Thứ Ba, 08/10/2024 11:36 SA
Phòng kỹ thuật hình sự Công an Phú Yên:
Thầm lặng bên những chiến công
Thứ Năm, 27/08/2009 10:30 SA

Khi một vụ án được điều tra khám phá thành công, có một lực lượng góp phần vào sự thành công này nhưng ít người biết đến, đó là những người làm kỹ thuật hình sự. Ngày ngày, họ âm thầm, bền bỉ góp phần mang lại cuộc sống bình yên cho nhân dân.

 

a2268090826.jpg

Giám định vật chứng - một trong những nhiệm vụ quan trọng của lực lượng kỹ thuật hình sự, công an Phú Yên- Ảnh: N.KHANG

Đến nay, khi nhắc lại vụ cướp xe taxi tại khách sạn Như Ý, nhiều người dân ở TP Tuy Hòa vẫn chưa quên, vì đây là lần đầu tiên trên địa bàn Phú Yên xảy ra một vụ cướp xe taxi với thủ đoạn hết sức táo bạo. Sau khi đưa hai vị khách lên phòng trọ, tài xế taxi được mời uống một lon bia rồi mê man. Đến khi tỉnh dậy, anh mới hay hai vị khách nọ đã “cao chạy xa bay” cùng chiếc xe trị giá hàng trăm triệu đồng.

 

Nhận được yêu cầu của ban chuyên án, Phòng Kỹ thuật hình sự Công an Phú Yên đã cử lực lượng đến hiện trường vụ án. Qua đánh giá hiện trường, lực lượng công an phát hiện trong lon bia đã sử dụng còn lại một ít chất đục màu trắng, được xác định là thuốc gây mê. Sau khi khám nghiệm, giám định dấu vết để lại trên các lon bia và thanh loại đối tượng nghi vấn, lực lượng kỹ thuật hình sự đã cung cấp chứng cứ, khẳng định đối tượng Vũ Mạnh Hà ở Nam Định là một trong số các thủ phạm gây ra vụ cướp trên. 

 

Trên đây chỉ là một trong số hàng chục chuyên án mà lực lượng kỹ thuật hình sự trực tiếp đóng góp công sức để phá án. Đơn vị này có nhiệm vụ khám nghiệm hiện trường, phát hiện, thu lượm các dấu vết, qua đó giúp cơ quan điều tra nhận định đối tượng, đưa ra hướng điều tra nhanh nhất. Khi hoạt động của các đối tượng tội phạm ngày càng tinh vi, tội phạm công nghệ cao xuất hiện càng nhiều, lực lượng kỹ thuật hình sự đóng một vai trò hết sức to lớn trong điều tra, khám phá án. Các kết luận của lực lượng này là một trong những nguồn chứng cứ quan trọng giúp cơ quan điều tra đưa ra kết luận vụ án chính xác, hiệu quả nhất.

 

Hiện nay, Phòng Kỹ thuật hình sự Công an Phú Yên có một đội ngũ giám định viên được đào tạo cơ bản, có thể đảm đương được các giám định phức tạp với độ chính xác cao. Với sự hỗ trợ của các phương tiện giám định chuyên dùng, lực lượng này đã cung cấp những chứng cứ quan trọng giúp điều tra, khám phá thành công nhiều vụ án liên quan đến tội phạm ma túy, giả mạo giấy tờ của các cơ quan, tổ chức. Trung bình mỗi năm, Phòng Kỹ thuật hình sự tiếp nhận hàng trăm yêu cầu nghiệp vụ. Từng cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị đặt ra phương châm phải luôn thận trọng, tỉ mỉ, khách quan, chính xác, toàn diện. Theo thượng tá Nguyễn Văn Hải, Trưởng phòng Kỹ thuật hình sự, khó khăn lớn nhất là lực lượng này thường xuyên phải làm việc trong môi trường rất độc hại. Hiện trường các vụ án phần lớn ở ngoài trời. Có những vụ án lực lượng kỹ thuật hình sự phải làm việc dưới thời tiết nóng như đổ lửa hoặc có vụ án phức tạp họ làm việc liên tục, đặc thù công việc không cho phép dừng lại nửa chừng. Hoặc có khi vụ án xảy ra trong rừng sâu, lực lượng kỹ thuật hình sự phải khiêng vác các phương tiện kỹ thuật băng rừng cả ngày trời mới đến nơi. Gian khổ nhất là những vụ khám nghiệm tử thi. Thượng tá Nguyễn Văn Hải cho biết bản thân ông đã gần 25 năm gắn bó với công tác này nhưng có những vụ án mạng khi bước vào hiện trường đã thấy “lạnh mình”. Những khi ấy, đòi hỏi ở người làm công tác kỹ thuật hình sự một bản lĩnh vững vàng, tinh thần không ngại khó khăn, nguy hiểm mới tiến hành công việc một cách khách quan, chính xác. Rất nhiều trường hợp, lực lượng kỹ thuật hình sự phải làm việc với các xác chết đã phân hủy song dù bất kể phải làm việc trong môi trường nào, họ đều phải tập trung cao độ vào công việc.

 

Một trong những vụ khám nghiệm tử thi mà các chiến sĩ kỹ thuật hình sự còn nhớ rất rõ là lần khám nghiệm, kết luận nguyên nhân dẫn đến cái chết của bà Nguyễn Thị Q ở xã Hòa Bình 2 (huyện Tây Hòa). Theo khai báo của chồng bà Q, người phụ nữ này bị trúng gió qua đời, gia đình đã tổ chức mai táng được hơn một tuần. Tuy nhiên, cơ quan điều tra xác định có nhiều điểm nghi vấn trong cái chết này nên vẫn quyết định khai quật tử thi để khám nghiệm. Khi mở nắp quan tài, xác chết đang trong giai đoạn phân rữa. Làm việc trong điều kiện như thế không phải dễ dàng. Sau nhiều giờ làm việc tỉ mỉ, lực lượng kỹ thuật hình sự đã xác định bà Q chết do bị ngạt, trên cổ có nhiều dấu vết bầm tím. Chứng cứ quan trọng này đã giúp cơ quan điều tra vạch trần bộ mặt thật của người chồng vô lương tâm. Do có mâu thuẫn, Nguyễn Tấn đã bóp cổ vợ cho đến chết rồi giả tạo hiện trường giả là bà Q bị trúng gió.

 

Thượng tá Nguyễn Văn Hải, bày tỏ: “Có thể nhiều người chưa hiểu hết hoặc không biết đến công việc của chúng tôi, nhưng chỉ cần các vụ án được làm sáng tỏ, cái ác bị vạch trần là những nhọc nhằn của chúng tôi đã được phần thưởng xứng đáng”.

 

HOA SIÊM

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek