Thứ Ba, 08/10/2024 03:32 SA
Beef steak - Món điểm tâm bổ dưỡng từ thịt bò
Thứ Tư, 02/09/2009 11:03 SA

Cao cấp hơn so với phở bò tái- nạm- viên hay bò kho, thì beef steak là món điểm tâm bổ dưỡng, ngon miệng, được giới trẻ ngày nay ưa dùng. Do đó, những món ăn này thường không thể thiếu trong thực đơn của các quán cà phê- điểm tâm đang xuất hiện ngày càng nhiều ở thành phố Tuy Hòa như Góc Phố, Thuận Thảo Hi-tech, Thủy Mộc, Tyna, Suối Nguồn…cũng là món “ruột” của Thiên Hương hay quán bò né 03 Nguyễn Thái Học.

 

bo-bittet.090902.jpg
ĐĨa bò bít tết

Beef steak được làm từ thịt phi lê bò non, xắt lát lớn, mỏng, vừa ăn. Ở Tuy Hòa có 2 dạng beef steak dưới tên thường gọi là bò né và bò bít tết. Bò né xuất hiện ở Tuy Hòa chưa tới 20 năm, nhiều người cho rằng món ăn này là sáng kiến của người Việt Nam, kết hợp từ 2 món bít tết và ốp la của người Pháp. Không rõ từ “né” trong bò né bắt nguồn từ đâu, chỉ biết khi phục vụ đặt món này ra bàn, thực khách phải né sang bên để tránh dầu nóng văng lên người. Bò né thường chiên trên chảo gang dày, chảo này cũng kiêm nhiệm vụ của chiếc đĩa đựng. Trên đĩa bò né, ngoài miếng thịt bò chiên vừa chín tới, còn có một quả trứng gà ốp la, thịt xíu mại, vài lát khoai tây chiên và điểm ít hành tây, rau ngò. Món này ăn kèm bánh mì, dưa leo, xà lách, cà chua chín, nước tương (xì dầu), tương ớt, ai thích thì cho thêm sốt mayonaire.

Đĩa bò né ngon, phải không quá khô và cũng không quá béo, lát thịt ngọt mềm vừa ăn. Ngoài quán 03 Nguyễn Thái Học, thì món bò né ở quán cà phê- điểm tâm Suối Nguồn (đường Hùng Vương) được nhiều người đánh giá ngon hơn hẳn, vì thế các quán này luôn chật ních khách, nhất là trong những ngày nghỉ, ngày lễ.

Món bò bít tết cũng tương tự như bò né, nhưng chỉ có thịt bò với khoai tây chiên đặt trên đĩa. Nhắc đến món này, không thể bỏ qua tên tuổi gạo cội của các nhà hàng Tuy Hòa- Thiên Hương quán (đường Lê Thánh Tôn) với hơn 40 năm kinh nghiệm. Bò bít tết là một trong những món chính của Thiên Hương quán, sau món cơm chiên đùi gà nổi tiếng. Bít tết của Thiên Hương chỉ ướp bằng những gia vị thuần túy nhất là muối, tiêu và ít tỏi băm đến khi vừa thấm rồi chiên sơ, nên vị ngọt của thịt bò được giữ nguyên. Bày ra đĩa, miếng bít tết vừa ráo dầu, mùi tỏi phi quyện với mùi bò thơm sực. Miếng thịt bò làm bít tết to bằng bàn tay và tương đối dày, nhưng lại rất dễ cắt bằng bộ dao ăn. Đó là một trong những bí quyết của đầu bếp Thiên Hương - cách dần thịt sao cho mềm trước khi ướp.

Cũng như bò né, bò bít tết dùng kèm bánh mì, dưa leo, cà chua, nước tương… Đây là những món ăn có giá trị dinh dưỡng cao, đầy đủ đạm, tinh bột, vitamin và rất dễ chế biến. Trong thời đại công nghiệp hiên nay, những món ăn nhanh và giàu dinh dưỡng luôn là lựa chọn hàng đầu.

HUỲNH NGUYỄN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek