Chủ Nhật, 06/10/2024 11:26 SA
Hàng trăm thủ tục hành chính lỗi thời sẽ bị loại bỏ
Thứ Năm, 01/10/2009 14:30 CH

Giai đoạn 1 của đề án Đơn giản hóa thủ tục hành chính trên các lĩnh vực quản lý nhà nước năm 2007-2010 (Đề án 30) đã được các sở, ban, ngành và địa phương trên địa bàn Phú Yên thực hiện thời gian qua với việc đồng loạt công bố các bộ thủ tục hành chính (TTHC) công. Việc công bố bộ TTHC chung để tinh lọc, loại bỏ những TTHC lỗi thời, gây phiền hà cho dân, một lần nữa khẳng định Phú Yên quyết tâm thực hiện tốt công tác cải cách TTHC.

 

phuong.091001.jpg

Tổ “một cửa” UBND phường 2 (TP Tuy Hòa) giải quyết công việc cho dân – Ảnh: K.CHI

 

Đây là lần đầu tiên các sở, ban, ngành trên toàn tỉnh Phú Yên công bố công khai bộ TTHC ở tất cả các lĩnh vực có liên quan đến đời sống dân sinh và hoạt động của các tổ chức, doanh nghiệp.

Hiện nay, có tổng cộng hơn 1.000 TTHC đang được thực hiện, trong đó, có không ít loại TTHC đã tồn tại kéo dài hàng chục năm và dù không còn phù hợp trong tình hình hiện nay, vẫn được duy trì và đôi khi trở thành “điều kiện” bắt buộc đối với người dân, doanh nghiệp. Mặc dù đã có bước cải thiện đáng kể, nhưng lâu nay TTHC vẫn là một trong những vấn đề bức xúc nhất khiến một bộ phận người dân kêu ca và không ít doanh nghiệp than phiền bởi sự rườm rà, phức tạp của nó. Trên thực tế còn tồn tại những bất cập như: Cơ quan hành chính “cố gắng” giành thuận lợi về phần mình, “đẩy” khó khăn cho cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp; mang nặng tư tưởng bao cấp khi xây dựng và ban hành TTHC; thiếu trách nhiệm kiểm tra, đôn đốc trong việc tổ chức thực hiện; “một cửa” liên thông nhưng còn “nhiều khóa”; thái độ quan liêu, cửa quyền của một bộ phận cán bộ, công chức khi tiếp xúc với người dân và doanh nghiệp... Đó là “lực cản” làm cho công cuộc cải cách hành chính của ta chưa đạt kết quả như mong muốn.

 

Theo Đề án 30, sau khi công bố bộ TTHC chung, các bộ, ngành Trung ương và địa phương sẽ tiến hành tự rà soát xem TTHC nào còn phù hợp, thủ tục hành chính nào quá rườm rà, gây phiền hà cho dân cần loại bỏ. Mục tiêu của đợt rà soát này phải làm sao đơn giản hóa ít nhất 30% TTHC, có nghĩa sẽ có hàng trăm thủ tục hành chính gây phiền hà được loại bỏ. Con số này thể hiện quyết tâm rất lớn của bộ máy chính quyền trong tiến trình thực hiện cải cách thủ tục hành chính theo hướng từng bước loại bỏ những thủ tục phiền hà, thiếu chuyên nghiệp, tạo nên môi trường xấu cho tình trạng nhũng nhiễu, tiêu cực tồn tại.

 

Đồng chí Phạm Ngọc Chi - Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo công tác cải cách hành chính tỉnh Phú Yên - cho biết: Kết thúc giai đoạn thống kê TTHC, tỉnh bắt đầu tiến hành giai đoạn hai của đề án là công việc rà soát TTHC. Đây là một giai đoạn quan trọng, sẽ tiếp tục cắt giảm khoảng 30% những thủ tục không cần thiết theo tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ với mục tiêu “Chung tay cải cách hành chính”, nhằm tăng niềm tin, sự đồng thuận của nhân dân, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp trong các hoạt động liên quan đến đời sống, kinh doanh, thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội.

 

Làm cho TTHC ngày càng trở nên gọn nhẹ, dễ tiếp cận, dễ thực hiện và mang lại lợi ích chính đáng cho người dân, doanh nghiệp vừa là yêu cầu cấp thiết của công cuộc cải cách hành chính trong giai đoạn hiện nay. Kết quả của việc thực hiện Đề án 30 có tác động tích cực như thế nào đối với xã hội chưa thể thấy được ngày một ngày hai. Nhưng điều mà người dân tin trước hết, là đợt tinh giản các thủ tục hành chính lần này, sẽ xóa đi những TTHC gây phiền hà đã tồn tại hàng chục năm qua; nhiều loại thủ tục vô lý đến mức “không thể chấp nhận được” sẽ vĩnh viễn bị loại bỏ khỏi hệ thống hành chính các cấp.

 

Đồng chí Hồ Văn Tiến – Chánh Văn phòng UBND tỉnh Phú Yên, Tổ trưởng Tổ Đề án 30 của tỉnh - cho biết: Đây là lần đầu tiên Phú Yên thống kê, tập hợp đầy đủ cơ sở dữ liệu về số lượng TTHC áp dụng trên địa bàn tỉnh. Thế nhưng, kết quả triển khai chưa đạt yêu cầu cả về số lượng và chất lượng, vẫn còn một số sở, ngành chưa thống kê đầy đủ TTHC chung, các biểu mẫu báo cáo chưa đạt về nội dung, thiếu các mẫu đơn, mẫu tờ khai… Một số địa phương còn xem nhẹ công tác cải cách TTHC nên việc chỉ đạo chưa quyết liệt.

 

Theo số liệu thống kê của Tổ Đề án 30 tỉnh Phú Yên, hiện 23/23 sở, ban, ngành báo cáo thống kê TTHC với 1.197 TTHC trên 97 lĩnh vực; trình chủ tịch UBND tỉnh ký 17 quyết định công bố bộ TTHC chung thuộc thẩm quyền giải quyết của các sở, ban, ngành trên địa bàn tỉnh với 948 thủ tục. Trong đó có 948 mẫu đơn, mẫu tờ khai hành chính, 238 yêu cầu điều kiện để thực hiện TTHC. Đối với cấp huyện, thành phố, đã có bộ TTHC chung với 167 thủ tục, bao gồm 25 lĩnh vực, trong đó 131 mẫu đơn, mẫu tờ khai hành chính, 23 yêu cầu điều kiện để thực hiện. Bộ TTHC cấp xã với 122 thủ tục ở 11 lĩnh vực, trong đó có 97 mẫu đơn, mẫu tờ khai và 33 yêu cầu điều kiện để thực hiện. Nơi nhiều thủ tục hành chính nhất trong các sở, ban là Sở Kế hoạch - Đầu tư với 168 TTHC, tiếp đến là các sở Xây dựng, Tài nguyên - Môi trường…

                    

KIM CHI

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek