Thứ Hai, 07/10/2024 09:16 SA
Giúp người khuyết tật hòa nhập cộng đồng
Thứ Hai, 14/09/2009 19:00 CH

Hơn 5 năm qua, nhờ sự tài trợ của Ủy ban Y tế Hà Lan - Việt Nam nhiều người khuyết tật ở Phú Yên không chỉ được phục hồi chức năng, mà còn được hỗ trợ tài chính để phát triển kinh tế gia đình, hòa nhập cộng đồng.

 

CHI-AM.090914.jpg

Chị Châu Thị Ẩm có vốn mở rộng cơ sở buôn bán nhờ sự tài trợ của Ủy ban Y tế Hà Lan - Việt Nam - Ảnh: T.THỦY

 

Chị Châu Thị Ẩm, 46 tuổi (thôn Đông Phước, xã Hòa An, huyện Phú Hòa) bị bại liệt hai chân và một tay khi mới chào đời. Không chỉ vậy, chị còn mắc chứng động kinh. Mấy năm gần đây, nhờ được sự giúp đỡ của chị Nguyễn Thị Lịch, cán bộ y tế thôn đến tập luyện và hướng dẫn phục hồi chức năng tại nhà, sức khỏe chị Ẩm có phần hồi phục. Ngoài ra, chị Ẩm còn được vay 3,7 triệu đồng từ dự án Phát triển sức khỏe do cộng đồng quản lý mở quán buôn bán tạp hóa. Nhờ vậy, hiện nay, chị Ẩm đã vượt qua cuộc sống khó khăn, có thu nhập ổn định bằng chính sức lao động của mình. Chị bộc bạch: “Tôi không còn thấy buồn như trước nữa. Tôi có thể tự lo cho cuộc sống của mình với nguồn thu nhập vài trăm ngàn một tháng từ việc buôn bán”.

 

Anh Phan Kim Toàn (thôn Phú Ân, xã Hòa An, huyện Phú Hòa) bị sốt bại liệt, teo hai chân, di chuyển khó khăn. Nhờ chị Bùi Thị Sanh, cán bộ y tế thôn giúp đỡ hàng ngày, nay anh Toàn có thể tự đi lại được. Để tạo điều kiện cho anh Toàn phát triển kinh tế, dự án Phát triển sức khỏe do cộng đồng quản lý còn cho anh vay tiền mở lò gạch. Nhờ thế, cuộc sống gia đình anh Toàn đã dần ổn định.

 

Anh Phan Văn Thông, một người ở cùng thôn với anh Toàn, cũng có hoàn cảnh khá đặc biệt. Một tai nạn giao thông 4 năm về trước làm anh yếu một tay, một chân, gia đình rơi vào cảnh túng quẫn. Nhờ nguồn vốn vay từ Ủy ban Y tế Hà Lan - Việt Nam, anh mua hai con bò. Dồn thời gian chăm sóc, 3 năm sau, anh bán hai con bò được khoảng 20 triệu đồng và tiếp tục đầu tư vào việc chăn nuôi bò. Cuộc sống gia đình anh Thông giờ đã ổn định, bản thân anh không còn mặc cảm tàn tật.

 

Bác sĩ Dương Tấn Thịnh - Giám đốc Bệnh viện Điều dưỡng và Phục hồi chức năng Phú Yên, thổ lộ: “Trong 5 năm (2004-2009) với sự hỗ trợ của Ủy ban Y tế Hà Lan - Việt Nam, nhiều người khuyết tật trong vùng dự án (9 xã thuộc ba huyện Phú Hòa, Sông Hinh, Sơn Hòa) đã được phục hồi chức năng về mặt thể chất, được sự hỗ trợ để phát triển kinh tế, từng bước cải thiện chất lượng cuộc sống. Riêng huyện Phú Hòa có 170 người được phục hồi về thể chất và hòa nhập, trong đó có 165 người được hỗ trợ kinh phí học nghề, tạo việc làm và đến trường”.

 

Giúp người khuyết tật hòa nhập cộng đồng là điều rất cần thiết, góp phần giải quyết những thương tật sau chiến tranh, hậu quả của chất độc hóa học và những khuyết tật phát sinh trong cộng đồng do bệnh lý tai nạn, chấn thương... Thực tế hiện nay, tỉ lệ người khuyết tật trong cộng đồng còn rất lớn, trong đó có nhiều trẻ em do liên quan đến bệnh tật và hậu quả của chất độc hóa học. Nhận thức chung của cộng đồng về phục hồi chức năng và dự phòng tàn tật còn hạn chế nên công tác phục hồi chức năng triển khai ở nhiều địa phương còn gặp nhiều khó khăn.

 

Theo bác sĩ Thịnh, hoạt động của chương trình trong thời gian qua chủ yếu là phục hồi chức năng về mặt thể chất, chưa đủ điều kiện để thực hiện phục hồi chức năng toàn diện như phát triển kinh tế, học hành cho trẻ khuyết tật, việc làm và thu nhập cho người lớn khuyết tật đối với các xã không được dự án hỗ trợ. Nguồn lực địa phương còn hạn chế trong việc đầu tư cho các hoạt động chăm sóc và hỗ trợ người khuyết tật. Đa số xã triển khai chương trình đều là những xã vùng sâu, vùng xa. Hầu hết gia đình người tàn tật là đối tượng nghèo, không có điều kiện để tự trang bị dụng cụ luyện tập, chế độ dinh dưỡng còn thấp, ý thức tự giác chăm sóc sức khỏe chưa cao… nên thời gian phục hồi chậm.

 

Mục tiêu của dự án Phát triển sức khỏe do cộng đồng quản lý là phấn đấu đến cuối năm 2009, 30% tổng số người tàn tật đã hòa nhập cộng đồng còn khả năng lao động có công ăn việc làm, học nghề và phát triển kế hoạch cá nhân; 100% trẻ khuyết tật đã hòa nhập được đến trường… Để thực hiện đạt hiệu quả những mục tiêu trên, ngoài sự trợ giúp của Ủy ban Y tế Hà Lan - Việt Nam, cần sự quan tâm hơn nữa của xã hội và đặc biệt là cần nâng chương trình giúp người khuyết tật hòa nhập cộng đồng lên thành chương trình của quốc gia.

 

VŨ HOÀNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek