Thứ Ba, 08/10/2024 03:32 SA
Bác sĩ Nguyễn Thanh Trúc, Phó giám đốc Sở Y tế Phú Yên:
Tăng cường công tác dự phòng để hạn chế cúm A(H1N1) lây lan
Thứ Năm, 03/09/2009 11:00 SA

Số ca mắc cúm A(H1N1) có chiều hướng tăng nhanh. Khả năng điều trị, dự phòng để hạn chế sự lây lan trong cộng đồng là những băn khoăn mà người dân cần sự giải đáp của ngành Y tế. Báo Phú Yên có cuộc trao với  bác sĩ Nguyễn Thanh Trúc, Phó giám đốc Sở Y tế Phú Yên xung quanh vấn đề này.

 

Truong-LVChanh-3.090903.jpg
Cán bộ Trung tâm Y học dự phòng huyện Phú Hòa khử khuẩn môi trường tại Trường THCS Lương Văn Chánh (huyện Phú Hòa) – Ảnh: MINH NGUYỆT

 

* Ngành y tế Phú Yên đang triển khai công tác dự phòng như thế nào để hạn chế số ca mắc khi dịch lây lan trong cộng đồng hiện nay?

 

- Ngành Y tế đã tổ chức cách ly các trường hợp dương tính, khoanh vùng ổ dịch để tiến hành khử khuẩn. Các đội phòng chống dịch cơ động tổ chức giám sát chặt chẽ các trường hợp nghi ngờ tại cộng đồng; đồng thời tuyên truyền cho mọi người biết ở địa phương họ có ca bệnh, đã tổ chức cách ly kịp thời, không nên hoang mang. Tại các trường học, nếu có học sinh bị sốt hoặc có những triệu chứng nghi cúm, hệ thống y tế cơ sở nhanh chóng báo cáo để kịp thời sàng lọc phân bệnh.

 

* Nhiều người dân lo lắng khi số ca bệnh tăng nhanh sẽ không có đủ nơi để điều trị cách ly. Ngành Y tế có phương án nào để đáp ứng nhu cầu điều trị khi dịch bùng phát mạnh?

 

- Ngành Y tế Phú Yên sẽ huy động các cơ sở khám, chữa bệnh tham gia vào phòng chống dịch khi dịch bùng phát. Ngành đã thiết lập bệnh viện dã chiến ở địa phương, sử dụng các cơ sở công cộng sẵn có; đồng thời tổ chức thu dung, cách ly theo phương án phù hợp; hiện đã chuẩn bị số giường cách ly ở bệnh viện tuyến huyện để chia sẻ với tuyến tỉnh; tăng cường số giường cách ly tại Bệnh viện Đa khoa Phú Yên. Thực tế, khi có bệnh, bệnh nhân được điều trị tại tuyến gần nhất hiệu quả hơn, nhất là ở thể nhẹ. Nếu ở xa mà chuyển đến Bệnh viện Đa khoa Phú Yên sẽ càng dễ lây lan trong cộng đồng. Hiện tại nhân lực đủ đáp ứng cho điều trị, khám sàng lọc. Chủ trương của ngành Y tế Phú Yên là huyện nào ít bệnh nhân thì hỗ trợ nhân lực cho bệnh viện khác theo ê kíp một bác sĩ và hai điều dưỡng.

 

* Người bệnh cúm A (H1N1) có thể mắc bệnh lại không?

 

- Đây là loại bệnh miễn dịch không bền vững. Đoàn kiểm tra của Bộ Y tế cho biết có những trường hợp cúm A(H1N1) có triệu chứng lu mờ, dễ lây lan nên rất nguy hiểm. Tuy nhiên, mọi người nên yên tâm vì hiện tỉ lệ tử vong do cúm A(H1N1) thấp, ở Việt Nam khoảng 0,8%0. Trong khi đó, tử vong cao điểm của cúm mùa là 0,6%0. Mặt khác, hai trường họp tử vong do cúm A(H1N1) vừa qua ở Việt Nam đều có bệnh phối hợp. Hiện số bệnh nhân đang điều trị tại Bệnh viện Đa khoa Phú Yên đều ổn định, không diễn biến phức tạp.

 

* Bác sĩ có lời khuyên nào đối với mọi người trong tình hình dịch cúm hiện nay?

 

- Theo phác đồ mới của Bộ Y tế, nước ta đang có dịch cúm A(H1N1) ở chuẩn cúm nhẹ. Song để đảm bảo sức khỏe, phòng lây bệnh, mọi người nên tổ chức ăn uống tại nhà để phòng bệnh. Khi thật sự cần thiết mới tới chỗ đông người, hạn chế ngồi các quán nhậu, hát karaoke trong phòng lạnh… Mọi người không nên tự ý đi mua Tamiflu để dùng mà không có ý kiến bác sĩ. Vì như vậy sẽ kháng thuốc trong cộng đồng. Tuy nhiên, hiện nay, ngành Y tế chưa phát hiện có quầy thuốc nào bán Tamiflu. Ngành sẽ tiếp tục kiểm tra để siết chặc việc tung thuốc trên thị trường.

Các tiêu chuẩn đánh giá người có nguy cơ bị nặng là trẻ dưới 5 tuổi, người trên 65 tuổi, phụ nữ có thai, người béo phì, người bị suy giảm miễn dịch, người có bệnh mãn tính về tim, phổi, thận, tiểu đường... hay người có triệu chứng nặng tức ngực khó thở, thở nhanh, sốt kéo dài trên ba ngày, co giật, rối loạn ý thức, bệnh đã đỡ 2-3 ngày rồi sốt trở lại...Vì vậy, cần chú ý phòng bệnh cho các đối tượng này. Ngoài việc đeo khẩu trang phòng lây bệnh, việc rửa tay bằng nước sát khuẩn rất quan trọng. Nếu rửa tay đúng cách không chỉ phòng ngừa cúm A(H1N1) mà còn ngừa được nhiều bệnh khác.

 

* Xin cảm ơn bác sĩ!

 

9 trường hợp dương tính với cúm A(H1N1) đã xuất viện

 

Sáng 2/9, Bệnh viện Đa khoa Phú Yên cho biết đến nay đã có 34 trường hợp điều trị cách ly theo phác đồ cúm A(H1N1) tại Bệnh viện Đa khoa Phú Yên đã xuất viện. Trong đó, có 9 trường hợp dương tính đều học sinh Trường tiểu học Lê Quý Đôn (phường I- TP Tuy Hòa) và Trường THCS Lương Văn Chánh (Hòa Trị - Phú Hòa) xuất viện trong tình trạng sức khỏe ổn định. 

 

Tính đến trưa 2/9, Bệnh viện Đa khoa Phú Yên đã tiếp nhận, điều trị cách ly 88 bệnh nhân, trong đó có 14 trường hợp có xét nghiệm dương tính với cúm A(H1N1). Ngoài mở rộng thêm khu vực cách ly, Bệnh viện Đa khoa Phú Yên cũng đã bổ sung thêm cán bộ điều dưỡng từ một người lên hai người trong mỗi ê kíp trực.  

 

THU THỦY

 

VŨ HOÀNG (thực hiện) 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek