ cánh an toàn và được thông báo hoàn thành tốt nhiệm vụ, trung úy Hà tâm sự: “Được công tác ở một đơn vị có bề dày truyền thống, chúng tôi rất tự hào và thấy rõ trách nhiệm của mình trong việc học tập, rèn luyện nâng cao trình độ chuyên môn kỹ thuật, sức khỏe; sống có kỷ luật, làm việc có nguyên tắc nhằm đảm bảo an toàn cho những cánh bay.

 

Nói về các đơn vị không quân, người ta thường nói về những phi công với những chuyến bay thành công. Nhưng đằng sau những thành công đó là hàng trăm người phục vụ dưới mặt đất, trong đó phải kể đến những người thợ máy kỹ thuật hàng không. Họ không ồn ào, không phô trương, nhưng lại chính là điểm tựa vững vàng để những cánh bay làm chủ vùng trời thiêng liêng của Tổ quốc.

 

NHỮ NAM

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek