Thứ Hai, 07/10/2024 05:41 SA
Tân Thuận vượt qua khó khăn
Thứ Năm, 17/09/2009 15:15 CH

Những năm qua, thôn Tân Thuận (xã Sơn Hội, huyện Sơn Hòa) luôn giữ vững là khu dân cư tiên tiến, thôn văn hóa. Cả thôn đoàn kết giúp nhau phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo. Đó là nhờ Ban Công tác Mặt trận cùng Ban Vận động khu dân cư phối hợp triển khai đến từng hộ gia đình các chủ trương chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước và Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”.

 

lua-090917.jpg

Nhân dân thôn Tân Thuận mở kênh đưa nước suối về làm ruộng lúa - Ảnh: T.L.KHA

 

Thôn Tân Thuận hôm nay, trước đây là buôn Suối Trầu, nằm bên dòng sông Trà Bương, con sông mang nhiều dấu ấn khó quên trong những năm kháng chiến, là hành lang quân sự từ đồng bằng đến Tây Nguyên, sau ngày giải phóng, các cấp, các ngành huyện Sơn Hòa thực hiện công tác định canh, định cư cho các buôn làng cũ, khắc phục hậu quả chiến tranh lập lại cuộc sống mới. Buôn Suối Trầu được dời ra ở tỉnh lộ 6, nay là ĐT643, từ đó thành lập thôn Tân Thuận.

 

Giai đoạn đầu mới thành lập, thôn Tân Thuận cũng như các buôn làng khác gặp rất nhiều khó khăn. Từ khi thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”, thôn Tân Thuận có diện mạo mới. Chúng tôi về thôn này, gặp gỡ các già làng Ma Táp, Ma Bàn, Ma Sơn và những nông dân sản xuất giỏi như Ma Phúc, Mí Nhung… ai cũng rạng rỡ niềm vui. Mí Nhưung phấn khởi nói: “Hiện nay gia đình tôi có đàn trâu 7 con, trồng 1,5ha mía và 1ha sắn cao sản. Vụ mía và sắn vừa rồi gia đình tôi thu nhập trên 30 triệu đồng, xây ngôi nhà mới cấp 4 gần 50m2. Con cái của tôi đều được đến trường học tập”.

 

Hiện nay thôn Tân Thuận có 38 hộ, với 145 nhân khẩu, trong đó 98% là đồng bào dân tộc Chăm H’roi. Ông Ma Lực – thôn trưởng cho biết: “Thôn vận động bà con chuyển dịch cơ cấu cây trồng vật nuôi theo định hướng của Đảng bộ xã, mạnh dạn đầu tư vốn thâm canh tăng năng suất các loại cây trồng. Nếu năm 2004 chỉ có 18ha ruộng nước thì nay đã tăng lên 24ha. Diện tích lúa nước này bà con tận dụng các trấp sình, tự đào mương dẫn nước suối về tưới tiêu. Bà con vừa thu hoạch lúa năng suất bình quân 40 tạ/ha, tăng gấp 2 lần so với các năm trước. Được năng suất cao là nhờ bà con được học tập các lớp khuyến nông nên biết chăm sóc, đầu tư… Thôn này có đàn trâu nhiều nhất xã với tổng số 117 con, bò 20 con và còn có 5 con ngựa thồ. Nhiều hộ có diện tích mía, sắn từ 1-3 ha, có trên 10 con trâu như già làng Oi Bàn, Ma Phúc, Ma Giếng…”.

 

Hôm nay, ngoài sự hỗ trợ của Nhà nước bằng nguồn vốn 134, 135, vốn cho vay của Ngân hàng Chính sách xã hội, nhân dân trong thôn còn thực hiện tốt cuộc vận động đoàn kết giúp nhau để phát triển kinh tế gia đình, bước qua ngưỡng cửa đói nghèo. Ông Ma Lực vui mừng cho biết thêm: “Hiện nay trong khu dân cư không còn hộ đói, 9 hộ nghèo từ năm 2004 đến nay chỉ còn 2 hộ, là người già cả neo đơn. Thôn ít dân số nhưng đã có 17 nhà cấp 4, 30 xe máy, không có hộ nào ở nhà tạm bợ”. Thôn Tân Thuận luôn phát huy truyền thống đoàn kết từ bao đời nay, trong thôn có 5 trẻ mồ côi, 2 hộ già cả neo đơn không nơi nương tựa được bà con cưu mang nuôi dưỡng. Nhân dân nhiệt tình đóng góp các quỹ nhân đạo như “Đền ơn đáp nghĩa”, “Xóa nhà ở tạm”, “Vì người nghèo”…

 

Cùng với cuộc vận động xây dựng khu dân cư phát triển kinh tế xã hội, thôn phối hợp với Ban Mặt trận tổ chức cho nhân dân thực hiện Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”. Ông Siêu Đón – Phó chủ tịch Ủy ban MTTQVN xã Sơn Hội cho chúng tôi biết: “Thôn Tân Thuận có 37 hộ đạt danh hiệu văn hóa, thôn này đã được huyện công nhận là khu dân cư tiên tiến xuất sắc và thôn văn hóa liên tục 4 năm liền kể từ năm 2004 đến năm 2008, được UBND huyện, UBMT tỉnh và UBMT Trung ương tặng giấy khen, bằng khen. Hiện nay các cấp, các ngành ở xã tiếp tục triển khai Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” cho bà con nhân dân”.

 

TRẦN LÊ KHA

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek