Thứ Ba, 08/10/2024 05:24 SA
Hạn chế tụ tập đông người để ngăn ngừa dịch cúm A(H1N1)
Thứ Ba, 01/09/2009 07:00 SA

* Phú Yên đã có 14 ca nhiễm cúm A(H1N1)

* Các trường hợp nghi nhiễm cúm A(H1N1) có thể cách ly điều trị tại các bệnh viện huyện, thành phố

 

Ngày 31/8, Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên có công văn yêu cầu các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố, Mặt trận, các hội đoàn thể hạn chế tối đa việc tổ chức hội nghị, hội thảo, lễ hội… có đông người tham dự (trừ trường hợp đã gửi giấy mời trước ngày 1/9) để hạn chế tối đa lây lan dịch cúm A (H1N1) trong cộng đồng.

 

H1N1-o-Bvien-5.090901.jpg
Điều trị cách ly bệnh nhân cúm A (H1N1) tại Bệnh viện Đa khoa Phú Yên – Ảnh: MINH NGUYỆT

 

Nếu thật sự cần thiết họp phải gửi văn bản nêu lý do cần thiết, địa điểm hội, họp đến UBND tỉnh (đối với các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh); UBND huyện, thành phố (đối với các phòng, ban ngành, đoàn thể huyện, thành phố) xin ý kiến; khi cho phép mới được tổ chức.

 

UBND tỉnh Phú Yên yêu cầu Sở GD-ĐT, UBND các huyện, thành phố chỉ đạo các trường học khi có dịch phải cho học sinh nghỉ học (trong một tuần đến khi có thông báo tiếp theo của ngành Y tế); huy động cán bộ, giáo viên, nhân viên của trường (có trang bị đầy đủ dụng cụ phòng chống dịch) cùng với ngành Y tế tham gia làm vệ sinh khử trùng sạch sẽ môi trường trường học; các trường đã có dịch tiếp tục nghỉ và chưa tổ chức khai giảng (vào ngày 5/9), sẽ có chỉ đạo tiếp. UBND tỉnh giao Sở Y tế chỉ đạo các đơn vị trực thuộc phối hợp các ngành liên quan, địa phương tăng cường kiểm tra, theo dõi chặt chẽ tình hình dịch, tổ chức thu dung, điều trị, xử lý triệt để vệ sinh môi trường tại các điểm, khu vực có dịch cúm A (H1N1) theo quy trình hướng dẫn của Bộ Y tế; thực hiện nghiêm túc chế độ báo cáo hằng ngày cho Bộ Y tế, Ban chỉ đạo quốc gia, UBND tỉnh.

 

* Sáng 31/8, Ban điều hành phòng chống cúm A(H1N1) ngành Y tế Phú Yên họp mở rộng đánh giá hoạt động phòng chống cúm A(H1N1) từ khi Phú Yên phát hiện những ca nhiễm cúm A(H1N1) đầu tiên, định hướng hoạt động phòng chống cúm A(H1N1) của ngành thời gian tới.

 

Báo cáo tại hội nghị cho biết, từ khi phát hiện những ca nhiễm cúm A(H1N1) đầu tiên ở Phú Yên vào ngày 26/8, ngành Y tế đã kịp thời cách ly tại Bệnh viện Đa khoa Phú Yên để theo dõi, điều trị, kịp thời xử lý môi trường, tiêu trùng, khử độc tại những nơi xảy ra cúm A(H1N1); giám sát, theo dõi các ca nghi nhiễm cúm A(H1N1), lấy mẫu xét nghiệm các trường hợp có nguy cơ cao. Đến nay, ngành Y tế Phú Yên ghi nhận đã có 14 ca nhiễm cúm A(H1N1), xảy ra tại ba trường học tại TP Tuy Hòa và huyện Phú Hòa, một trường hợp trong cộng đồng tại phường 8 (TP Tuy Hòa). Thông tin cho biết dù cả ba trường học này đều đã tạm thời cho học sinh nghỉ học song nhiều học sinh ở các trường này vẫn tham gia học tư, học kèm tại nhà; làm tăng nguy cơ về lây nhiễm cúm A(H1N1) đối với học sinh các trường khác và cộng đồng. Hiện nay, khu cách ly tại Bệnh viện Đa khoa Phú Yên đang quá tải với 66 bệnh nhân đang điều trị. Bệnh viện Đa khoa Phú Yên này phải sử dụng hội trường của bệnh viện để làm khu cách ly. Cán bộ, nhân viên hệ y tế dự phòng đang tăng cường làm việc vào ngày thứ bảy, chủ nhật, cả các ngày lễ để tập trung phòng chống dịch… Các bệnh viện huyện, thành phố đã tổ chức khu cách ly điều trị. Sở Y tế cũng đã phân phối 150 viên thuốc Tamiflu cho các bệnh viện huyện, thành phố đủ để điều trị 15 ca bệnh.

 

Tại cuộc họp, lãnh đạo Sở Y tế Phú Yên yêu cầu trung tâm y tế dự phòng các huyện, thành phố phối hợp phòng y tế giám sát các trường hợp nghi nhiễm cúm A(H1N1), các bệnh viện tuyến huyện, thành phố có trách nhiệm tiếp nhận các ca nghi nhiễm. Tăng cường truyền thông tại các điểm có xảy ra cúm A(H1N1); khuyến cáo các trường hợp nghi nhiễm cúm A(H1N1) không nhất thiết phải đến Bệnh viện Đa khoa Phú Yên, có thể cách ly tại cộng đồng hoặc tại bệnh viện đa khoa huyện, thành phố để theo dõi, điều trị. Sở Y tế cấp thêm cho Bệnh viện Đa khoa Phú Yên 1.000 viên thuốc Tamiflu để điều trị…

 

* Bộ Y tế vừa quyết định thành lập 6 đoàn kiểm tra, chỉ đạo, đôn đốc công tác phòng chống dịch cúm A (H1N1) trong cả nước. Theo đó, đoàn số 4 của Viện Pasteur Nha Trang chịu trách nhiệm kiểm tra 11 tỉnh, thành thuộc khu vực miền Trung, trong đó có Phú Yên. Các đoàn công tác phòng chống dịch cúm có nhiệm vụ tăng cường công tác tuyên truyền các biện pháp phòng lây nhiễm cúm A (H1N1); phối hợp với các sở Y tế, Giáo dục - Đào tạo kiểm tra công tác phòng chống dịch cúm A (H1N1); đồng thời kiểm tra, chỉ đạo, đôn đốc các đơn vị, địa phương thực hiện các hướng dẫn giám sát, phòng chống, chẩn đoán, điều trị, phòng lây nhiễm cúm A (H1N1), giám sát chặt chẽ tại những vùng có cửa khẩu quốc tế, đường hàng không, đường bộ, đường thủy.

 

* Chiều 31/8, UBND TP Tuy Hòa tổ chức tập huấn cho hơn 200 học viên là cán bộ lãnh đạo các cơ quan nhà nước, đoàn thể, hiệu trưởng các trường, cán bộ y tế trên địa bàn thành phố về phòng chống dịch cúm A (H1N1), quy trình xử lý dịch. Các học viên được truyền đạt những điều cần biết về đại dịch cúm A (H1N1), phòng chống đại dịch cúm A (H1N1), hướng dẫn chẩn đoán, điều trị, phòng lây nhiễm cúm A (H1N1), quy trình xử lý dịch cúm A (H1N1)…

 

V.DŨNG- Q.HỘI- M.NGUYỆT

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek