Thứ Ba, 08/10/2024 11:35 SA
Triển khai quyết liệt các biện pháp khẩn cấp phòng chống cúm A (H1N1)
Thứ Sáu, 28/08/2009 07:00 SA

* Thêm 4 trường hợp dương tính với cúm A (H1N1)

* TP Tuy Hòa và huyện Phú Hòa họp triển khai khẩn cấp công tác phòng chống

* Ngành Y tế chỉ đạo các bệnh viện chủ động công tác điều trị bệnh nhân bị cúm A (H1N1), chuẩn bị các bệnh viện dã chiến

* Ngành Y tế khuyến cáo người dân bình tĩnh trước dịch cúm A (H1N1).         

 

THÊM 4 TRƯỜNG HỢP DƯƠNG TÍNH CÚM A (H1N1)

 

Chiều 27/8, Sở Y tế Phú Yên nhận thông báo nhanh qua điện thoại của Viện Pasteur Nha Trang cho biết có bốn trường hợp dương tính với cúm A (H1N1) trong số 11 mẫu bệnh phẩm gởi vào Viện Pasteur Nha Trang để xét nghiệm trong ngày 26/7. Cả bốn ca này đều là học sinh lớp 7A5 của Trường THCS Lương Văn Chánh (xã Hòa Trị, huyện Phú Hòa).

 

deo-khau-trang-p-1.090828.jpg
Tại tổ một cửa UBND phường 1 (TP Tuy Hòa), địa phương xảy ra dịch cúm A(H1N1), cán bộ tiếp dân đeo khẩu trang khi phục vụ, giao tiếp với dân. - Ảnh: T.THỦY - M.NGUYỆT

 

Sáng cùng ngày, có 13 học sinh, trong đó 11 em đến từ Trường tiểu học Lê Quý Đôn (phường 1, TP Tuy Hòa), 2 em đến từ Trường THCS Lương Văn Chánh (xã Hòa Trị, huyện Phú Hòa) được khám sàng lọc và đã được đưa vào phòng cách ly để theo dõi, điều trị. Riêng 3 học sinh dương tính với cúm A (H1N1) được phát hiện vào ngày 26/8, đang được điều trị tại khu cách ly Bệnh viện Đa khoa Phú Yên, hiện sức khỏe ổn định, đang được các bác sĩ tiếp tục theo dõi, điều trị.

 

TRIỂN KHAI CÁC BIỆN PHÁP CẤP BÁCH

 

* Ngành Y tế khuyên người dân không nhất thiết phải dùng các khẩu trang chuyên dụng của ngành y tế, mà có thể dùng khẩu trang bằng vải dày và thường xuyên giặt sạch bằng xà phòng, phơi thật khô dưới ánh nắng. Hiện tại, ngành Y tế Phú Yên có đủ năng lực và cơ số thuốc để điều trị bệnh cúm A (H1N1) nên người dân, đặc biệt là người nhà bệnh nhân không nên hoang mang về điều này và thực hiện đúng theo mọi sự chỉ dẫn của bác sĩ.

 

* Hiện nay, ngành Y tế Phú Yên cũng đã thiết lập số điện thoại đường dây nóng phòng chống cúm A (H1N1). Người dân có thể liên lạc qua số điện thoại 0573.811645 hoặc các số điện thoại di động: BS Nguyễn Thị Minh Hưởng: 0903500699, BS Lâm Như Phận: 0978688645, BS Bùi Trần Ngọc: 0914004098.

Sáng 27/8, UBND TP Tuy Hòa tổ chức họp Ban chỉ đạo phòng chống cúm A (H1N1) mở rộng để triển khai cấp bách các biện pháp phòng chống. Ngoài chỉ đạo chặt chẽ các biện pháp để các ban, ngành, đoàn thể và y tế tham gia sâu sát trong phòng, chống dịch, UBND TP Tuy Hòa trang bị cho mỗi trường học hai nhiệt kế đo nhanh.

 

Cùng thời điểm, Trung tâm Y tế dự phòng TP Tuy Hòa đã tiến hành phun hóa chất khử trùng tại Trường tiểu học Lê Quý Đôn; xử lý hóa chất 3 nhà có bệnh nhân dương tính với cúm A (H1N1) và hướng dẫn những nhà lân cận cách xử lý hóa chất, bảo hộ cá nhân. Đồng thời, tiến hành giám sát tất cả những ca bệnh trong lớp 5D của Trường tiểu học Lê Quý Đôn, đặc biệt những ca có sốt. Đưa danh sách 36 em trong lớp 5D về trạm y tế xã, phường để giám sát chặt chẽ hơn với cách làm chính là giải thích, hướng dẫn, không gây hoang mang  trong cộng đồng.

 

Chiều 27/8, UBND phường 1 (TP Tuy Hòa) cũng đã tiến hành họp ban chỉ đạo phòng chống dịch mở rộng cấp phường. Nhiệm vụ đưa ra là tổ chức từng đoàn phù hợp với từng đối tượng để tới động viên gia đình bệnh nhân và tìm hiểu nguồn gốc lây lan. Phường 1 chỉ đạo lực lượng y tế luôn theo dõi thực hiện nghiêm chế độ báo cáo trong mùa dịch. Bộ phận một cửa, tiếp xúc nhân dân phải đeo khẩu trang cẩn thận, tránh sự lây lan.

 

Deo-khau-trang-2.090828.jpg
Doanh nghiệp Vận tải và du lịch Cúc Tư cấp phát khẩu trang y tế miễn phí cho hành khách phòng ngừa bệnh cúm A(H1N1) - Ảnh: T.THỦY - M.NGUYỆT

 

Buổi chiều cùng ngày, UBND huyện Phú Hòa cũng tổ chức họp Ban chỉ đạo mở rộng. Hội nghị nhấn mạnh tính cấp bách của việc phòng chống cúm A (H1N1) trên địa bàn; nhấn mạnh những việc cần làm trước mắt như hướng dẫn cách ly các trường hợp sốt; nếu có bệnh thì chú trọng điều tra yếu tố dịch tễ, hướng dẫn các trường học thực hiện truyên truyền đúng theo thông tư của liên bộ Y tế và Giáo dục và các văn bản chỉ đạo của UBND tỉnh Phú Yên, Sở Y tế.

 

Trung tâm Y tế dự phòng huyện Phú Hòa cùng Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh phun hóa chất khử trùng Trường THCS Lương Văn Chánh; hướng dẫn cách ly số học sinh bị sốt nhưng chưa rõ bệnh.

 

Sáng 27/8, lãnh đạo Sở Y tế Phú Yên đã trực tiếp chỉ đạo, giám sát khu cách ly điều trị bệnh cúm A (H1N1) tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Yên. Khu cách ly điều trị bệnh nhân cúm A (H1N1) của bệnh viện có khoảng 30 giường để tiếp nhận bệnh nhân cúm A (H1N1). Phụ trách khu này có 3 kíp trực, mỗi kíp gồm 1 bác sĩ, 2 điều dưỡng và 1 hộ lý luân phiên chăm sóc và điều trị bệnh nhân. Để đảm bảo an toàn, phòng tránh lây nhiễm trong cộng đồng, Bệnh viện Đa khoa tỉnh tổ chức khu vực dành riêng để khám sàng lọc những bệnh nhân nghi nhiễm cúm A H1N1.

 

Sở Y tế đã trình lên UBND tỉnh đề nghị công bố dịch cúm A (H1N1) trên địa bàn tỉnh. Đồng thời, tiến hành khảo sát chọn Bệnh xá Tỉnh đội và Bệnh xá Công an tỉnh làm bệnh viện đã chiến cấp II. Sở yêu cầu Bệnh viện Đa khoa Phú Yên, chuẩn bị cơ sở vật chất, thuốc, hoá chất đầy đủ, sẵn sang tiếp nhận và điều trị kịp thời các trường hợp mắc cúm A (H1N1); dự trù trang thiết bị, phương tiện bảo hộ và khử khuẩn, thuốc và dịch truyền bằng 20 giường cho Bệnh xá Tỉnh đội và Bệnh xá Côngân tỉnh. Bệnh viện TP Tuy Hòa chuẩn bị nhân lực hỗ trợ cho hai đơn vị này khi cần thiết. Ngoài ra, Sở cũng làm văn bản chỉ đạo Bệnh viện Đa khoa Sông Cầu và Bệnh viện Đa khoa Đông Hòa chuẩn đầy đủ trang thiết bị và nhân lực để làm bệnh viện dã chiến cấp I cho cánh Bắc và cánh Nam TP Tuy Hòa.

 

cap-to-roi.090828.jpg

Trung tâm Truyền thông giáo dục sức khỏe cấp phát tờ rơi cho các đơn vị y tế về cách phòng chống cúm A (H1N1) - Ảnh: T.THỦY

 

Trung tâm Truyền thông Giáo dục sức khỏe Phú Yên tiến tục cấp phát tờ rơi “Những điều cần biết về đại dịch cúm A (H1N1)” cho các cơ sở y tế, trường học, nhà ga, bến xe… nâng số phát hành lên 34.000 tờ và 150 đĩa tuyên truyền. Hiện Trung tâm đang tiến hành nhân bản 10.000 tờ rơi khẩn cấp để tuyên truyền rộng rãi đến người dân. Cấp phát Ngành Y tế cũng khuyến cáo người dân nên bình tĩnh, tìm hiểu các biện pháp phòng chống dịch, cũng như 10 khuyến cáo phòng chống dịch cúm A (H1N1) của Bộ Y tế, để hiểu đúng và thực hiện đúng các biện pháp phòng chống dịch. Khi có các dấu hiệu của cúm A (H1N1), người dân nên đưa thẳng đến khu cách ly của Bệnh viện Đa khoa Phú Yên. Tất cả bệnh nhân và người nhà bệnh nhân tại Bệnh viện Đa khoa Phú Yên di chuyển theo sự hướng dẫn của bệnh viện và hạn chế đến gần khu vực cách ly.

  

THU THỦY - QUỐC HỘI – NGUYÊN NHẠN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek