Thứ Hai, 07/10/2024 05:47 SA
Hưởng ứng chiến dịch làm cho thế giới sạch hơn:
Cộng đồng liên kết chống lại biến đổi khí hậu
Thứ Năm, 17/09/2009 14:30 CH

Phú Yên là một trong những tỉnh được đánh giá bị ảnh hưởng nặng nề của biến đổi khí hậu. Do vậy, cần có nhiều việc làm thiết thực trong chiến dịch Làm cho thế giới sạch hơn năm nay với chủ đề “Cộng đồng liên kết chống lại biến đổi khí hậu”.

 

trong-cay090917.jpg

Tham gia trồng cây để chống lại biến đổi khí hậu - Ảnh: N.T

 

Chiến dịch Làm cho thế giới sạch hơn do ông Ian Kierman - một nhà xây dựng, cũng là một vận động viên đua thuyền buồm người Australia- khởi xướng được tổ chức lần đầu tiên vào năm 1989. Từ đó, hằng năm cứ đến tháng 9, ngày làm sạch Australia thu hút hàng nghìn người tình nguyện tham gia thu dọn rác trên khắp đất nước Australia. Chiến dịch này đã được nhân rộng khắp hành tinh qua việc phát động chiến dịch Làm cho thế giới sạch hơn vào năm 1993 của chương trình Môi trường Liên Hợp Quốc (UNEP). Việt Nam tham gia chiến dịch này từ năm 1994.

 

Theo UNEP, chiến dịch Làm cho thế giới sạch hơn đã có tác dụng nâng cao nhận thức về ảnh hưởng ngày một lớn của kiểu sống hiện đại, huy động người dân đấu tranh với việc xả rác bừa bãi đã làm gia tăng những ảnh hưởng tiêu cực đối với môi trường. Những nỗ lực chung của rất nhiều người đã minh chứng một cách rõ ràng rằng nhiều vấn đề gây áp lực lên hành tinh của chúng ta chỉ có thể giải quyết được bắt đầu từ mỗi cá nhân trong chúng ta.

 

Năm nay,  chiến dịch Làm cho thế giới sạch hơn lấy chủ đề “Cộng đồng liên kết chống lại biến đổi khí hậu” nhằm nâng cao ý thức bảo vệ môi trường không khí trong lành thông qua các hoạt động điều tiết giảm lượng CO2 do chính con người tạo ra trong quá trình hoạt động, sản xuất để giảm thiểu các tác động tiêu cực đến khí hậu toàn cầu.

 

Việt Nam là một trong những quốc gia chịu ảnh hưởng nghiêm trọng do biến đổi khí hậu. Vì vậy, Chính phủ đã triển khai chương trình mục tiêu quốc gia ứng phó với biến đổi khí hậu với mục tiêu: Đánh giá những tác động của biến đổi khí hậu lên những lĩnh vực và khu vực trong một giai đoạn cụ thể và phát triển những kế hoạch hành động để đối phó hiệu quả với biến đổi khí hậu trong ngắn hạn cũng như dài hạn. Kịch bản biến đổi khí hậu, nước biển dâng của nước ta do Viện Khoa học khí tượng thủy văn - Môi trường xây dựng đang trình Chính phủ phê duyệt cho biết: Vào cuối thế kỷ này, nhiệt độ ở Việt Nam có thể tăng 2,3oC so với trung bình thời kỳ 1980-1999; mức tăng nhiệt độ giao động từ 1,6 đến 2,8oC ở các vùng khí hậu khác nhau. Nhiệt độ ở các vùng khí hậu phía Bắc và Bắc Trung Bộ tăng nhanh hơn so với nhiệt độ ở các vùng khí hậu phía Nam. Lượng mưa năm và lượng mưa mùa mưa ở tất cả các vùng khí hậu của nước ta đều tăng, trong đó lượng mưa mùa khô có xu thế giảm, đặc biệt ở vùng khí hậu phía Nam. Vào giữa thế kỷ 21, mực nước biển có thể dâng thêm 30 cm, đến cuối thế kỷ mực nước biển có thể dâng lên 74 cm so với thời kỳ 1980-1999.

 

Chính phủ cũng có nhiều nỗ lực tích cực chống lại biến đổi khí hậu như đã phát triển và áp dụng chặt chẽ các tiêu chuẩn môi trường; khuyến khích phát triển công nghệ thân thiện với môi trường và giảm hiệu ứng nhà kính; có nhiều nghiên cứu để đối phó với khả năng mực nước biển tăng lên vào năm 2100. Tuy nhiên, dù cấp vĩ mô đã ý thức được tác động nghiêm trọng của biến đổi khí hậu nhưng nếu ý thức của người dân chưa được nâng cao thì hiệu quả thực hiện của Nhà nước cũng không cao. Điều này đặt ra, mỗi địa phương cần xác định phát triển kinh tế phải gắn với công tác bảo vệ môi trường, phải thực hiện các giải pháp cắt giảm khí thải nhà kính, bằng cách tăng cường sử dụng năng lượng sạch, thường xuyên kêu gọi mỗi người dân hãy cùng nhau tham gia, hưởng ứng, thực hiện bằng những hành động cụ thể, thiết thực trong sinh hoạt sản xuất hàng ngày góp phần làm cho bầu không khí quanh ta sạch hơn.

 

“Cộng đồng liên kết chống lại biến đổi khí hậu” là chương trình hành động của chiến dịch Làm cho thế giới sạch hơn năm nay, không ngoài mục đích kêu gọi mọi người chung tay bảo vệ môi trường không khí, bảo vệ tầng ô-zôn, chống lại sự nóng lên của trái đất. Bộ Tài nguyên- Môi trường sẽ phối hợp với Liên hiệp các Hội khoa học- kỹ thuật Việt Nam, Đại sứ quán Australia tổ chức lễ phát động quốc gia hưởng ứng chiến dịch Làm cho thế giới sạch hơn vào ngày 20/9 tại tỉnh Phú Thọ. Đối với Phú Yên, nhiều năm qua đã có các hoạt động thiết thực hưởng ứng chiến dịch Làm cho thế giới sạch hơn. Năm nay, hưởng ứng chiến dịch Làm cho thế giới sạch hơn, vào ngày 19/9 các đơn vị, địa phương trong tỉnh tổ chức các hoạt động nâng cao ý thức của cộng đồng về bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu thông qua các hoạt động mít tinh, kêu gọi, vận động nhân dân tham gia làm vệ sinh môi trường, xử lý các vấn đề búc xúc về vệ sinh môi trường… hướng cộng đồng tự giác hạn chế sử dụng nguồn nguyên nhiên liệu có phát sinh khí thải gây hiệu ứng nhà kính, tạo thói quen tự giác tham gia các hoạt động bảo vệ môi trường, sử dụng tiết kiệm nguồn tài nguyên thiên nhiên không tái tạo, khuyến khích sử dụng các nguồn năng lượng tái tạo như năng lượng mặt trời, gió…

 

Hiện nay, môi trường đang là một trong những vấn đề “nóng” của nhân loại. Phú Yên là một trong những tỉnh được đánh giá bị ảnh hưởng nặng nề của biến đổi khí hậu. Do vậy, trong dịp này các cấp, các ngành, các tổ chức, đoàn thể, các cơ quan thông tin thường xuyên phối hợp tuyên truyền vận động nhân dân nhằm nâng cao ý thức bảo vệ môi trường nói chung, bảo vệ bầu không khí trong lành nói riêng, chuyển ý thức thành hành động cụ thể loại trừ các chất làm suy giảm tầng ô-zôn và kế hoạch quốc gia thực hiện công ước khung của Liên Hợp Quốc về biến đổi khí hậu nhằm xây dựng Phú Yên trở thành một tỉnh có sự hài hòa giữa phát triển kinh tế và ổn định xã hội. Đây là thông điệp mà tất cả chúng ta cần nỗ lực để đạt được nhằm phát triển bền vững trong giai đoạn hiện nay cũng như mai sau.

                     

 

NGUYỄN KIM PHÚC 

Giám đốc Sở Tài nguyên - Môi trường Phú Yên

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek