Thứ Hai, 07/10/2024 07:21 SA
Hỗ trợ vốn, “cú hích” cho phụ nữ nghèo
Thứ Ba, 15/09/2009 19:30 CH

Trong các hoạt động xóa đói giảm nghèo của các cấp hội Phụ nữ ở Phú Yên, hoạt động vay vốn để phát triển kinh tế gia đình đóng vai trò rất quan trọng; bởi đây là “cú hích” ban đầu tạo điều kiện cho phụ nữ nghèo thiếu vốn vươn lên.

 

Lap-danh-sach-cho-vay-1-090.jpg

Hội Liên hiệp phụ nữ phường 2 (TP Tuy Hòa) lập danh sách cho phụ nữ nghèo vay vốn  - Ảnh: NGỌC DUNG

 

Với chị Huỳnh Thị Kim Phượng ở khu phố Nguyễn Công Trứ, phường 3 (TP Tuy Hòa), những đồng vốn vay như là một sự cứu cánh với cuộc sống của mẹ con chị. Chồng bị bệnh mất sớm, chị Phượng một nách nuôi 5 đứa con thơ dại. Ngồi nhớ lại những năm tháng nhọc nhằn, chị Phượng bày tỏ: “May mà có cô Quy - Chủ tịch Hội Phụ nữ phường 3 và chính quyền địa phương tạo điều kiện cho tôi vay vốn làm ăn, nếu không mẹ con tôi không biết xoay trở ra sao”.

 

Từ nhiều năm nay, chị Phượng luôn có tên trong danh sách hộ nghèo vay vốn của phường. Những năm đầu chị vay 3 triệu đồng từ quỹ xóa đói giảm nghèo, còn bây giờ số tiền vay đã tăng trên 8 triệu đồng. Số tiền này, chị dùng để mở một quầy hàng buôn bán hàng tạp hóa, nhờ vậy mà có đồng ra đồng vào đủ trang trải cuộc sống hàng ngày và lo cho các con ăn học. Nhờ những đồng vốn vay này cùng với sự tảo tần, chịu thương chịu khó của chị mà các con được ăn học đến nơi đến chốn, có người đã có công ăn việc làm ổn định. Chị Phượng nói: “Có được ngày hôm nay tất cả nhờ đồng vốn vay đấy”.

 

Cách đây 3 năm, chị Nguyễn Thị Nhị, một hộ phụ nữ nghèo ở thôn Đồng Phú, xã Đức Bình Đông (huyện Sông Hinh) vay 900.000 đồng từ tổ phụ nữ tiết kiệm cùng với số tiền dành dụm của gia đình, chị mua 2 con heo về nuôi. Hơn một năm sau, không những trả được tiền vay mà còn dành dụm được tiền mua xe máy. Cùng với số tiền thu được từ hơn hai sào sắn, gia đình chị Nhị mua sắm được ti vi, tủ lạnh, xây được căn nhà ngói khang trang. 

 

Chị Nguyễn Thị Lệ Hường - Chủ tịch Hội Phụ nữ xã Đức Bình Đông cho biết: “Với một xã còn nhiều khó khăn như Đức Bình Tây, ngoài việc tích cực khai thác các nguồn vốn vay của cấp trên, Hội Phụ nữ xã còn chú trọng đến việc tạo nguồn vốn tại chỗ cho chị em bằng cách đẩy mạnh phong trào phụ nữ giúp nhau phát triển kinh tế gia đình, đồng thời, tăng cường thành lập các nhóm phụ nữ tiết kiệm ở 5 chi hội phụ nữ. Điển hình trong phong trào này là các thôn Đồng Phú, An Hòa, Mả Vôi, Quang Dù…; mỗi tháng mỗi tổ tiết kiệm được trên 600.000 đồng. Tuy số tiền ít ỏi nhưng cũng kịp thời cho chị em vay để mua phân bón, vật tư và các vật dụng trong gia đình trong lúc khó khăn.

 

Hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế là một trong những chương trình công tác trọng tâm được các cấp Hội Phụ nữ trong tỉnh triển khai thực hiện bằng nhiều hình thức như giúp phụ nữ nghèo có địa chỉ bằng vốn vay, tập huấn kiến thức chuyển giao khoa học kỹ thuật, đào tạo nghề, giải quyết việc làm, giúp đỡ ngày công, cây trồng, con giống… Hiện tổng dư nợ ủy thác các chương trình tín dụng ưu đãi qua hội Phụ nữ các cấp đạt 562 tỉ đồng, với trên 58.000 hộ vay, đầu tư trồng trọt, chăn nuôi, tăng gia sản xuất, phát triển kinh tế gia đình.

 

Đánh giá về chương trình này, chị Nguyễn Thị Phương Liên - Phó Ban Gia đình - xã hội Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh Phú Yên nói: “Hầu hết các cơ sở Hội đều triển khai tốt chương trình này và đã giúp cho hàng ngàn chị em vươn lên thoát nghèo”.

 

DUYÊN HẢI

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek