Thứ Hai, 07/10/2024 17:27 CH
Cuộc vận động “Mỗi tổ chức, mỗi cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo”:
Nhân lên những nghĩa cử cao đẹp
Thứ Tư, 09/09/2009 14:30 CH

Sau hơn một năm triển khai thực hiện cuộc vận động “Mỗi tổ chức, mỗi cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo” do Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam phát động, đã có nhiều địa chỉ nhân đạo trong tỉnh Phú Yên được giúp đỡ, nhân lên những nghĩa cử nhân ái cao đẹp trong cộng đồng.

 

Co-Thu-2090909.jpg

Hội Chữ thập đỏ phường 6 (TP Tuy Hòa) vận động Công ty TNHH Minh Khánh hỗ trợ gạo cho người nghèo trong phường - Ảnh: NGỌC DUNG

 

CHỖ DỰA CHO NHỮNG MẢNH ĐỜI KHỐN KHÓ

 

Ông Phạm Duy Ngọ ở khu phố 5 (phường 2, TP Tuy Hòa) rơm rớm nước mắt  khi nhận 15 kg gạo từ Công ty TNHH Phương Tuấn. Những chuỗi ngày đi làm thuê, làm mướn khắp nơi, không thể giúp ông trang trải cuộc sống gia đình và có tiền để lo thuốc thang cho đứa con gái 5 tuổi bị bệnh u não. Cuộc sống túng thiếu luôn bao quanh gia đình ông. Ông Ngọ ứa nước mắt: “Nếu không có sự giúp đỡ của chính quyền địa phương, Hội Chữ thập đỏ phường 2 và Công ty TNHH Phương Tuấn, chắc gia đình tôi không thể vượt qua những tháng ngày khốn khó nhất”. Bà Nguyễn Thị Na, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ phường 2 thổ lộ: “Gia đình chú Ngọ là một trong những hộ nghèo đặc biệt khó khăn của phường 2. Vì thế, nhiều năm nay Hội Chữ thập đỏ phường cùng chính quyền địa phương thường xuyên thăm hỏi, động viên tinh thần gia đình chú Ngọ, lúc thì giúp cân gạo, gói bột ngọt, lít nước mắm, lúc thì vài trăm nghìn đồng…  Những món quà này có được là nhờ sự hỗ trợ của các doanh nghiệp, các nhà hảo tâm trên địa bàn”. Bà Na phấn khởi cho hay: “Từ năm 2008 đến nay, không những gia đình chú Ngọ, mà còn có 14 hộ nghèo đặc biệt khó khăn ở phường 2 hàng tháng đều được nhận 15 kg gạo từ sự hỗ trợ của Công ty TNHH Phương Tuấn. Số gạo này đã kịp thời giúp họ không bị đói lòng trong những tháng ngày cơ cực nhất”. Ông Phạm Đích, nói: “Tôi 82 tuổi nhưng vẫn đi bán vé số để kiếm sống. May mà hàng tháng được nhận 15kg gạo, nếu không sẽ rất khó khăn”.

 

Không phải chờ đến khi Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam phát động cuộc vận động “Mỗi tổ chức, mỗi cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo”, mà từ nhiều năm nay, phong trào “Người người làm việc thiện, nhà nhà làm việc thiện, ngành ngành làm việc thiện” đã phát triển rộng khắp ở các địa phương trong tỉnh. Phong trào này đã nhân lên những nghĩa cử nhân ái cao đẹp, thắt chặt thêm tình làng nghĩa xóm trong cộng đồng. Đây là điều kiện thuận lợi để các cấp Hội Chữ thập đỏ Phú Yên triển khai có hiệu quả cuộc vận động “Mỗi tổ chức, mỗi cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo”.

 

TRỢ GIÚP ĐÚNG ĐỊA CHỈ

 

Sau hơn một năm triển khai thực hiện cuộc vận động do Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam phát động (từ tháng 5/2008), đến nay, các cấp Hội Chữ thập đỏ đã điều tra thống kê, lập danh sách 879 đối tượng cần trợ giúp để giới thiệu cho các cơ quan, đơn vị doanh nghiệp, các cá nhân trong và ngoài tỉnh giúp đỡ. Trên cơ sở đó, có trên 100 tổ chức, cá nhân nhận trợ giúp nhân đạo cho các đối tượng này dưới các hình thức trợ giúp bằng sổ tiết kiệm, xây nhà tình thương, trợ giúp hàng tháng bằng gạo, tiền cho các hộ nghèo, nạn nhân chất độc da cam, với mức trợ giúp từ 100.000- 300.000 đồng/hộ/tháng. Nhiều địa phương đi đầu trong việc triển khai cuộc vận động này như thị trấn Hai Riêng (huyện Sông Hinh), huyện Đồng Xuân, huyện Tuy An. Những địa phương này đã vận động các tổ chức, cơ quan, đơn vị, đoàn thể, chi bộ thôn buôn trợ giúp 151 hộ nghèo có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn dưới hình thức ngày công hoặc tiền.

 

Theo ông Nguyễn Hữu Nghiệm, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh Phú Yên, để triển khai thực hiện cuộc vận động có hiệu quả, ngay từ đầu các cấp Hội tiến hành khảo sát nắm chắc các gia đình nạn nhân chất độc da cam, người khuyết tật, người già neo đơn không nơi nương tựa, hộ nghèo có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên từng địa bàn. Qua đó, vận động cán bộ, hội viên, thanh niên, tình nguyện viên chữ thập đỏ và các tổ chức, cá nhân… trợ giúp trực tiếp lâu dài cho các nạn nhân. Đồng thời, tham mưu cho cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương vận động các cơ quan, đơn vị, nhà hảo tâm trợ giúp các đối tượng này theo hồ sơ giới thiệu của các cấp Hội. Đối với những người không còn khả năng lao động thì sẽ trợ giúp theo hình thức trợ cấp tiền hàng tháng, còn những đối tượng còn khả năng lao động thì sẽ tạo điều kiện cho họ học nghề, giúp vốn làm ăn....

 

Ông Nguyễn Văn Bính, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND thị trấn Hai Riêng (huyện Sông Hinh), cho biết: Đảng ủy thị trấn Hai Riêng đã giao cho mặt trận, các hội đoàn thể tổ chức tuyên truyền cho cán bộ, người dân nhận thức rõ mục đích, ý nghĩa của cuộc vận động này. Đồng thời, chỉ đạo cho 23 chi bộ và các ban ngành, đoàn thể, doanh nghiệp đóng trên địa bàn tích cực trợ giúp các đối tượng khó khăn trên địa bàn. Đến nay, có 40 đối tượng nghèo của thị trấn Hai Riêng đã nhận được sự giúp đỡ của các tổ chức, cá nhân với trị giá trên 25 triệu đồng.

 

Theo tiến sĩ Trần Ngọc Tăng, Chủ tịch Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam, “mỗi tổ chức, mỗi cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo” là một cuộc vận động rất ý nghĩa, mang tính nhân văn sâu sắc, vì nó giúp đỡ trực tiếp các đối tượng khó khăn nhất trong cuộc sống. Làm tốt cuộc vận động này là góp phần xóa đói giảm nghèo, đảm bảo an sinh xã hội, góp phần ổn định chính trị, thực hiện chính sách nhân đạo của Đảng và Nhà nước ta. Do đó, cần phải duy trì hoạt động thường xuyên lâu dài, nâng cao tinh thần nhân đạo trong mỗi tổ chức, cá nhân. Mỗi tổ chức, cá nhân có thể gắn với nhiều địa chỉ nhân đạo, nếu tổ chức, cá nhân đó có đủ điều kiện, tuy nhiên, cũng cần tạo ý thức tự lập, ý chí phấn đấu vươn lên của các gia đình, tránh trường hợp trông chờ ỷ lại”.

 

NGỌC DUNG

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek